สรุปจุดเปลี่ยนหลักของ “iPhone 15” น่าซื้อไหมกับโค้งสุดท้ายก่อนบาย iPhone 14

สรุปจุดเปลี่ยนหลักของ “iPhone 15” น่าซื้อไหมกับโค้งสุดท้ายก่อนบาย iPhone 14

คนที่อยากได้ “iPhone 15” ต้องรู้! ขมวดปมทุกจุดเปลี่ยนของ iPhone 15 ทั้งซีรีส์มีอะไรแตกต่างจาก iPhone 14 Series บ้าง?

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับการเปิดตัว iPhone 15 Series ที่หลายคนตั้งตารอ แต่ก่อนจะถึงวินาทีสำคัญ มาเตรียมตัวเตรียมใจกันก่อนกับสรุปรวมจุดเปลี่ยนที่คาดว่าจะมาแน่ใน iPhone 15 ทั้ง 4 รุ่น ได้แก่ iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับ iPhone 15 จะเน้นไปที่รุ่น Pro มากกว่ารุ่นมาตรฐาน และนี่ความแตกต่างที่ทำให้ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max น่าสนใจมากขึ้น

สรุปจุดเปลี่ยนหลักของ “iPhone 15” น่าซื้อไหมกับโค้งสุดท้ายก่อนบาย iPhone 14

iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max

เรื่องการดีไซน์คาดว่า "iPhone 15 Pro" ทั้ง 2 รุ่น จะมีการอัปเดตเพียงเล็กน้อย โดย Apple จะทำขอบจอให้โค้งและบางขึ้น พร้อมกับการใช้วัสดุไทเทเนียมใหม่ผลิตตัวเครื่อง แทนที่จะเป็นสแตนเลส

iPhone 15 Pro และ Pro Max จะมีสีไทเทเนียม ได้แก่ สีเงิน สีเทาไทเทเนียม สีดำ และสีน้ำเงินเข้ม การใช้ไทเทเนียมผลิตทำให้มีพื้นผิวด้านมากกว่าสแตนเลส นอกจากนี้รุ่น ‌iPhone 15 Pro‌ อาจเบากว่า 10 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากไทเทเนียมมีน้ำหนักเบากว่าวัสดุเดิม

สำหรับปุ่มปรับระดับเสียงที่ลือกันว่า Apple กำลังทดลองอยู่และอาจเปลี่ยน ก็มีอีกกระแสที่ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ แต่จุดที่ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าเปลี่ยนแน่คือสวิตช์ปิดเสียงจะถูกเปลี่ยนเป็นปุ่มปิดเสียงซึ่งมีฟังก์ชันหลายอย่างเหมือนกับปุ่ม Action บน Apple Watch Ultra

มาถึงพอร์ตและสายชาร์จของ "‌iPhone 15 Pro‌" ที่จะเป็น USB-C แล้ว ในรุ่น Pro แว่วว่ารองรับความเร็วการถ่ายโอน USB 3.2 (20Gb/s) หรือ Thunderbolt (40Gb/s) ที่เร็วกว่า และน่าจะรองรับความเร็วในการชาร์จสูงสุด 35W

สรุปจุดเปลี่ยนหลักของ “iPhone 15” น่าซื้อไหมกับโค้งสุดท้ายก่อนบาย iPhone 14

อีกหนึ่งหัวใจหลักของ "iPhone" คือเรื่องกล้อง คาดว่า Apple กำลังปรับปรุงเล็กน้อยกับกล้องมุมกว้างและเทเลโฟโต้ของรุ่น Pro ทั้งสองรุ่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในสภาวะแสงน้อย แต่ก็ยังคาดว่ากล้องหลักจะยังคงความละเอียดที่ 48 ล้านพิกเซล แต่ใน "‌iPhone 15 Pro‌ Max" จะได้รับฟีเจอร์กล้องใหม่อย่างฟังก์ชันซูม Periscope สำหรับเลนส์เทเลโฟโต้ เนื่องจากปัจจุบันการซูมด้วยเลนส์ยังถูกจำกัดไว้ที่ 3 เท่า แต่ด้วยเทคโนโลยีกล้อง Periscope คาดว่า Apple จะเพิ่มการซูมให้เป็น 5 เท่าหรือ 6 เท่า ใน iPhone รุ่นใหญ่สุดนี้

