‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’ เดินกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสู่การเป็น ‘Tech Logistics’

‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’ เดินกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสู่การเป็น ‘Tech Logistics’

“เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” วางยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนสู่การเป็น Tech Logistics ยกระดับการจัดส่งพัสดุด่วน เสริมทัพด้วย “Kerry Fast Tech” นวัตกรรม ยกระดับประสิทธิภาพ เพิ่มความแม่นยำ รองรับการจัดส่งพัสดุได้มากขึ้นกว่าเดิม

วันนี้การพัฒนาเทคโนโลยีด้าน “โลจิสติกส์” ในประเทศไทย มีพัฒนาการการเติบโตที่น่าสนใจ แน่นอนว่า คีย์หลักของผู้ให้บริการทุกรายต่างมี “เทคโนโลยี” เป็นตัวจักรในการขับเคลื่อน

วราวุธ นาถประดิษฐ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เผยว่า เคอรี่ เอ็กซ์เพรส มุ่งพัฒนาไปสู่การเป็น Tech Logistics ขับเคลื่อนทุกการจัดส่งพัสดุด่วนด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ

ภายใต้แนวคิด “Kerry Fast Tech” ที่เสริมทัพด้วยนวัตกรรมสุดล้ำสมัยทั้ง Smart Sorting และ Digital Mapping ซึ่งได้มีการเริ่มนำไปใช้ที่ศูนย์คัดแยกและกระจายสินค้า Kerry Express Bangna Logistics Centre หรือ KBLC

ลดข้อจำกัด Human Error

เคอรี่ระบุว่า Smart Sorting เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะช่วยคัดแยกพัสดุได้อย่างแม่นยำ เพื่อจัดส่งไปตามภูมิภาคและจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย

นวัตกรรมนี้ สามารถคัดแยกพัสดุเพื่อจำแนกออกไปตามแต่ละพื้นที่ หรือโซนของที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งมีความแม่นยำมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม

เมื่อเทียบจากเดิมแล้ว เครื่องนี้ยังช่วยให้ความสามารถในการคัดแยกพัสดุมีประสิทธิภาพการทำงานรวดเร็วกว่าเดิมถึง 3 เท่า นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดจาก Human Error ได้อีกด้วย

ขณะที่ อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพการจัดส่งพัสดุให้มีความแม่นยำเพิ่มมากขึ้นเมื่อส่งพัสดุไปถึงปลายทาง นั่นคือ Digital Mapping สามารถช่วยประมวลผลได้อย่างละเอียด ถูกต้องและแม่นยำ

โดยระบบนี้ จะสามารถช่วยระบุที่อยู่ในประเทศไทยที่มีความลงลึกในรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็น ตรอก ซอก ซอย ฯลฯ มาเป็นหมุดแผนที่ปลายทางได้อย่างชัดเจน และถูกต้อง ‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’ เดินกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสู่การเป็น ‘Tech Logistics’

“ครั้งนี้นับเป็นการพัฒนาความรวดเร็ว ความถูกต้อง และความตรงต่อเวลา ในการกระจายงานจัดส่งพัสดุให้กับพนักงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

เล็งต่อยอดบริการทั่วไทย

ผู้บริหารเคอรี่กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับพนักงานของบริษัทจะทำให้การคัดแยกพัสดุเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว สามารถเพิ่มความถี่ของรอบการขนส่งให้เหมาะสมได้ และส่งผลไปยังการควบคุมต้นทุนการจัดส่งพัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพในที่สุด

“เรามุ่งพัฒนาระบบการจัดส่งอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าทั่วประเทศจะได้รับประสบการณ์การส่งด่วนที่ดีเยี่ยม รวดเร็ว แม่นยำ ปลอดภัย และไร้รอยต่อ ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง พร้อมปูทางการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน”

ด้วยแนวคิดและเทคโนโลยีดังกล่าว จะมีส่วนสำคัญที่เข้ามาช่วยลดปริมาณงาน ระยะเวลาการทำงานของพนักงาน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานได้อย่างสูงสุด ภายใต้ขั้นตอนการคัดแยกและจัดส่งพัสดุที่รวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ สามารถรองรับจำนวนพัสดุจัดส่งที่เพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะในช่วง Double Date และเทศกาลลดราคาปลายปี อีกทางหนึ่งช่วยขับเคลื่อนการเติบโตให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ และโซเชียลคอมเมิร์ซ  ปัจจุบัน เคอรี่ฯ มีพนักงานจัดส่งรวมทั่วประเทศกว่า 15,000 คน

นอกจากนี้ ทางเคอรี่ฯ ยังมีแผนเตรียมนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปติดตั้งในศูนย์คัดแยกและศูนย์กระจายสินค้าอื่นๆ เพื่อยกระดับกระบวนการจัดส่งพัสดุด่วนในทุกพื้นที่ทั่วไทย

ขณะที่ ในระยะยาวเตรียมพร้อมที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาบูรณาการเข้ากับระบบการจัดส่งพัสดุด่วน ให้สะดวก รวดเร็ว แม่นยำมากยิ่งขึ้น เพื่อมุ่งสู่การเป็น Tech Logistics ในอนาคตอันใกล้อย่างเต็มรูปแบบ