‘Instagram’ ชี้ ‘Gen Z’ ผู้ทรงอิทธิพลเคลื่อนโลกดิจิทัล

‘Instagram’ ชี้ ‘Gen Z’ ผู้ทรงอิทธิพลเคลื่อนโลกดิจิทัล

Meta จัดงาน “Instagram Day Thailand” อีเวนท์ใหญ่ครั้งแรกของ “Instagram” ในประเทศไทย เผยผู้ใช้งานแตะ 2 พันล้านคนทั่วโลก เปิดเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ พบ Gen Z ผู้ทรงอิทธิพล ขับเคลื่อนโลกดิจิทัล ท่องเที่ยว Dance Challenge มีม แมว คอนเทนต์สุดฮิตคนไทย

ชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวในงาน “Instagram Day Thailand” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยว่า ปัจจุบัน มีผู้ใช้งาน Instagram กว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก โดย Gen Z เป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมทั้งในและนอกแพลตฟอร์ม

Instagram ไม่ใช่แค่แอปแชร์รูปภาพ แต่เป็น “โกลบอล คอมมูนิตี้” ที่เชื่อมโยงผู้คน สนับสนุนครีเอเตอร์ บุคคลสาธารณะ รวมไปถึงภาคธุรกิจ ขณะเดียวกันมุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลและช่วยให้แบรนด์ไทยเติบโต

ที่ผ่านมา มีส่วนสำคัญที่ช่วยธุรกิจไทยสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ เพิ่มโอกาสทางการค้าบนอีคอมเมิร์ซ กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักที่ช่วยปลดล็อคการเติบโตและจะสร้างโอกาสใหม่ๆ สำหรับธุรกิจ

“ผู้คนจากวัฒนธรรมที่หลากหลายใช้ Instagram เพื่อใกล้ชิดกับสิ่งที่พวกเขารักมากขึ้น มีบทบาทสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ การสร้างชุมชน รวมไปถึงส่งเสริมการเติบโตให้กับธุรกิจและครีเอเตอร์”

‘Gen Z’ ทรงอิทธิพล

ที่น่าสนใจ พบเทรนด์ “Instagrammable Business” และอนาคตการซื้อขายที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ หรือ “Creative Commerce”

Instagram มีบทบาทเหมือนสะพานเชื่อมการซื้อขายที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ซึ่งทาง Meta เชื่อว่าจะนำไปสู่พันล้านโอกาสใหม่ๆ “The Next Billion Opportunity” ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโต

ปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Gen Z และกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นกำลังสำคัญที่ส่งผลต่อวิธีการเชื่อมต่อใหม่ๆ ตามผลศึกษาของ Meta คนไทยรุ่นใหม่กำลังเปิดใจต่อประสบการณ์การโต้ตอบกับธุรกิจมากขึ้น

ผลสำรวจพบว่า 52% ของ Gen Z เห็นด้วยว่า Instagram เป็นตัวช่วยในการสร้างความสัมพันธ์และสร้างการสนทนากับแบรนด์ ขณะที่ 45% ของคนไทยในกลุ่ม Gen Z ยินดีที่จะแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจส่วนตัวของตัวเองกับธุรกิจผ่าน Instagram Direct

“การค้าในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการทำธุรกรรมซื้อขายและการมีหน้าร้านดิจิทัลที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับการสร้างประสบการณ์โต้ตอบที่ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้อย่างลึกซึ้งและสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะผ่านวิดีโอรูปแบบสั้นสนุกๆ หรือผ่านภาพโฆษณาที่สามารถคลิกและส่งข้อความถึงธุรกิจเพื่อเริ่มการซื้อได้ทันที” ‘Instagram’ ชี้ ‘Gen Z’ ผู้ทรงอิทธิพลเคลื่อนโลกดิจิทัล

สะพานเชื่อม ‘ครีเอเตอร์ - ผู้ติดตาม’

