ขุดกรุ 'รมว.ดิจิทัลฯ’ 18 ปี มี รมว.มาแล้ว 15 คน จับตา 'ว่าที่' เจ้ากระทรวงคนใหม่

ขุดกรุ 'รมว.ดิจิทัลฯ’ 18 ปี มี รมว.มาแล้ว 15 คน จับตา 'ว่าที่' เจ้ากระทรวงคนใหม่

ส่องทำเนียบ ‘รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ’ แค่ ’18 ปี’ แต่ มี รมว.มาแล้ว 15 คน’ กระทรวงนี้ ถูกก่อตั้งขึ้นในรัฐบาลทักษิณ 1 รมว.ดิจิทัลคนแรก คือ นพ.สุรพงษ์ ​สืบวงศ์ลี เร็วๆ นี้ กำลังจะมีว่าที่ รมว.ดิจิทัลฯ คนที่ 16 หากโผไม่พลิก ชื่อที่นอนมา คือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาฯ พรรคเพื่อไทย

ส่องทำเนียบ ‘รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ’  แค่ ’18 ปี’ แต่ มี รมว.มาแล้ว 15 คน’ และกำลังจะมีว่าที่ รมว.คนที่ 16 ถ้าโผ ครม. เศรษฐา 1 ไม่พลิก ว่าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) อาจชื่อ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (Ministry of Digital Economy and Society) เป็นกระทรวงในประเทศไทย จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2545 ในช่วงรัฐบาล ทักษิณ 1 ภายใต้ชื่อ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมีรัฐมนตรีว่าการฯ คนแรก คือ "นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี" 

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในช่วงนั้นมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผน ส่งเสริม พัฒนา และดำเนินกิจการที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การอุตุนิยมวิทยา และการสถิติ

ต่อมาวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 คณะรัฐมนตรีได้เสนอร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม เพื่อจัดตั้ง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมขึ้นมาแทนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559 ได้มีการตราพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2559 ส่งผลให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต้องสิ้นสุดลง และจัดตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมขึ้นแทน กระทรวงเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 ใช้อักษรย่อ ดศ.

โดยเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2559 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศพระราชบัญญัติ ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2559 โดยมีสาระสำคัญคือให้ยกเลิกกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และให้จัดตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมขึ้นมาแทน

ตั้งแต่ ปี 2548 เป็นต้นมา กระทรวงดิจิทัลฯ ก็ผ่านการมี รัฐมนตรีว่าการมาจนถึงปัจจุบัน 15 คน โดย รมว.ดิจิทัลฯ คนปัจจุบัน คือ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  ขณะที่ ล่าสุด หากโผครม.ไม่พลิก กระทรวงดิจิทัลฯ กำลังมี ว่าที่ รมว. คนที่ 16  ในชื่อ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง”

ขุดกรุ \'รมว.ดิจิทัลฯ’ 18 ปี มี รมว.มาแล้ว 15 คน จับตา \'ว่าที่\' เจ้ากระทรวงคนใหม่

‘กรุงเทพธุรกิจ’  ชวนส่องทำเนียบ รมว.ดิจิทัลฯ ในไทย 

(ที่มา : กระทรวงดิจิทัลฯ)

1.นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี

2.นายสุวิทย์ คุณกิตติ

3.นายสรอรรถ กลิ่นประทุม

4.นายแพทย์สุชัย เจริญรัตนกุล

5.ศาสตราจารย์ ดร.สิทธิชัย โภไคยอุดม

6.ดร. มั่น พัธโนทัย

7.ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี

8.นายจุติ ไกรฤกษ์  2553 - 2554

9.นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ

10.ดร. พรชัย รุจิประภา

11.ดร. อุตตม สาวนายน

12.พลอากาศเอก ดร.ประจิน จั่นตอง

13.ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์

14.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

15.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

16.(ว่าที่) นายประเสริฐ จันทรวงทอง

ส่องประวัติ ว่าที่ รมว.ดิจิทัลฯ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2503 ที่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา จบการศึกษาระดับมัธยมปลายจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ พระนคร จบปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จบปริญญาโท มหาบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

เคยดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาจังหวัดนครราชสีมา 2 สมัย ต่อมาได้เป็น ส.ส.พรรคไทยรักไทยในปี 2544 และ 2548 ก่อนที่พรรคจะถูกยุบ และย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชาชน นายประเสริฐ ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งและได้รับเลือก ก่อนที่พรรคพลังประชาชนจะถูกตัดสินยุบพรรค ทำให้นายประเสริฐต้องย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทยในเวลาต่อมา

นายประเสริฐเป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะด้วย

ปี 2554 ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (ครม.ยิ่งลักษณ์ 3)  จนกระทั่งพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556

ปี 2563 นายประเสริฐ ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จนถึงปัจจุบัน

ความท้าทายระดับกระทรวงเกรดเอ

แม้ภาพจำกระทรวงดีอีเอสช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา คือ กระทรวง 'เกรดดี' ได้รับงบประมาณน้อยที่สุด ราว 6,000 ล้านบาทต่อปี แต่ที่ผ่านมา หากแกะเนื้อในแล้วจะพบว่า สิ่งท้าทายที่กระทรวงดีอีเอส นับเป็นกระทรวงสำคัญในการพัฒนาระบบของประเทศยุคใหม่

ทั้งระบบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเป็นผู้กำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ 5จี เอไอ ไอโอที คลาวด์ หรือแม้แต่การปั้น กิจการอวกาศ รวมไปถึงเทคโนโลยีรุ่นใหม่ๆ  จะเรียกว่า คือ กระทรวงเกรด เอ ก็ยังได้

และในเมื่อ "เพื่อไทย" ผู้ก่อกำหนดกระทรวงนี้มากับมือในยุครัฐบาลทักษิณ 1 สั่ง "หมอเลี๊ยบ" มาเป็นเจ้ากระทรวงแล้วละก็ สิ่งที่น่าจับตามองคือการผลักดันกระทรวงให้ก้าวเท่าทันเทคโนโลยีดิจิทัล ที่คือ โครงสร้างพื้นฐานสำคัญประเทศในยุคใหม่ มียุทธศาสตร์เทคโนโลยี ดันให้ไทยไม่ใช่แค่ "ผู้ตาม" แต่ คือ "ผู้นำ" เรียกว่าบทพิสูจน์ฝีมือของเจ้ากระทรวงคนใหม่ดีกรีเลขาฯพรรค จะเอาอยู่หรือไม่ ก็น่าจับตาดูไม่น้อย