ไร้เงาต่างชาติ ! เปิดชื่อ 109 แพลตฟอร์มดิจิทัลที่จดแจ้งในไทย

ไร้เงาต่างชาติ ! เปิดชื่อ 109 แพลตฟอร์มดิจิทัลที่จดแจ้งในไทย

กูเกิล เฟซบุ๊ค ไลน์ ลาซาด้า ช้อปปี้ ... ยังไม่มา!! หลัง'เอ็ตด้า'กางกฎหมาย DPS ที่ต้องแจ้งให้ทราบ ระบุยอดล่าสุดหลังผ่านไปครบ 50 วันยังไม่มีชื่อบิ๊กเนมแพลตฟอร์มต่างชาติเข้ามาแจ้ง ก่อนเดดไลน์ต้องให้ทั้งหมดภายใน 18 พ.ย.นี้

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า ประกาศรายชื่อ “ธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล” ที่ดำเนินการแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจ ภายใต้กฎหมาย Digital Platform Service หรือ DPS เป็นที่เรียบร้อย พร้อมย้ำบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่เข้าข่ายตามกฎหมายและยังไม่ดำเนินการแจ้งข้อมูล จะต้องรีบดำเนินการ ภายในวันที่ 18 พ.ย. 2566 นี้

นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการเอ็ตด้า เปิดเผยว่า หลังจากที่ พ.ร.ฎ. การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. 2565 หรือที่เราเรียกว่า กฎหมาย DPS มีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา สาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดให้ ธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่เข้าข่ายตามที่กฎหมายกำหนด จะต้องดำเนินการแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจให้เอ็ตด้าทราบ ซึ่งช่วงที่ผ่านมา มีบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลเข้ามาสอบถามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ทั้งคุณสมบัติของแพลตฟอร์มที่ต้องเข้าข่ายปฏิบัติตามกฎหมาย รายละเอียดเอกสารข้อมูลที่ต้องแจ้ง ช่องทางและขั้นตอนการแจ้งข้อมูล เป็นต้น

ซึ่ง เอ็ตด้า ภายใต้ ทีมกำกับดูแลกฎหมาย DPS ได้ดำเนินการให้คำปรึกษา ตลอดจนคำแนะนำแก่ธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างใกล้ชิด พร้อมเปิดระบบ Digital Platform Assessment Tool เพื่อให้แพลตฟอร์มได้เข้ามาตรวจสอบคุณสมบัติด้วยตนเองแบบง่ายๆ ผ่านทางออนไลน์ว่า เข้าข่ายบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องเข้ามาแจ้งข้อมูลหรือไม่

ไร้เงาต่างชาติ ! เปิดชื่อ 109 แพลตฟอร์มดิจิทัลที่จดแจ้งในไทย

โดยหลังจากได้เปิดระบบให้เข้ามาจดแจ้งข้อมูลตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2566 จนถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา มีธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล เข้ามาแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจกับเอ็ตด้าแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 109 ราย ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจบริการแพลตฟอร์ม ประเภท e-Marketplace มากที่สุด รองลงมาคือ Communication Platform, News aggregators, Searching tool, Web browser, Cloud service, Virtual assistant, Advertising service เป็นต้น ซึ่งมาจากหลากหลายอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ระยะแรกจะมุ่งเน้นให้กลุ่มบริการแพลตฟอร์มทั่วไปเร่งเข้ามาแจ้งก่อน เพราะมีกำหนดภายในวันที่ 18 พ.ย.2566 ที่จะถึงนี้ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อ บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่เข้ามาแจ้งข้อมูลกับเอ็ตด้า เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ของเอ็ตด้าหรือที่ลิงก์ https://eservice.etda.or.th/dps/th/opendata/section14 การแจ้งข้อมูลจะช่วยเน้นย้ำความเชื่อมั่นสำหรับผู้ใช้บริการบนแพลตฟอร์ม เพิ่มโอกาสทางการแข่งขัน และแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บริการจะได้รับความคุ้มครองจากการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ไร้เงาต่างชาติ ! เปิดชื่อ 109 แพลตฟอร์มดิจิทัลที่จดแจ้งในไทย

เอ็ตด้า เชื่อมั่นว่า หลังจากนี้จะมีรายชื่อธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ทยอยเข้ามาแจ้งกับทางเอ็ตด้าอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มแรกที่ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 18 พ.ย. 66 คือ กลุ่มธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลทั่วไป ทั้งของไทยและต่างประเทศที่จะหมายถึงธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่มีคุณสมบัติดังนี้

1. กรณีบุคคลธรรมดา มีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายในไทย เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี

2. กรณีนิติบุคคล ที่มีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายให้ไทย เกิน 50 ล้านบาทต่อปี

3. มีจำนวนผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลในไทยเกิน 5,000 คนต่อเดือน (โดยคำนวณจากการใช้งานเฉลี่ยต่อเดือนย้อนหลังตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศ) ส่วนธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลรายใหม่ ที่กำลังจะเริ่มให้บริการ จะต้องเข้ามาแจ้งข้อมูลก่อนให้บริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่า รายชื่อจดแจ้งจำนวน 109 ราย ประกอบไปด้วยแพลตฟอร์มไทยทั้งสิ้นอาทิ แอปพลิเคชั่น โรบินฮู้ด บิทคับ คิวคิว เอ็นดีไอดี ส่วนแอปพลิเคชั่นแพลตฟอร์มต่างชาติ อาทิ กูเกิล เฟซบุ๊ค ช้อปปี้ ลาซาด้า ไลน์ ยังไม่มาจดแจ้งแต่อย่างใด