รีวิว ‘Galaxy S23 FE’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ ใกล้เรือธงแต่ราคาลงครึ่งเดียว

รีวิว ‘Galaxy S23 FE’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ ใกล้เรือธงแต่ราคาลงครึ่งเดียว

รีวิวใช้งานจริง “Samsung Galaxy S23 FE” น้องใหม่ในตระกูล Galaxy S23 ที่มาตามหลัง Life Cycle ของรุ่นพี่ครึ่งปี อะไรคือข้อดี อะไรคือข้อสังเกต เมื่อเทียบกับตัวเรือธงอย่าง Samsung Galaxy S23 Ultra

หลังจาก Samsung วางจำหน่าย Galaxy S23 Series มาประมาณครึ่งปี ก็ถึงเวลาที่จะกระตุ้นตลาดของสมาร์ทโฟนในไลน์อัพ Galaxy S23 อีกครั้งด้วย Samsung Galaxy S23 FE หนึ่งในตัวเลือกของคนที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนสเปคแรงๆ คุณภาพระดับพรีเมียม ครบครันทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการใช้งาน

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะสรุปให้กระชับๆ หลังจากใช้ Galaxy S23 FE ไปพร้อมๆ กับ Galaxy S23 Ultra ว่าน้องใหม่ไฟแรงกับรุ่นใหญ่สายสุด พอจะสูสีหรือมีความแตกต่างกันขนาดไหน ในราคาที่ประหยัดลงประมาณครึ่งหนึ่ง

รีวิว ‘Galaxy S23 FE’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ ใกล้เรือธงแต่ราคาลงครึ่งเดียว

ดีไซน์ การจับถือ

"Galaxy S23 FE" ถูกออกแบบมาให้เป็นสมาร์ทโฟนขนาดเหมาะมือ ด้วยหน้าจอ 6.4 นิ้ว จอแบน แต่มีขอบเครื่องด้านข้างโค้งมนรับกับอุ้งมือ ส่วนด้านหลังเครื่องเรียบหรูด้วยกระจกให้ทั้งความแข็งแรงและเงางาม ทำให้สมาร์ทโฟนเครื่องนี้จับถือได้ถนัดมือมากๆ และยังใช้งานได้ด้วยมือเดียวสะดวกกว่า Galaxy S23 Ultra ที่มีขนาดใหญ่กว่า

รีวิว ‘Galaxy S23 FE’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ ใกล้เรือธงแต่ราคาลงครึ่งเดียว

หน้าจอไม่ธรรมดา

"Samsung Galaxy S23 FE" มาพร้อมหน้าจอ Dynamic AMOLED ซึ่งเป็นทีเด็ดของสมาร์ทโฟนซีรีส์เรือธงของ Samsung อย่าง S23 และ S23+ จึงไม่ทำให้ผิดหวังเรื่องความสว่าง คมชัด สีสันสดใส เมื่อเอามาเทียบกับ S23 Ultra ถือว่าทำได้ดีใกล้เคียงกันมาก แต่ก็ยังคงไปไม่สุดแบบตัวท็อปของซีรีส์นั่นเอง

ส่วนอัตรารีเฟรชเรทใน Galaxy S23 FE ให้มาสูงสุดถึง 120Hzได้ความลื่นไหลในการใช้งานแบบไม่มีสะดุด ที่สำคัญคือสบายตามาก

รีวิว ‘Galaxy S23 FE’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ ใกล้เรือธงแต่ราคาลงครึ่งเดียว

กล้อง

กล้องของ "Galaxy S23 FE" มีทั้งหมด 3 ตัว จัดวางบนโมดูลเป็นแนวตั้ง โดยที่กล้องหลักมีความละเอียด 50MP, กล้อง Ultra Wide ความละเอียด 12MP และกล้องเทเลโฟโต้ ความละเอียด 8MP ถ้านับเฉพาะระยะของเลนส์ถือว่าครอบคลุมการใช้งานเลยทีเดียว แม้เรื่องซูมจะไม่เล่นใหญ่แบบ S23 Ultra ที่ชูเรื่องซูมไกลไปถึงดวงจันทร์ด้วยการซูม 100x แต่ระยะซูม 30x แบบ Digital Zoom และ 3x แบบ Optical Zoom ใน Galaxy S23 FE ก็มากพอและให้คุณภาพของภาพเมื่อซูมที่ใช้ได้เหมือนกัน

เรื่องกล้องต้องยอมรับว่า Galaxy S23 FE จัดเต็มให้เรามากๆ ทั้งโหมดภาพนิ่งและวิดีโอแทบจะคุณภาพไม่แตกต่างจากรุ่นใหญ่เลย คนที่คาดหวังว่าจะใช้สมาร์ทโฟนเครื่องนี้ถ่ายภาพถ่ายวิดีโอ รับรองไม่ผิดหวัง

แต่กล้องหน้าอาจยังไม่หนำใจสายเซลฟี่นัก เพราะให้มา 10MP และไม่มีออโต้โฟกัส ทว่าก็ยังอยู่ในมาตรฐานที่ใช้งานได้ เซลฟี่ได้หน้าใส และคมชัดพอสมควร

รีวิว ‘Galaxy S23 FE’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ ใกล้เรือธงแต่ราคาลงครึ่งเดียว รีวิว ‘Galaxy S23 FE’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ ใกล้เรือธงแต่ราคาลงครึ่งเดียว รีวิว ‘Galaxy S23 FE’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ ใกล้เรือธงแต่ราคาลงครึ่งเดียว ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Galaxy S23 FE

