‘ดีป้า’ ผนึก พันธมิตร เฟ้นหาสุดยอดนักพัฒนาเกมไทย

‘ดีป้า’ ผนึก พันธมิตร เฟ้นหาสุดยอดนักพัฒนาเกมไทย

"ดีป้า" ร่วมมือพันธมิตรเฟ้นหาสุดยอดทีมนักพัฒนาเกมสัญชาติไทย เปิดเวทีประชันไอเดีย คาดช่วยสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจมูลค่าไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อํานวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เผยว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยปี 2564 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 42,065 ล้านบาท

โดยมีอุตสาหกรรมเกมเป็นหัวหอกสำคัญ และมีมูลค่าอุตสาหกรรมสูงถึง 37,063 ล้านบาท หรือคิดเป็น 88% ของมูลค่ารวมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ 

สำหรับ ปัจจัยสำคัญที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมเกมขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มาจากปริมาณผู้เล่นที่เพิ่มขึ้นในปีก่อนหน้า และการเกิดขึ้นของอาชีพใหม่ในภาคอุตสาหกรรม ‘ดีป้า’ ผนึก พันธมิตร เฟ้นหาสุดยอดนักพัฒนาเกมไทย แม้จะมีสถานการณ์โควิดเข้ามาส่งผลกระทบสร้างความเสียหายให้กับหลายอุตสาหกรรม แต่อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์กลับสวนทางและมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกม

ด้วยเหตุนี้ ดีป้า จึงดำเนินโครงการการส่งเสริมการพัฒนาทักษะกำลังคนรุ่นใหม่ต่อยอดการสร้างอาชีพในอนาคต พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล (depa Thai Game industry to Global)

ภายใต้วัตถุประสงค์หลัก เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเกมไทยได้พัฒนาทักษะและแสดงศักยภาพก่อนป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมเกมในอนาคต อีกทั้งเตรียมพร้อมรับมือการแข่งขันในระดับสากล สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน และเปิดโอกาสเจรจาทางการค้า จับคู่ธุรกิจ

ทั้งนี้ ดำเนินการผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ประกอบด้วย Game Online Academy, Game Accelerator Program และ Game On the Series

กิจกรรม depa Game Accelerator Program ถือเป็นหนึ่งในพันธกิจหลัก ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเครือข่ายพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็น สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แกมไทย (TGA) บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด  ‘ดีป้า’ ผนึก พันธมิตร เฟ้นหาสุดยอดนักพัฒนาเกมไทย ล่าสุด ได้จัดงาน depa Game Accelerator Program Batch 3: Demo Day & Business Matching โดยนับเป็นรุ่นที่ 3 มีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 313 ทีม รวม 1,138 คน ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้าย ทั้งหมดจะต้องแข่งขันเพื่อหาผู้ชนะในแต่ละระดับ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 5 แสนบาท

พร้อมโอกาสรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกม เพื่อนำไปพัฒนาผลงาน และต่อยอดสู่เวทีระดับสากล อีกทั้งยังมีโอกาสพบปะนักลงทุนเพื่อสร้างเครือข่ายและต่อยอดการเจรจาธุรกิจอีกด้วย

นอกจากนี้ ดีป้า และเครือข่ายพันธมิตรยังได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มนิยายเกมแชทบุสสดีจัดกิจกรรมพิเศษ depa Game Accelerator Program: Story kickstart with BuzzDe (กิจกรรมออกแบบเกมนิยายแชท) เป็นการออกแบบเกมที่ผู้เล่นสามารถมีส่วนร่วมในการกระทำและการตัดสินใจต่างๆ ของตัวละครภายในเกมได้

ดีป้าและเครือข่ายพันธมิตร ประเมินว่า กิจกรรม depa Game Accelerator ProgramBatch 3 จะช่วยสร้างมูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท อีกทั้งเป็นส่วนช่วยในการยกระดับอุตสาหกรรมเกมไทยสู่เวทีระดับโลก

“เรายังขาดแคลนบุคคลากรนักสร้างเกมหรือ นักพัฒนาเกม ในหลายๆ ด้าน ดังนั้นเชื่อว่าโครงการนี้จะมีส่วนสำคัญในการเร่งสร้างบุคคลกรให้มีคุณภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างอาชีพให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เริ่มสนใจ”