Opensignal เปิดโผรางวัลค่ายมือถือ สมรภูมิชิงผู้นำตลาด 5G

Opensignal เปิดโผรางวัลค่ายมือถือ สมรภูมิชิงผู้นำตลาด 5G

Opensignal เผยรายงาน “ประสบการณ์เครือข่ายมือถือของประเทศไทย” ประจำเดือนพ.ย.2566 พบ 5G ‘เอไอเอส’ เร็วสุด ‘ทรู’ ยึดแชมป์ความพร้อม ‘ดีแทค’ ไม่พลาดประสบการณ์วิดีโอ

Opensignal ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือ และกำหนดมาตรฐานระดับโลก รายงานว่า เอไอเอส ยังคงครองตำแหน่งผู้ให้บริการที่ได้รับรางวัลมากสุด โดยคว้ารางวัลแต่เพียงผู้เดียวถึง 9 รางวัล และรางวัลร่วมอีก 3 รางวัล จากทั้งหมด 15 รางวัล พร้อมกวาดรางวัลด้านประสบการณ์ 5G ทั้งหมด ทั้งยังสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำด้านความเร็วในการดาวน์โหลด และประสบการณ์เกมไว้ได้

นอกจากนี้ เอไอเอสยังคว้ารางวัลใหม่อีก 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลประสบการณ์ความครอบคลุมเครือข่าย และคุณภาพความเสถียรไปครอง

ด้านดีแทค และ ทรูมูฟเอช ได้รับรางวัลไปรายละ 1 รางวัล ดีแทครักษาแชมป์ด้านประสบการณ์วิดีโอ ขณะที่ ทรูมูฟเอช ยังเป็นแชมป์ด้านความพร้อมใช้งาน 5G นอกเหนือจากรางวัลดังกล่าวทั้งดีแทค และทรูมูฟเอช ยังได้รับรางวัลร่วมอื่นๆ อีกรายละสอง และสามรางวัลตามลำดับ

Opensignal เปิดโผรางวัลค่ายมือถือ สมรภูมิชิงผู้นำตลาด 5G ตัดเชือก ใครอยู่ ใครไป

ข้อมูลระบุว่า ผู้ใช้งานเอไอเอสใช้ความเร็ว 5G ที่เร็วที่สุดในประเทศไทย โดยเอไอเอสเป็นผู้ชนะแต่เพียงผู้เดียวในด้านความเร็วจาก 3 ใน 4 รางวัล ส่วน ทรูมูฟเอช ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ชนะร่วมในด้านประสบการณ์ความเร็วในการอัปโหลด และแซงหน้าเอไอเอสในด้านความเร็วในการดาวน์โหลด ส่งผลให้ช่องว่างระหว่างผู้ให้บริการทั้งสองรายลดลงจาก 2.6Mbps เหลือ 1.9Mbps

อย่างไรก็ตาม เอไอเอสมีส่วนต่างในด้านความเร็ว 5G ทั้งสองหมวด ได้แก่ ความเร็วในการดาวน์โหลด 5G เพิ่มจาก 64.6Mbps เป็น 69.4Mbps และความเร็วในการอัปโหลด 5G เพิ่มจาก 7.1Mbps เป็น 7.8Mbps ด้านดีแทคได้รับคะแนนประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ดีแทค ยังรั้งตำแหน่งผู้ชนะรางวัลประสบการณ์วิดีโอ แต่หลุดตำแหน่งผู้ชนะในรางวัลประสบการณ์วิดีโอ 5G ในรายงานครั้งที่แล้วDTAC เป็นผู้ชนะเพียงผู้เดียวในด้านประสบการณ์วิดีโอ และเป็นผู้ชนะรางวัลประสบการณ์วิดีโอ 5G ร่วมกับเอไอเอส

นอกจากนี้ ดีแทคยังรักษาแชมป์ด้านประสบการณ์วิดีโอไว้ได้ด้วยคะแนน 59.3 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 นำหน้า ทรูมูฟเอช อยู่ 0.9 คะแนน

อย่างไรก็ตาม ดีแทคเสียตำแหน่งผู้ชนะด้านประสบการณ์วิดีโอ 5G ให้กับเอไอเอส โดยแพ้ไป 3.6 คะแนน ส่งผลให้เอไอเอสขึ้นแท่นผู้ชนะรายใหม่แต่เพียงผู้เดียวทันที สำหรับบริการวิดีโอ 5G ผู้ให้บริการทุกรายในประเทศไทยได้รับการจัดให้อยู่ในระดับดีมาก (68-78)

 

วัดประสบการณ์ 'ผู้บริโภค' 

เอไอเอสคว้าแชมป์รางวัลด้านประสบการณ์สตรีมวิดีโอสด 5G ขณะที่ ดีแทค และทรูมูฟเอชชนะรางวัลประสบการณ์สตรีมวิดีโอสดโดยรวมร่วมกัน โดยเป็นอันดับหนึ่งสำหรับประสบการณ์สตรีมวิดีโอสดบนเครือข่าย 5G ด้วยคะแนน 68.5 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100

ด้านคู่แข่งอีกสองรายเป็นผู้ชนะร่วมกันในรางวัลประสบการณ์สตรีมวิดีโอสดโดยรวม โดยมีคะแนนทางสถิติเสมอกันที่ 55.3-55.4 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100

ขณะที่รางวัลอื่นๆ เอไอเอส คว้ารางวัลประสบการณ์ความครอบคลุม และประสบการณ์ความครอบคลุมเครือข่าย 5G ร่วมกับทรูมูฟเอช  

นอกจากนี้ ทรูมูฟเอช รักษาแชมป์ด้านความพร้อมใช้งาน 5G ไว้ได้ ขณะที่ ดีแทค ปรับปรุงดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ครั้งนี้นับว่าทรูมูฟเอชชนะรางวัลความพร้อมใช้งาน 5G ติดต่อกันเป็นครั้งที่สอง ด้วยคะแนน 27.9% ด้านดีแทคได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นสูงสุดจากรายงานครั้งก่อนที่ 9% เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 26% ส่งผลให้แซงหน้าเอไอเอสที่คว้าอันดับ 3 ด้วยคะแนน 24.9%

ครั้งนี้ เอไอเอส คว้ารางวัลคุณภาพความเสถียรไปครอง ด้วยคะแนน 59.2% แซงหน้า ดีแทคที่ 3.1% และทรูมูฟเอชที่ 9.1% เกณฑ์ชี้วัดนี้จะวัดว่าเครือข่ายมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะรองรับการใช้งานตามข้อกำหนดแอปพลิเคชันมือถือทั่วไปในระดับที่ “ดีเพียงพอ” ให้กับผู้ใช้งานที่สามารถใช้งานที่ต้องการทั่วไปต่างๆ บนอุปกรณ์ของตนได้อย่างต่อเนื่อง

โดยจะประเมินตัวชี้วัดประสบการณ์หลายประเภท อาทิ ความเร็วในการดาวน์โหลด ความเร็วในการอัปโหลด เวลาแฝง ค่าความช้าในการรับข้อมูล (Jitter) การสูญเสียแพ็กเกจ และเวลาถึงไบต์แรก (TTFB)

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์