"‌iPhone 15 Pro"‌ และ "‌iPhone 15 Pro‌ Max" จะติดตั้งชิป A17 ซึ่งเป็นชิปตัวแรกในรอบหลายปีที่สร้างขึ้นบนโหนดใหม่และที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และคาดว่าจะยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น

ใน iPhone รุ่น Pro จะรองรับ Wi-Fi 6E ซึ่งเป็นโปรโตคอล Wi-Fi ใหม่ล่าสุดและเร็วที่สุดที่ใช้งานได้กับย่านความถี่ 6GHz และอาจมีพื้นที่เก็บข้อมูลสูงสุดถึง 2TB และรุ่น Pro จะมี RAM 8GB เพิ่มขึ้นจาก 6GB ในรุ่น Pro ของปีที่แล้ว

ทว่าสิ่งที่ตามมากับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของ iPhone 15 Pro‌และ iPhone 15 Pro Max คือราคาที่น่าจะเพิ่มขึ้น คาดการณ์ว่าอาจราคาแพงกว่า 100 ดอลลาร์ โดย ‌iPhone 15 Pro อาจจะเริ่มต้นที่ 1,099 ดอลลาร์ และ ‌iPhone 15 Pro‌ Max เริ่มต้นที่ 1,199 ดอลลาร์

สรุปจุดเปลี่ยนหลักของ “iPhone 15” น่าซื้อไหมกับโค้งสุดท้ายก่อนบาย iPhone 14

iPhone 15 and iPhone 15 Plus

ส่วนในรุ่นมาตรฐานอย่าง iPhone 15 และ iPhone 15 Plus จะอัปเกรดพอร์ต Lightning เป็น USB-C เช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้ iPhone, iPad และ Mac แชร์เครื่องชาร์จและสายชาร์จได้

ต่อมาคือรอยบากใน iPhone 14 กำลังจะหายไปใน ‌"iPhone15"‌ และ "‌iPhone 15‌ Plus" และจะแทนที่ด้วย Dynamic Island ที่ Apple ใช้กับ iPhone 14 Pro และ ‌iPhone 14 Pro‌ Max เป็นครั้งแรก เพื่อเพิ่มพื้นที่และลูกเล่นในการแสดงผลมากขึ้น

แม้ว่า ‌iPhone 15‌ และ ‌iPhone 15‌ Plus จะได้รับ ‌Dynamic Island‌ แต่เทคโนโลยีการแสดงผลอื่นๆ เช่น อัตราการรีเฟรช ProMotion และการแสดงผล Always-on display จะยังคงจำกัดอยู่ในรุ่น Pro

นอกจากนี้ในแง่การออกแบบจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ เช่น กระจกด้านหลัง จะเป็นกระจกแบบด้านซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เคยใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ iPhone รุ่น Pro

สำหรับสีสันของ iPhone 15 มีข่าวว่าเราอาจได้เห็นสีน้ำเงิน เฉดสี coral ที่ตัดกันระหว่างสีส้มและสีชมพู สีเหลืองอมเขียวอ่อน สีขาว และสีดำ ซึ่งสีเครื่องเหล่านี้ได้รับการเชื่อมโยงกับสีสันของสาย USB-C แบบถักที่หลุดออกมาว่าจะเป็นสายของ iPhone 15 และ iPhone 15 Plus

ในเทคโนโลยีกล้องเราจะได้เห็นการอัปเดตด้วยคือ กล้องหลัก 48 ล้านพิกเซลพร้อมรูรับแสง f/1.6 สำหรับภาพที่มีความละเอียดสูงขึ้นและคุณภาพที่ดีขึ้นในสภาวะแสงน้อย จะมีกล้อง Ultra Wide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลด้วย แต่นี่เป็นกล้องตัวเดียวกันในรุ่น iPhone 14 ที่ไม่มีการอัพเดต

และคาดว่าจะใช้ชิป A16 ที่มีอยู่ใน iPhone 14 Pro และ Pro Max ในปัจจุบัน ทว่าข่าวเกี่ยวกับการปรับปรุงอายุการใช้งานแบตเตอรี่, ความเร็ว WiFi หรือ RAM สำหรับรุ่น ‌iPhone 15‌ มาตรฐาน ซึ่งปัจจัยหลายอย่างอาจทำให้ราคาของ iPhone 15 รุ่นมาตรฐานจะยังไม่แตกต่างจากเดิมนัก