ดีล AIS-3BB ไม่จบง่ายๆ ถกเดือดยื้อลงมติข้อกม. จับตา'บอร์ดกสทช.' สรุปวันนี้

ดีล AIS-3BB ไม่จบง่ายๆ ถกเดือดยื้อลงมติข้อกม. จับตา'บอร์ดกสทช.' สรุปวันนี้

AIS-3BB ไม่จบง่ายๆ บอร์ดกสทช.วุ่นจบครึ่งเช้า ที่ประชุมเถียงไม่จบ แต่ต้องพักเบรกกลางคัน หลังองค์ประชุมทั้งคณะติดภารกิจไปทอดกฐินหลวง ระบุจะกลับมาโหวตอีกครั้งตอน 16.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (10 พ.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ตั้งแต่เวลา 9.00 น. สำนักงาน กสทช. กำหนดจัดการประชุมนัดพิเศษ ครั้งที่ 12/2566 เรื่องการสรุปอนุญาตให้ AIS และ 3BB เข้ารวมธุรกิจ

ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุม

ระเบียวาระที่ 2  รับรองรายงานการประชุม

ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเสนอเพื่อทราบ

ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องที่ค้างพิจารณา

ระเบียบวาระที่ 5 เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา ข้อที่ 5.1 การรายงานการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN ในเครือบริษัท แอดวานซ์  อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS และ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB วาระต่อเนื่อง

ระเบียบวาระที่ 6 เรื่องอื่นๆ

โดยที่ประชุมได้ใช้เวลาพิจารณา 3.30 ชั่วโมง ผลปรากฎว่า แหล่งข่าวจากห้องประชุมระบุว่า นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช. เสนอทางเลือกให้ที่ประชุมลงคะแนนเสียงเพียงแค่ "รับทราบ" และ "ไม่รับทราบ" เท่านั้น โดยอ้างข้อบังคับตามประกาศกสทช.ปี 2549 ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับกรณีการรับทราบการควบรวม ดีลทรูและดีแทค แต่กรรมการกสทช.เสียงข้างมาก เห็นว่า AIS ได้ทำหนังสือขออนุญาตมายังสำนักงาน กสทช.จึงควรลงมติเป็น เพราะกสทช. มีอำนาจและหน้าที่ในการพิจารณาสั่ง “อนุญาต” หรือ “ไม่อนุญาต”

การควบรวมธุรกิจของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553  มาตรา 27 (11) และพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544  มาตรา 21

แต่พฤติการณ์ที่ประธานให้ลงคะแนนโหวตเพียงแค่รับทราบการควบรวมธุรกิจของเอกชนเหมือนเช่นดีลทรูและดีแทค กรรมการเสียงข้างมากที่เหลือคนมองว่า ไม่ถูกต้องเพราะ กสทช. มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า ในการประชุมนั้นมีการถกเถียงถึงอำนาจของตัวเองอีกครั้ง และประธานกสทช. รวมถึง พลตำรวจเอก ณัฐธร เพราะสุนทร ได้ Walkout ออกจากห้องประชุม ทำให้ที่ประชุมคงเหลือ 5 คน ประกอบด้วยพล.อ.ท. ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ นางสาวพิรงรอง รามสูต นายต่อพงศ์ เสลานนท์ และนายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์

อย่างไรก็ตาม จากนั้นเวลา 13.00 น. ประธานกสทช.บอกว่า จะต้องมีภารกิจไปทอดกฐินหลวงที่วัดยานนาวา เวลา 14.00 น. ดังนั้น จึงขอให้ยุติการประชุมและจะกลับมาประชุมต่ออีกครั้งในเวลา 16.30 น.