‘อะเมซอน’ ดัน 'AWS Build' เครื่องมือครีเอทธุรกิจ ปลุกไฟ ‘สตาร์ตอัป’

‘อะเมซอน’ ดัน 'AWS Build'  เครื่องมือครีเอทธุรกิจ ปลุกไฟ ‘สตาร์ตอัป’

‘อะเมซอน’ เปิด “AWS Build” ปลุกความคิดสตาร์ตอัปทั่วโลก ผ่านโปรแกรมเรียนรู้ ตั้งแต่ วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ พัฒนาสินค้า สร้างรายได้จากแนวคิดใหม่ๆ ระบุผู้ก่อตั้งสตาร์ตอัป ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโปรแกรมจะได้รับ AWS เครดิต 2,000 ดอลลาร์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการบนคลาวด์

‘อะเมซอน’ เปิดเครื่องมือตัวใหม่ “AWS Build” ปลุกความคิดสตาร์ตอัปทั่วโลก ผ่านโปรแกรมการเรียนรู้ ตั้งแต่ วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ พัฒนาสินค้า สร้างรายได้จากแนวคิดใหม่ๆ ระบุผู้ก่อตั้งสตาร์ตอัป ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโปรแกรมจะได้รับ AWS เครดิต มูลค่าสูงสุด 2,000 ดอลลาร์ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการบนคลาวด์

อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส บริษัทในเครือ Amazon.com, Inc. เปิดตัวโปรแกรมใหม่ AWS Build ซึ่งเป็นโปรแกรมระดับโลก ที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในระยะเริ่มต้น เพื่อสร้างสรรค์ พัฒนา ไปจนถึงเปิดตัวนวัตกรรมแอปพลิเคชันบนคลาวด์ ตลอดระยะเวลา 10 สัปดาห์

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มสตาร์ตอัปที่เข้าร่วมโปรแกรมจำนวนรวม 500 แห่งจากทั่วโลก จะได้รับคำแนะนำในด้านธุรกิจและเทคโนโลยี เพื่อใช้เทคโนโลยีของ AWS ซึ่งมีความยืดหยุ่นและสามารถปรับขนาดได้อย่างง่ายดาย เพื่อนำไปต่อยอดในการสร้าง MVP (Minimum Viable Product)

‘อะเมซอน’ ดัน \'AWS Build\'  เครื่องมือครีเอทธุรกิจ ปลุกไฟ ‘สตาร์ตอัป’

นอกจากนี้ สตาร์ทอัพ ยังจะได้เรียนรู้ข้อมูลทางเทคนิคเชิงลึกด้าน เทคโนโลยีคลาวด์ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็น การวิเคราะห์ข้อมูล (Analytics) และ การทำงานแบบไม่ต้องจองเซิร์ฟเวอร์ (Serverless) ไปจนถึง ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) และ แมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning: ML)

ช่วย ‘สตาร์ทอัพ’ วางแผนธุรกิจ

โปรแกรมนี้ จะช่วยให้ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ ทั้งด้านการพัฒนาสินค้า การสร้างรายได้จากแนวคิดใหม่ ๆ การค้นหาและทดลองกับลูกค้ากลุ่มแรก (Beta Customers) และองค์ประกอบสำคัญอื่น ๆ เพื่อความสำเร็จในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์

“ฮาวาร์ด ไรท์” รองประธาน และหัวหน้าฝ่ายสตาร์ทอัพทั่วโลกของ AWS กล่าวว่า โปรแกรม AWS Build ถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อตั้งธุรกิจสตาร์ตอัปในระยะเริ่มต้น เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถพัฒนาความคิดให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมได้

"เรามีจุดมุ่งหมายที่จะนำพากลุ่มสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ ที่กำลังใช้ศักยภาพของ AWS cloud ในรูปแบบใหม่ๆ และช่วยให้พวกเขาเริ่มต้นบนพื้นฐานที่ถูกต้องและพร้อมที่จะขยายตัวต่อไป”

หลักสูตร AWS Build จะถูกสอนในรูปแบบออนไลน์ และสามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ตามความสะดวกของแต่ละบุคคล โดยจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนผ่านช่องทางออนไลน์ในแต่ละสัปดาห์ รวมไปถึงการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมและการแก้ปัญหา (Solutions Architect) ของ AWS ที่จะให้คำแนะนำด้านเทคนิคและ “Ask Me Anything Session” ที่จะให้คำแนะนำด้านธุรกิจจากนักลงทุนและผู้นำในอุตสาหกรรม และกิจกรรมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนร่วมโปรแกรมท่านอื่น

สำหรับโปรแกรมดังกล่าว จะเริ่มต้นในวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ไปจนถึง 15 ธันวาคม 2566 และจะบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้ได้รับผลประโยชน์จากโปรแกรม AWS Build มากที่สุด สตาร์ตอัป ที่เข้าร่วมควรมีต้นแบบ (Working Prototype) และหัวหน้าฝ่ายเทคนิคที่พร้อมเข้าร่วมกิจกรรมด้วย

“อแมนด้า เฮอร์สัน” พาร์ทเนอร์บริษัท Founder Collective ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนที่ได้รับการจัดอันดับสูงสุดใน Forbes Midas List กล่าวว่า “การอ่านแนวทางเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในระยะเริ่มต้น เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างธุรกิจที่จะเติบโตได้ในอนาคต โปรแกรม AWS Build จะช่วยให้ผู้ก่อตั้ง สตาร์ตอัป สามารถเติมเต็มศักยภาพตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยความเชี่ยวชาญจาก AWS เพื่อนำ MVP ที่มีประสิทธิภาพและความคุ้มค่าเข้าสู่ตลาด ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนเช่นพวกเรา”

แจก 2 พันดอลลาร์ให้สตาร์ตอัป

อย่างไรก็ตาม ผู้ก่อตั้งสตาร์ตอัป ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโปรแกรมจะได้รับ AWS เครดิต มูลค่าสูงสุด 2,000 ดอลลาร์ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการบนคลาวด์ สตาร์ตอัปจากทั่วโลกสามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรมนี้ได้โดยผู้ก่อตั้งสตาร์ตอัป ที่เคยสมัครเข้าร่วมโปรแกรมสำหรับสตาร์ตอัป อื่น ๆ ของ AWS แต่ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น จะถูกเชิญให้เข้าร่วมโปรแกรม AWS Build โดยอัตโนมัติ

หลังจากจบโปรแกรมผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพจะได้รับการเชิญเข้าร่วม AWS Build Community ซึ่งเป็นเครือข่ายรวมตัวผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพและผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคทั่วโลก เพื่อให้สามารถแบ่งปันข้อมูล ให้คำแนะนำ เมื่อพวกเขาขยายขนาดธุรกิจต่อไป

สำหรับการสมัครเข้าร่วมโปรแกรม AWS Build ผู้สมัครจะต้องเข้าร่วม AWS Activate ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของ AWS ให้สตาร์ทอัพได้เข้าถึงและสามารถศึกษาข้อมูลทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยีในหัวข้อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการระดมทุน คำแนะนำด้านกฎหมาย ข้อมูลทางเทคนิคเชิงลึกด้าน Solutions Architecture

ไปจนถึงหัวข้อที่กำลังเป็นที่นิยม เช่น Generative AI นอกจากนี้ ผู้สมัครยังสามารถสมัครรับเครดิตเพิ่มเติมจำนวนสูงสุดถึง 100,000 ดอลลาร์ ในการใช้คลาวด์ในอนาคต พร้อมกับสิทธิพิเศษต่าง ๆ จากพาร์ทเนอร์ผ่านโปรแกรม AWS Activate ได้