‘ไมโครซอฟท์’ ชี้ AI สร้างจุดเปลี่ยนที่เหนือกว่า ในองค์กรใช้เทคโนฯ

‘ไมโครซอฟท์’ ชี้ AI สร้างจุดเปลี่ยนที่เหนือกว่า ในองค์กรใช้เทคโนฯ

“ไมโครซอฟท์” ชี้ AI กระตุ้นจุดเปลี่ยนอุตสาหกรรมทั่วโลก จี้รู้จักใช้อย่างรับผิดชอบ แนะการปฏิวัติเอไอ ต้องเริ่มต้นจากการใช้ และลงทุนกับข้อมูล

นายเซีย แมนเซอร์ ฝ่าย Global data & AI Leader  ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประเทศสหรัฐ กล่าวในเวทีสัมมนา "AI revolution : AI : เปลี่ยนโลกธุรกิจ" ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพฯ จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ว่า ทั่วโลกใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) สร้างการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งได้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การพัฒนาประเทศ และเชื่อมโยงโลกเข้าหากันมากกว่าแต่ก่อน 

หากมองย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่า บริษัทที่ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล สามารถรับมือกับผลกระทบในช่วงการระบาดใหญ่ได้ดีกว่าองค์กรอื่นๆ และมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น 

ตอนนี้จึงเชื่อว่าทั่วโลก “มาถึงจุดเปลี่ยน” ที่คล้ายกันในวันนี้ ท่ามกลางความกดดันที่ได้รับก็แตกต่างกัน ไม่เหมือนการใช้เทคโนโลยีใดๆ ก่อนหน้า เพราะนี่คือ ความก้าวหน้าของเอไอที่กำลังเพิ่มขึ้นตามความสามารถของมนุษย์ ในการคิด ใช้เหตุผล เรียนรู้ และนำเสนอ 

ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้ความเชื่อว่า เอไอมอบผลลัพธ์สุดพิเศษที่เป็นประโยชน์ให้กับทุกองค์กร ชนิดที่รับรู้ได้

เมื่อตัดภาพมาในปัจจุบันได้เห็นเอไอสร้างความเปลี่ยนแปลงใน 2 มิติเกี่ยวข้องกับอินเทอร์เฟซของผู้ใช้งาน ในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนา และสร้างอินเทอร์เฟซคอมพิวเตอร์ให้ดีขึ้น ง่ายต่อการใช้งาน และเป็นธรรมชาติมากขึ้น นับเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของการพัฒนาใช้ภาษาให้มีความเป็นธรรมชาติขึ้นเรื่อยๆ และสามารถนำไปปรับใช้กับทุกแอปพลิเคชัน และทุกอินเทอร์เฟซ พร้อมกับกลไกการประมวลผลให้คุณเริ่มต้นกับกิจกรรมหรืองานใดๆ ได้ทันที 

“ตอนนี้ เราทุกคนสามารถเข้าถึงเอไอที่ทรงพลัง แต่อย่าลืมว่าต้องใช้มันอย่างรับผิดชอบ เช่นเดียวกับที่แต่ละคนสามารถรู้เท่าทันอิทธิพลเชิงอคติว่าบวกหรือลบ” 

แมนเซอร์ กล่าวย้ำว่า เราทุกคนต้องมีความรับผิดชอบในการสร้างขึ้น ปรับใช้ และใช้งานเอไออย่างมีความรับผิดชอบ

‘ไมโครซอฟท์’ ชี้ AI สร้างจุดเปลี่ยนที่เหนือกว่า ในองค์กรใช้เทคโนฯ

นายฮาร์ชา กอนดูริ  Azure Data & AI Leader , ไมโครซอฟท์ เอเชีย กล่าวว่า ในมุมมองผมเห็นว่า ทุกอย่างรอบตัวกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพราะ “เอไอ” ตั้งแต่การดูแลสุขภาพไปจนถึงการค้าปลีก และบริการทางการเงิน ไม่มีอุตสาหกรรมใดไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลง แล้วเอไอยังเป็นปัจจัยสร้างความได้เปรียบ ในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และโลกทั้งใบได้เชื่อมโยงถึงกัน ในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา 

ยกตัวอย่างให้ชัดขึ้น ในช่วง 6 เดือนมานี้ได้เห็นบทบาทของเอไอส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมในหลายด้าน อย่างการที่ไมโครซอฟท์เปิดตัว OpenAI ออกสู่ตลาด แม้ช่วงแรกลูกค้าประหลาดใจในผลิตภัณฑ์ของเรา แต่ลูกค้าหลายคนก็ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ เพื่อสร้างผลงานที่สร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์ เหมือนอย่างที่ไมโครซอฟท์พยายามสร้างสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีในโรงเรียนต่างๆ มาเมื่อ20ปีก่อน

เอไอเปลี่ยนโลกด้วยระบบ Machine Learning ที่มีประโยชน์ครอบจักรวาล

ประการแรกสามารถคาดการณ์ฉากทัศน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประการสอง ประมวลผลใช้อย่างมีประสิทธิผล

ประการสาม นำไปใช้ให้เต็มศักยภาพ อย่างเช่นธุรกิจท่องเที่ยวและจองที่พัก และเช่ารถยนต์หลายแห่งในสหรัฐก็นำระบบเอไอช่วยนำเสนอข้อมูลให้ตรงความสนใจของลูกค้า และข้อแสดงความคิดเห็นจากลูกค้า จะได้รับการประเมินผลด้วยเอไอเพื่อปรับปรุงให้บริการครั้งต่อไปให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์