เอไอเอสควงแซดทีอีลุย 5G ย่าน 26 กิกะเฮิรตซ์

เอไอเอสควงแซดทีอีลุย 5G ย่าน 26 กิกะเฮิรตซ์

เอไอเอสประกาศความสำเร็จในการทดลองเทคโนโลยี mmWave SA พบผลลัพธ์ ความหน่วงต่ำกว่า 4 มิลลิวินาทีอัปลิงก์ สปีดเร็วแรงทะลุ 7.04 เชื่อมีส่วนขยายแต้มต่อสู่ภาคธุรกิจ ตอบสนองความต้องการลูกค้าและอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลายในประเทศไทย

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ตามเป้าหมายและแผนงานเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการสู่การเป็น Cognitive Tech-Co หรือ ผู้ให้บริการเทคโนโลยีโทรคมนาคมอัจฉริยะ เอไอเอสได้มุ่งทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลก แซดทีอี คอร์ปอเรชัน และ ควอคอมม์ เทคโนโลยี เพื่อร่วมกันยกระดับศักยภาพของ 5G ให้รองรับพฤติกรรมของลูกค้า และการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลที่ต้องอาศัยความแข็งแรงของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเทคโนโลยี

เอไอเอสควงแซดทีอีลุย 5G ย่าน 26 กิกะเฮิรตซ์

โดยล่าสุดเอไอเอสได้ทดลองเทคโนโลยี mmWave SA ได้ผลเกินความคาดหมาย ด้วยการดาวน์ลิงก์ความเร็วเหนือระดับ 7.04 Gbps และ การอัปลิงก์ความเร็ว 2.12 Gbps โดยเป็นผลที่น่าประทับใจอย่างมาก และความหน่วงจากต้นทางถึงปลายทางน้อยกว่า 4 มิลลิวินาที

นับเป็นผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งได้จากการใช้ควอคอลล์ ซีพีอี ที่ขับเคลื่อนผ่าน Snapdragon® X65 5G Modem-RF System จาก Qualcomm Technologies ทำงานร่วมกับอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย mmWave AAU ที่ชุดใหม่ล่าสุดของแซดทีอี คอร์ปอเรชันที่มีประสิทธิภาพความเร็วใช้เวลาในการรับส่งข้อมูลน้อยที่สุด

ซึ่งช่วยตอบสนองและยกระดับให้ผู้ใช้งานได้อย่างฉับพลันทันที สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล อาทิ เกมออนไลน์ ที่ให้ความคมชัดความจริงเสมือน และการเชื่อมต่อใช้งานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์อัจฉริยะได้อย่างราบรื่น ความสำเร็จจากการทดสอบนี้ เชื่อว่าจะเปิดกว้างให้กับวงการธุรกิจ และผู้บริโภคให้ก้าวสู่โลกแห่งความเป็นไปได้

เอไอเอสควงแซดทีอีลุย 5G ย่าน 26 กิกะเฮิรตซ์

"ผลสำเร็จครั้งนี้จะทำให้โครงข่าย 5G มีขีดความสามารถและความอัจฉริยะ ซึ่งจะนำมาสู่โซลูชันหลากหลายรูปแบบ อาทิ การควบคุมเครื่องจักรในโรงงานและการผลิต การควบคุมรถยนต์ไร้คนขับ การผ่าตัดทางไกล หรือแม้แต่โมบาย คลาวด์ เกมมิง รวมถึงการตอบสนองอย่างรวดเร็วและเรียลไทม์เพื่อภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และคนไทยอย่างได้อย่างแน่นอน”

นาย เหม่ย จงหัว รองประธานอาวุโส แซดทีอี คอร์ปอเรชัน กล่าวว่า บริษัทยินดีที่ได้ร่วมงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลกทั้ง 2 ราย และได้บรรลุสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย ในการตรวจสอบและวางรากฐานเทคโนโลยี 5G mmWave ในเชิงพาณิชย์ สำหรับโอกาสที่เปิดกว้างขึ้นบนเครือข่าย 5G ที่เปิดใช้งานร่วมกับ mmWave จากความร่วมมือของเหล่าพันธมิตรธุรกิจ มั่นใจว่า จะขับเคลื่อนการพัฒนา mmWave ให้รุดหน้าได้อย่างต่อเนื่อง และนำมาซึ่งประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยมในยุคของเทคโนโลยี 5G