รีวิว ‘Acer Aspire Vero’ แล็ปท็อปรักษ์โลกทุกกระเบียดนิ้วที่ใช้งานได้จริง

รีวิว ‘Acer Aspire Vero’ แล็ปท็อปรักษ์โลกทุกกระเบียดนิ้วที่ใช้งานได้จริง

รีวิว “Acer Aspire Vero” แล็ปท็อปที่คิดมาเพื่อโลก สร้างมาเพื่อโลก แต่ยังมีทุกอย่างที่แล็ปท็อปสำหรับใช้ทำงานควรจะมี

เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นสำคัญของการคิดค้นผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ณ ปัจจุบัน เพราะทุกอุตสาหกรรมล้วนมีผลกระทบต่อโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทางเดียวที่จะลดระดับความรุนแรงจากการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์คือการทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

หลายแบรนด์ดังเลือกใช้วิธีเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้เป็นกระดาษ บางรายไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จไฟด้วยเหตุผลว่าลดการใช้พลาสติก แน่นอนว่าบางวิธีอาจไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานจริง แต่ KT Review กรุงเทพธุรกิจไอทีจะพาไปรู้จัก Acer Aspire Vero แล็ปท็อปสายกรีนที่ใส่ความรักษ์โลกมาเต็ม โดยที่ยังตอบโจทย์การใช้งานจริง

รีวิว ‘Acer Aspire Vero’ แล็ปท็อปรักษ์โลกทุกกระเบียดนิ้วที่ใช้งานได้จริง

รักษ์โลกอย่างไร

"Acer Aspire Vero" ได้รับการคิดค้นขึ้นมาให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทุกส่วน ตั้งแต่บรรจุภัณฑ์ที่เป็นกระดาษรีไซเคิลเกือบทั้งหมด (มีเพียงแค่เทปกาวที่ติดฝากล่องมาเท่านั้นที่ไม่ใช่กระดาษ) เมื่อเปิดกล่องมาจะมีตัวเครื่องและอะแดปเตอร์สายชาร์จที่ถึงอย่างไรก็ควรแถมมาให้

นอกจากบรรจุภัณฑ์ที่ทำหน้าที่ปกติแล้ว Acer ยังคิดค้นให้นำกลับมาใช้ใหม่เป็นขาตั้งแล็ปท็อปตามหลักสรีรศาสตร์ได้ด้วยเพียงไม่กี่ขั้นตอน

ที่ตัวเครื่องของ Acer Aspire Vero แค่มองปราดเดียวก็รู้เลยว่าไม่ใช่วัสดุทั่วไป แต่เป็นพลาสติกรีไซเคิลทั้งบอดี้ เป็นอีกความรู้สึกแปลกใหม่ของแล็ปท็อปที่สัมผัสได้ถึงความตั้งใจรักษาสิ่งแวดล้อมมากๆ ซึ่งข้อดีของวัสดุพลาสติกรีไซเคิลแบบนี้คือจะไม่มันวาว และไม่เป็นรอยนิ้วมือแน่นอน

รีวิว ‘Acer Aspire Vero’ แล็ปท็อปรักษ์โลกทุกกระเบียดนิ้วที่ใช้งานได้จริง

ถึงแม้จะชัดเจนว่าเป็นพลาสติกรีไซเคิล แต่ในแง่ความแข็งแรง "Acer Aspire Vero" เครื่องนี้ประกอบมาอย่างดี มีความแข็งแรงบึกบึนมาก โดยรวมของตัวเครื่องจับได้เต็มไม้เต็มมือ ไม่ค่อยมีการให้ตัวที่ทำให้รู้สึกถึงความไม่แข็งแรงแต่อย่างใด จะมีบ้างที่กลางบอดี้ซึ่งเป็นส่วนที่ตรงกับหน้าจอจะให้ตัวได้เล็กน้อย

ความแข็งแกร่งของ Acer Aspire Vero ได้รับการทดสอบแล้วว่ารับแรงบีบอัดได้ 20 กิโลกรัม ทนต่อการตกกระแทกได้สูงถึง 28 เซนติเมตร และมีบานพับที่แข็งแรงเป็นพิเศษ

การที่ Acer ใช้พลาสติกรีไซเคิลผลิต "Acer Aspire Vero" มีข้อมูลว่าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้จาก 21 เปอร์เซ็นต์ เป็น 30 เปอร์เซ็นต์