ประสิทธิภาพ ความแรง

ตามสเปคแล้ว "Samsung Galaxy S23 FE" ใช้ชิป Exynos 2200 ที่ Samsung พัฒนาขึ้นมา ถ้าหากเทียบกับชิปเจ้าอื่นๆ ก็จะเทียบเท่ากับ Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 จึงไม่ใช่ชิปตัวใหม่ที่สุด ทว่าเรื่องความแรงถือว่าแรงมาก ซึ่งความแรงนี้จะเห็นได้จากการใช้งานหนักๆ ที่รีดประสิทธิภาพเครื่องอย่างการเล่นเกม และเมื่อเราทดลองเล่นเกมอย่าง PUBG Mobile หรือ Asphalt 9 ก็ถือว่าเล่นได้ราบรื่นปกติดี ไม่หน่วง การตอบสนองของการสัมผัสหน้าจอทำได้ดี ถ้าเทียบกับ S23 Ultra ที่สเปคสูงกว่า ก็รู้สึกแตกต่างอยู่เล็กน้อย

รีวิว ‘Galaxy S23 FE’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ ใกล้เรือธงแต่ราคาลงครึ่งเดียว

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ของ "Galaxy S23 FE" ให้มาถึง 4500mAh ถึงจะไม่ได้มากเท่า Galaxy S23 Ultra แต่กับการใช้ของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ก็ถือว่าเพียงพอให้ใช้ได้เต็มวัน ทว่าอยู่บนพื้นฐานของการใช้งานปกติทั่วไป คือเล่นโซเชียล แชท โทร เล่นอินเทอร์เน็ตตามปกติ ดูคลิปบ้าง ถ่ายรูปบ้าง ถ่ายวิดีโอนิดหน่อย เล่นเกมบ้าง แต่ถ้ากรณีใช้งานหนักกว่านี้ก็อาจต้องชาร์จระหว่างวันอยู่บ้าง

ข้อสังเกต

ถึงโดยรวม "Samsung Galaxy S23 FE" จะทำได้ดีมาก จนเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่คุ้มราคามากรุ่นหนึ่ง ณ เวลานี้ แต่จากการใช้งานจริงจัง เราพบเรื่องความร้อนของตัวเครื่องเวลาเล่นถ่ายภาพและถ่ายวิดีโออย่างต่อเนื่อง ความรุนแรงของการที่เครื่องร้อนถึงขั้นที่ระหว่างกำลังถ่ายรูปสลับถ่ายคลิปสั้นอยู่นั้น จู่ๆ กล้องก็ค้าง หน้าจอค้าง สักพักหนึ่งแอปพลิเคชันกล้องก็เด้งออกไปเอง ต้องรอให้เครื่องเย็นลงเล็กน้อยจึงจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ในการเล่นเกมก็เช่นกัน ถึง Samsung จะระบุมาว่ามีการขยาย Vapor Chamber ที่ทำหน้าที่ระบายความร้อน แต่ก็ยังพบว่าเครื่องร้อนค่อนข้างไว แต่ถึงอย่างไร ข้อดีของระบบระบายความร้อนที่ปรับปรุงมาแล้วคือถึงเครื่องจะร้อนไว แต่ก็เย็นลงไวเช่นกัน

รีวิว ‘Galaxy S23 FE’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ ใกล้เรือธงแต่ราคาลงครึ่งเดียว

ใครควรซื้อ

ถ้าถามว่าใครควรเสียสตางค์ให้กับ "Galaxy S23 FE" ต้องบอกว่ามีหลายกลุ่มมาก ประการแรกคือคุณต้องตั้งงบประมาณของสมาร์ทโฟนราวๆ สองหมื่นกว่าบาท แล้วกำลังมองหาสมาร์ทโฟนใหม่หลังจากไม่ได้เปลี่ยนเครื่องเก่ามานาน

อย่างต่อมาถ้าคุณคือคนที่อยากใช้สมาร์ทโฟนที่ครบเครื่อง มีฟีเจอร์ระดับพรีเมียม หลายอย่างเทียบชั้นมือถือเรือธง แต่ไม่ต้องการจ่ายเงินอีกเท่าหนึ่งเพื่อได้สมาร์ทโฟนเรือธงที่ออกมาสักระยะหนึ่งแล้ว

รีวิว ‘Galaxy S23 FE’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ ใกล้เรือธงแต่ราคาลงครึ่งเดียว

ราคาและการวางจำหน่าย

  • Galaxy S23 FE ความจุ 128GB ราคา 22,900 บาท
  • Galaxy S23 FE ความจุ 256GB ราคา 25,900 บาท

วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ต.ค.2566 นี้ พร้อมโปรเปิดตัว เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า จากความจุ 128GB เป็น 256GB มูลค่า 3,000.- พร้อมสิทธิพิเศษอื่นๆ

ถ้าหากลงทะเบียนภายในวันที่ 19 ต.ค.2566 เพื่อรับเพิ่ม Samsung Care+ ประกันจอแตก และ อุบัติเหตุ 1 ปี มูลค่า 4,590.- ฟรี จากโปรโมชั่นเปิดตัว จำนวนจำกัด 4,000 สิทธิ์เท่านั้น

ลงทะเบียน ที่นี่