เรวี ซิลเวียนา ผู้อำนวยการด้านพันธมิตรระดับโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดเกิดใหม่ Meta แชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิวัฒนาการของ Instagram โดยระบุว่า จากสถิติของ Instagram พื้นที่ส่วนตัวของผู้ใช้อย่าง Direct Messages และ Close Friends ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นและคน Gen Z ซึ่งเห็นได้จากการแชร์ Stories มากกว่า 700 ครั้งต่อวินาทีผ่านฟีเจอร์ Close Friends (เพื่อนสนิท)

นอกจากนี้ Instagram Notes ยังเป็นฟีเจอร์ที่นิยมในหมู่คน Gen Z โดยในสหรัฐคนในกลุ่มวัยรุ่นสร้าง Notes มากกว่าช่วงวัยอื่นๆ ถึง 10 เท่า ขณะที่การลงรูปภาพแบบ “photo dump” กลายเป็นเทรนด์ที่คน Gen Z นิยมอย่างแพร่หลาย

Instagram เป็นพื้นที่ที่ผู้คนทั่วโลกใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงขนบและสร้างวัฒนธรรมขึ้นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และคน Gen Z ไม่ใช่เพียงการลงรูปภาพที่สวยสมบูรณ์แบบ หรือการสร้างคอนเทนต์ที่ต้องสวยเพื่อลงไอจี แบบความ “Instaworthy” อีกต่อไป 

Meta พบด้วยว่า วิธีการที่ Gen Z แสดงออกถึงความเป็นตัวเองบนแพลตฟอร์มมีความแปลกใหม่ ตรงไปตรงมา ไม่ผ่านการปรุงแต่ง และสนุกสนาน อีกทั้งพวกเขายังให้ความสำคัญกับกลุ่มคนในสังคมเดียวกัน คนใกล้ชิด และความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างลึกซึ้ง

‘มีมและแมว’ คอนเทนต์ยอดฮิต

เรวีเผยว่า อีกหนึ่งความสำเร็จ "Reels” ได้กลายเป็นหนึ่งในประสบการณ์หลักบนแพลตฟอร์มของ Meta โดยปัจจุบันมีผู้ใช้ Reels กว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวันบน Facebook และ Instagram

นอกจากนี้ Reels ยังเพิ่มการใช้เวลาบนแพลตฟอร์ม Instagram มากขึ้นกว่า 40% โดยไทยเป็นหนึ่งในประเทศอันดับต้นๆ ของโลกที่ใช้งาน Reels

จากรายงาน “Instagram Thailand Gen Z” พบว่า คน Gen Z ในไทยชื่นชอบดนตรี เกมและการแสดงความคิดเห็นของตนเอง คอนเทนต์ยอดนิยมบน Reels ในจากกลุ่มคน Gen Z ชาวไทยส่วนมากมีเนื้อหาเกี่ยวกับวันหยุดและการเดินทาง, Dance Challenge, คลิปเบื้องหลัง การใช้ฟิลเตอร์ต่างๆ มีม และแมว

เติมสีสันด้วย 2 ฟีเจอร์ใหม่

ปี 2566 นี้นับเป็นปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับ Instagram ซึ่งแพลตฟอร์มได้เปิดตัวฟีเจอร์และแอปพลิเคชันใหม่ๆ จำนวนมากเพื่อเสนอวิธีใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ชุมชนและครีเอเตอร์ได้มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

โดยมีอัปเดตสำคัญอย่าง โซเชียลมีเดียของ Instagram ที่ใช้ข้อความเป็นตัวกลางหลักในการสื่อสารอย่าง Threads by Instagram ซึ่งสร้างสถิติใหม่ด้วยยอดผู้ใช้ต่อเดือนเกือบ 100 ล้านรายแล้วเพียงไม่กี่เดือนหลังจากการเปิดตัว

ทั้งยังมี Instagram Broadcast Channels เครื่องมือใหม่ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความหาผู้ติดตามจำนวนมากได้ในครั้งเดียว ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงผู้ติดตาม และแบ่งปันช่วงเวลาพิเศษได้อย่างกว้างขวาง

Instagram ตั้งใจที่จะสนับสนุนครีเอเตอร์ในประเทศไทย พร้อมผลักดันให้ครีเอเตอร์สามารถต่อยอดความสนใจของตนให้กลายเป็นอาชีพ