รีวิว ‘Acer Aspire Vero’ แล็ปท็อปรักษ์โลกทุกกระเบียดนิ้วที่ใช้งานได้จริง

นอกจากวัสดุที่เป็นพลาสติกรีไซเคิลแล้ว Acer ลดปริมาณวัสดุแผ่นวงจรพิมพ์ที่ใช้ใน Acer Aspire Vero ถึง 52 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงการเพิ่มอายุการใช้งานของวัสดุตัวเครื่องถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และ 50 เปอร์เซ็นต์ บนปลอกอะแดปเตอร์ โดยที่ยังคงความทนทานอยู่ ช่วยลดการสร้างขยะได้มากขึ้นนั่นเอง

เรื่องการประหยัดพลังงานซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการรักษ์โลก Acer Aspire Vero ควบคุมการใช้พลังงานด้วย VeroSense แอปจัดการแบตเตอรี่ที่ช่วยให้แล็ปท็อปใช้งานได้นานขึ้นมาก ด้วย 4 โหมดทรงประสิทธิภาพ ได้แก่ Performance, Balanced, Eco และ Eco+

นอกจากแอปช่วยประหยัดพลังงาน โปรเซสเซอร์ Intel® Evo™ ก็สำคัญ เพราะให้ทั้งประสิทธิภาพสูงและช่วยเรื่องอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ยอดเยี่ยมขึ้นด้วย

รีวิว ‘Acer Aspire Vero’ แล็ปท็อปรักษ์โลกทุกกระเบียดนิ้วที่ใช้งานได้จริง

ความน่าสนใจอีกอย่างในงานดีไซน์ที่มีคำว่า “รักษ์โลก” เป็นตัวตั้ง คือการออกแบบปุ่ม R กับ E ในรูปแบบอีโค่ ซึ่งคีย์แคปของ Aspire Vero ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล รวมถึงการไม่พ่นสีเคลือบวัสดุ ช่วยลดผลกระทบของสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC) ทั้งยังสะท้อนความงามตามธรรมชาติและเป็นการรณรงค์ให้ลดการใช้ ใช้ซ้ำ และการรีไซเคิล

ไม่เพียงแค่นั้นการออกแบบของ "Acer Aspire Vero" ยังมองไปถึงเรื่องการซ่อมแซมหรืออัปเกรดที่ต้องง่ายและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรื่องเล็กน้อยๆ อย่างสกรูก็ยังถูกคิดมาอย่างดี โดยใช้สกรูแบบมาตรฐาน เพื่อให้ถอดประกอบง่าย และรีไซเคิลได้สะดวก ไม่จำเป็นต้องหาอุปกรณ์หรืออะไหล่เฉพาะที่อาจสร้างขยะมากขึ้น

รีวิว ‘Acer Aspire Vero’ แล็ปท็อปรักษ์โลกทุกกระเบียดนิ้วที่ใช้งานได้จริง

ใช้งานจริงได้แค่ไหน

ถึงคอนเซปต์หลักจะเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่ "Acer Aspire Vero" ไม่ได้มีดีแต่คอนเซปต์ เพราะนี่ถือว่าเป็นแล็ปท็อปสำหรับทำงานจริงๆ จังๆ ได้ดีมาก

อย่างแรกคือเรื่องหน้าจอขนาดใหญ่เต็มตาถึง 15.6 นิ้ว แบบ IPS FHD พร้อม sRGB 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะใช้ทำงานทั่วไป หรือดูหนัง ดูซีรีส์ ดูคอนเทนต์ต่างๆ เล่นโซเชียล ก็คมชัด สีสันสดใส

ในรุ่นที่ KT Review ได้รีวิวนี้มาพร้อม Intel® Core™ i5-1335U, Memory 16GB LPDDR5 Memory และ Storage 512GB PCle NVMe SSD ถือว่าใช้งานได้รื่นไหล เร็วมากๆ ตั้งแต่เริ่มใช้มายังไม่รู้สึกขัดใจอะไรเลย ยิ่งมี Windows 11 Home มาให้พร้อมในเครื่องเลย เพียงเปิดเครื่องแล้ว Log in ก็ใช้งานได้ทันที ไม่มีสะดุด

