อุตฯ ดิจิทัล ชงเร่ง 'สร้างคน-ปรับกฎหมาย' เอื้อลงทุน

อุตฯ ดิจิทัล ชงเร่ง 'สร้างคน-ปรับกฎหมาย' เอื้อลงทุน

ธุรกิจไอที-ดิจิทัล ชงข้อเสนอรัฐบาล รับการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจยุคใหม่ อะเมซอน เสนอสร้างคนดิจิทัล หวังเห็นกฎหมาย เอื้อลงทุนระดับเมกะโปรเจ็ก ซีอีโอ เอ็มเฟค ชงรัฐยก 'ไซเบอร์ซิเคียวริตี้' ขึ้นวาระแห่งชาติ

'ไลน์'​ หนุนดิจิทัล วอลเล็ต ระบุบทบาทรัฐบาลใหม่ต้องไม่แค่ “Regulator” แต่ต้องเป็น “Activator” ผลักดันการเติบโตทั้งอีโคซิสเต็ม

นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เอดับบลิวเอส กล่าวว่า หนึ่งในพันธกิจที่หวังว่ารัฐบาลใหม่จะให้ความสำคัญมากขึ้นคือ การสร้างคน ที่จะเป็นรากฐานสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลและการพัฒนาประเทศไทยต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ เรื่องของกฎหมายที่เอื้อต่อการลงทุนระดับเมกะโปรเจ็ก เพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย รวมถึงทำให้รายที่เคยลงทุนไปบ้างแล้ว ขยายการลงทุนหรือลงทุนต่อยอดโครงการใหม่ๆ มากขึ้น

 

 

นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็มเฟค (MFEC) กล่าวว่า เพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ควรเป็นวาระแห่งชาติ ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ อีกทางหนึ่งมีการประสานความร่วมมือจากหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ปรับแก้กฎหมายให้เอื่อต่อการป้องกัน ปราบปราม เพื่อสกัดภัยคุกคามตั้งแต่ต้นทาง

นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์แมน วงใน (LINE MAN Wongnai) กล่าวว่า ในฐานะโลคอลคอมพานีพร้อมให้ความร่วมมือและทำงานกับทุกรัฐบาล

 

สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตภาครัฐ 1 หมื่นบาท ยังคงรอความชัดเจนและติดตามข่าวอยู่ หากรัฐบาลต้องการให้บริษัทเข้าไปช่วยเหลือก็พร้อมให้ความร่วมมือ และเชื่อว่าสามารถเข้าไปช่วยได้ทั้งเชิงเพย์เม้นท์และอินฟราสตรักเจอร์ ที่ผ่านมาทางไลน์แมนวงในเคยมียูสเคยที่ทำงานในโครงการคนละครึ่งมาแล้ว

นายพิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า สิ่งที่คาดหวังจากรัฐบาลใหม่คือ บทบาทที่ไม่ได้เป็นเพียง “Regulator” แต่เป็น “Activator” เพื่อผลักดันให้มีการเติบโตไปทั้งอีโคซิสเต็ม

โดยหลังจากนี้คงต้องรอดูว่า ทางนายกรัฐมนตรีและรมว.ดีอีเอสจะมีนโยบายหรือทิศทางอย่างไร ส่วนของทางไลน์ยินดีที่จะให้ความพร้อมมือ