จะมาไหม? 'iPad' ใหม่อาจไม่เปิดตัวเร็วๆ นี้ และปีนี้อาจไม่มี iPad รุ่นใหม่!

จะมาไหม? 'iPad' ใหม่อาจไม่เปิดตัวเร็วๆ นี้ และปีนี้อาจไม่มี iPad รุ่นใหม่!

หลังจากมีข่าวลือว่า "Apple" จะเปิดตัว "iPad" ใหม่ในสัปดาห์นี้ แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะยังไม่มีการเปิดตัว iPad ใหม่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้

ถึงคิวการเปิดตัวของ iPad มักจะอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม หรือประมาณหนึ่งเดือนหลังจาก iPhone และ Apple Watch รุ่นล่าสุดวางจำหน่าย นั่นทำให้มีข่าวลือว่าภายในเดือนนี้ ซึ่งเหลืออีกประมาณครึ่งเดือน อาจจะมีการ เปิดตัว iPad ใหม่ ทว่าปีนี้อาจไม่เหมือนที่ผ่านมา เพราะสื่อชั้นนำวิเคราะห์ว่า iPad ใหม่ จะไม่มาตามนัด

Mark Gurman แห่ง Bloomberg กล่าวใน Power On newsletter ของเขาว่า “ในขณะที่ฉันรายงานเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า Apple กำลังวางแผนเปิดตัวในปีนี้ แต่สัญญาณล่าสุดก็คือมันจะไม่เกิดขึ้นในเดือนนี้”

จะมาไหม? \'iPad\' ใหม่อาจไม่เปิดตัวเร็วๆ นี้ และปีนี้อาจไม่มี iPad รุ่นใหม่!

Gurman ยังระบุอีกด้วยว่า iPad Air, iPad mini และ iPad ระดับเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดอยู่ในการพัฒนาด้วยชิปที่เร็วขึ้น แต่เขาไม่เชื่อว่า "การอัปเดตที่สำคัญใดๆ กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้” ข้อความนี้ค่อนข้างคลุมเครือมากเมื่อเทียบกับคำกล่าวอ้างข้างต้นของเขาที่ว่า "iPad" จะไม่เปิดตัวในเดือนนี้

ช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมามีนักวิเคราะห์และสื่อต่างๆ คาดการณ์กันหนาหูถึงเรื่องการมาของ "iPad ใหม่" อาทิ Supercharged และ 9to5Mac ที่รายงานว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีการประกาศเปิดตัว iPad Air, iPad mini และ iPad รุ่นเริ่มต้นที่อัปเดตชิป M2 (ใน iPad Air) และอัปเดตชิป A16 Bionic (ใน iPad mini) ทว่ายังหลายรายซัดค้าน หนึ่งในนั้นคือ Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ห่วงโซ่อุปทานของ Apple ถึงขนาดระบุว่า ไม่น่าจะมี iPad รุ่นใหม่ภายในปีนี้เลยทีเดียว

จะมาไหม? \'iPad\' ใหม่อาจไม่เปิดตัวเร็วๆ นี้ และปีนี้อาจไม่มี iPad รุ่นใหม่!

นั่นหมายความว่าถ้าหากการวิเคราะห์นี้ถูกต้อง ปี 2023 จะเป็นปีแรกที่ไม่มีการประกาศ "เปิดตัว iPad" ใหม่ในประวัติศาสตร์ 13 ปีนับตั้งแต่มี "iPad" มา

สำหรับสาเหตุของการผิดนัดของ iPad คาดว่าเพราะการพัฒนา iPad ใหม่ยังไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะจุดใหญ่ๆ ที่สำคัญ ซึ่งตอนนี้ยังมีเพียงเรื่องชิป M2 และ M3 เท่านั้นที่ถูกพูดถึงในการอัปเดต iPad บางรุ่น

คำถามต่อมาคือ แล้ว MacBook ล่ะ? คาดกันว่า MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว, MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว, MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว และ MacBook Air รุ่น 15 นิ้ว รุ่นต่อไปจะเปิดตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 ในขณะที่Mac รุ่นอื่นๆ หรือ iMac ก็ยังไม่มีวี่แวว