"Acer Aspire Vero" ยังให้เว็บแคม 1440p QHD ที่มี Acer PurifiedView™ และ Acer PurifiedVoice™ พร้อมการลดสัญญาณรบกวนด้วยAI ทำให้การทำงานร่วมกันเป็นเรื่องที่ง่ายดาย จึงตอบโจทย์คนทำงานที่ต้องใช้แล็ปท็อปเพื่อประชุมหรือวิดีโอคอลมากๆ

อีกสิ่งที่เราค่อนข้างชอบมากคือพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ที่ให้มาครบครัน เพียงพอต่อการใช้งาน

รีวิว ‘Acer Aspire Vero’ แล็ปท็อปรักษ์โลกทุกกระเบียดนิ้วที่ใช้งานได้จริง รีวิว ‘Acer Aspire Vero’ แล็ปท็อปรักษ์โลกทุกกระเบียดนิ้วที่ใช้งานได้จริง

สำหรับสีสันของหน้าจอ เราได้ลองเทียบกับหน้าจอของแล็ปท็อปรุ่นอื่นๆ เช่น MacBook Air M2 เมื่อเร่งความสว่างไปสูงสุดเหมือนกัน ถือว่าสีสันใกล้เคียงกันมาก แต่สกินโทนของ "Aspire Vero" จะอมชมพูกว่าเล็กน้อย

แต่เรื่องที่อาจรู้สึกว่าอาจทำได้ดีกว่านี้ คือเรื่องพลังเสียง ไม่แน่ใจว่าเพราะตำแหน่งของลำโพง, จำนวนลำโพง หรือคุณภาพของลำโพง ที่ทำให้เสียงออกมาไม่สุด ไม่พุ่งสักเท่าไรนัก โดยเฉพาะเสียงเบสคือแทบไม่มีเลย แต่ถามว่าเพียงพอต่อการรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ไหม ก็ยังถือ "Acer Aspire Vero" ใช้งานด้านความบันเทิงได้ดี โดยเฉพาะเรื่องงานภาพที่ยอดเยี่ยม ส่วนเรื่องเสียงก็อยู่ในเกณฑ์ใช้งานได้

รีวิว ‘Acer Aspire Vero’ แล็ปท็อปรักษ์โลกทุกกระเบียดนิ้วที่ใช้งานได้จริง

คุ้มไหม ใครควรซื้อ

สำหรับราคาของ "Acer Aspire Vero" รุ่นที่เรากำลังรีวิวอยู่นี้ จะอยู่ที่ 23,900 บาท จัดว่าเป็นแล็ปท็อปราคาไม่แพงมาก ในขณะที่สเปกก็ใช้ได้ดีทีเดียว ถ้าคุณเป็นคนที่กำลังมองหาแล็ปท็อปเครื่องใหม่ที่มีดีไซน์น่าสนใจ ไม่ซ้ำใคร มีทุกอย่างที่แล็ปท็อปสำหรับทำงานควรจะมี และอยู่บนพื้นฐานของความรักษ์โลก แล็ปท็อปเครื่องนี้ก็เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ

แต่ถ้าคาดหวังถึงการใช้งานหนักเช่น การตัดต่อหนักๆ ระดับ 4K, 8K หรือการใช้งานกราฟิกโหดๆ อาจยังไม่ใช้ตัวเลือกที่ดีนัก

รีวิว ‘Acer Aspire Vero’ แล็ปท็อปรักษ์โลกทุกกระเบียดนิ้วที่ใช้งานได้จริง

ถามว่าเรารู้สึกอย่างไรกับ โดยส่วนตัวของผู้เขียน "Acer Aspire Vero" ทำให้เราตื่นเต้นกับความเอาใจใส่เรื่องสิ่งแวดล้อมแบบที่ผ่านการคิดมาแล้วว่าต้องประมาณนี้ อะไรสุดได้ก็ไปสุด อะไรที่ผ่อนได้ก็ผ่อน จึงได้เป็นแล็ปท็อปสายรักษ์โลกที่พอเหมาะพอสมมากๆ ยิ่งได้ลองใช้งานทั่วไปแล้ว ถ้าผู้เขียนกำลังหาแล็ปท็อปเครื่องใหม่ที่อาจไม่ใช่เครื่องที่ใช้งานหนักที่สุด แต่มีสตอรี่ หยิบใช้ได้ถนัดมือ Acer Aspire Vero คือแล็ปท็อปที่อยากได้มาใช้จริงๆ