Wiko ผนึก ‘วีเอสที อีซีเอส’ ลุยสมาร์ตโฟนประเทศไทย

Wiko ผนึก ‘วีเอสที อีซีเอส’ ลุยสมาร์ตโฟนประเทศไทย

Wiko เปิดเกมรุกตลาดสมาร์ตโฟนไทยครั้งใหม่ แต่งตั้ง “วีเอสที อีซีเอส” เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ชูจุดแข็งผลิตภัณฑ์คุณภาพดี ราคาสุดคุ้ม พร้อมบริการหลังการขายถึงบ้าน หวังภายใน 3 ปี ชิงส่วนแบ่งการตลาด 10%

นายหวัง เว่ย ผู้อำนวยการฝ่ายขาย วีโก(Wiko) แบรนด์สมาร์ตโฟน อุปกรณ์เสริม และไอโอทีสัญชาติฝรั่งเศส กล่าวว่า หลังจากพักการทำตลาดสมาร์ตโฟนในประเทศไทยไปราว 6 เดือนขณะนี้พร้อมแล้วที่จะกลับมาทำตลาดอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง 

โดย แต่งตั้งให้ บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการผู้เดียวในประเทศไทย จากนี้เตรียมยกทัพสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ สเปกแรง ในราคาสุดคุ้ม เข้ามาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แนวทางของแบรนด์ มุ่งสร้างสมาร์ตโฟนคุณภาพสูง คุ้มค่า ในราคาที่ผู้บริโภคสัมผัสได้ เน้นเจาะลูกค้าระดับกลางถึงล่าง ขณะที่แนวทางการตลาดเน้นช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะบน TikTok เพื่อสร้างการรับรู้ เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก วางงบการตลาดไว้ราว 2-5% ของรายได้

สำหรับสมาร์ทโฟน Wiko ที่จะจำหน่ายกับวีเอสที อีซีเอส ครั้งนี้ คือรุ่น T10 และในเร็วๆ นี้จะนำเข้า WIKO T20 และ WIKO T60 ซึ่งเป็นรุ่นที่สเปกสูง แต่ราคาจับต้องได้เข้ามาเพิ่มเติม เชื่อว่าการกลับมาใหม่ในครั้งนี้ จะเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นให้กับผู้บริโภคชาวไทย ตั้งเป้าว่าภายใน 3 จะมีส่วนแบ่งการตลาดในไทยไม่น้อยกว่า 10% Wiko ผนึก ‘วีเอสที อีซีเอส’ ลุยสมาร์ตโฟนประเทศไทย

“เราวางประเทศไทยเป็นตลาดกลยุทธ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมุมมองว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตที่สูงมาก จากนี้จะเข้ามาลงทุนและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ต่อเนื่อง เชื่อว่าจะมีฐานแฟนๆ ชาวไทย และลูกค้าอยู่เป็นจำนวนมาก แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจจะชะลอทว่ายังมั่นใจว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่จะยังมีการใช้จ่ายกับสมาร์ทโฟน

ปัจจุบัน Wiko มีการเติบโตที่รวดเร็วมากท่ามกลางสภาพตลาดที่แข่งขันกันสูง ในฝรั่งเศสครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 2 และในยุโรปตะวันตก เป็นอันดับ 4 รวมผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 40 ล้านคน

นายสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) เล็งเห็นถึงศักยภาพของวีโก ทั้งในส่วนของภาพลักษณ์ของแบรนด์ระดับโลกและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ที่ผ่านมาวีโกสามารถสร้างปรากฎการณ์รุกตลาด จนสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทยได้มากกว่า 10%

ครั้งนี้เป็นความร่วมมือระยะยาว ซึ่งทั้งสองบริษัทจะทำงานร่วมกันนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ ราคาแข่งขันได้ ควบคู่ไปกับการมีบริการหลังการขายที่ดีที่สุด

สำหรับ การจัดจำหน่ายมีตัวแทนจำหน่ายทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดกว่า 25 รายทั่วประเทศ หน้าร้านลูกตู้รวมกว่า 6 แห่ง รวมถึงมีการขยายช่องทางผ่านผู้ให้บริการเครือข่าย และ ออนไลน์พาร์ทเนอร์ โฟกัสกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ตลาดต่างจังหวัด

ด้านผลิตภัณฑ์เน้นสินค้าที่ราคาจับต้องได้เริ่มต้นที่สองพันต้นๆ ไม่เกินห้าพันบาท ส่วนของบริการหลังการขาย รับประกันตัวเครื่องนานถึง 1 ปี พร้อมดูแลผู้บริโภคถึงหน้าประตูบ้าน (Door-to-Door Service) เชื่อว่าภายในสิ้นปี 2566 จะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2% และขึ้นไปเป็น 4% ภายในปี 2567

ปัจจุบัน วีเอสที อีซีเอส ทำตลาดสมาร์ตโฟนอยู่ 4 แบรนด์ คือ ซัมซุง อินฟินิกซ์ แซดทีอี และวีโก แต่ละแบรนด์มีเซ็กเมนต์ที่แตกต่างกัน โดยภาพรวมช่วงไตรมาสที่ 4 จะเพิ่มนำ้หนักการทำตลาดทุกกลุ่มสินค้าให้เข้มข้นมากขึ้น โดยมีแผนเปิดสำนักงานขายควบคลังเก็บสินค้าย่อย 15 แห่งตามหัวเมืองต่างๆ