5 ของล้ำๆ ที่ทำให้ “เมืองยอซู” เป็น "Smart Tourism City"

5 ของล้ำๆ ที่ทำให้ “เมืองยอซู” เป็น "Smart Tourism City"

"KT Review" พาชมของ 5 อย่างกับเทคโนโลยีสุดล้ำที่ทำให้ “เมืองยอซู” สมฐานะกับความเป็น “Smart Tourism City” ของประเทศเกาหลี

ด้วยความเป็นเมืองตากอากาศของ เมืองยอซู ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนหย่อนใจมาโดยตลอด อาจเพราะ ยอซู มีบรรยากาศที่เงียบสงบ เป็นเมืองชายทะเลเล็กๆ น่ารัก แต่เต็มไปด้วยศักยภาพทั้งด้านการท่องเที่ยว การค้า การประชุมสัมมนา เพราะที่นี่ในอดีตเคยจัด Expo ระดับนานาชาติมาแล้วเมื่อปี 2012 จึงมีพาวิลเลียนต่างๆ รองรับการประชุมสัมมนารวมทั้งนิทรรศการได้แบบครบวงจร

หากไม่นับโซล ซึ่งเป็นมหานครแห่งเทคโนโลยี ที่ “เมืองยอซู” คืออีกเมืองศูนย์กลางของนวัตกรรมและความทันสมัย จนได้เป็นหนึ่งในเมืองนำร่อง Smart Tourism City อภิมหาโปรเจคด้านการท่องเที่ยวของประเทศเกาหลี แน่นอนว่ายอซูได้นำเทคโนโลยีล้ำๆ มาหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยว ที่สำคัญ ของสุดล้ำทั้ง 5 อย่างที่ KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะพาไปรู้จักนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งของเมือง ส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของชาวยอซูไปแล้ว

5 ของล้ำๆ ที่ทำให้ “เมืองยอซู” เป็น \"Smart Tourism City\"

แอป Yeosuen

แอป Yeosuen เป็นแอปประจำ “เมืองยอซู” ที่รวบรวมทุกอย่างที่ควรรู้ของ “ยอซู” ไว้ครบถ้วน ตั้งแต่ข้อมูลพื้นฐานของทั้งเมืองเอาไว้ เช่น แหล่งท่องเที่ยวของยอซูมีที่ไหนบ้าง, ร้านอาหารอะไรเด็ด, ที่พักโรงแรมไหนดี รวมไปถึงการจองตั๋วต่างๆ อาทิ ตั๋วเครื่องบิน, เช่ารถ, เช่าที่จอดรถ, จองกระเช้าขึ้นไปยังจุดชมวิว, จองร้านอาหาร, จองที่พัก, จองตั๋วรถไฟ KTX หรือแม้แต่การเช่า e-bike ขี่ไปไหนมาไหนในเมือง

เรียกได้ว่าแอป Yeosuen เป็นของที่ขาดไม่ได้ถ้าหากอยากเที่ยวเมืองยอซูให้สนุกและราบรื่น ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้ได้โดยเสิร์ช "Yeosuen" แต่ข้อจำกัดคือต้องไปดาวน์โหลดที่ประเทศเกาหลี เพราะแอปพลิเคชันไม่รองรับการดาวน์โหลดและใช้งานในประเทศไทย

5 ของล้ำๆ ที่ทำให้ “เมืองยอซู” เป็น \"Smart Tourism City\"

Digital Signage + 3D Holagram

นอกจากแอปพลิเคชันแล้ว ถ้าคุณอยากทราบข้อมูลด้านการท่องเที่ยวใน “ยอซู” ให้ลองมองหา Digital Signage หรือป้ายประชาสัมพันธ์แบบดิจิทัล ที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของ “เมืองยอซู”

5 ของล้ำๆ ที่ทำให้ “เมืองยอซู” เป็น \"Smart Tourism City\"

ความแตกต่างของป้ายดิจิทัลทั่วไปกับป้ายดิจิทัลของยอซู คือ "Digital Signage" ของยอซูมาพร้อมเทคโนโลยี 3D Holagram ซึ่งป้ายพวกนี้จะตั้งอยู่รอบถนน Bamdibul เพื่อให้ข้อมูล เช่น กิจกรรมที่กำลังมีในเมือง รวมทั้งลิงค์กับ "แอป Yeosuen" เกี่ยวกับโปรโมชันต่างๆ ด้วย

The Media Wall

นอกจากการมาเที่ยวที่ “เมืองยอซู” จะได้เห็นความสวยงามของเมืองตากอกาศชายทะเลแห่งนี้แล้ว ที่นี่ยังมีของล้ำๆ ให้เล่น หลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ The Media Wall กำแพงดิจิทัลขนาดใหญ่ที่มีไว้ให้ทุกคนได้มาบันทึกความทรงจำที่สวยงามบน Media Wall

ความสนุกสนานของ "The Media Wall" คือคุณจะถ่ายภาพแล้วแชร์ภาพขึ้นไปบนหน้าจอยักษ์ได้ทันที แถมยังอัพโหลดและแชร์ไปที่ SNS ได้

5 ของล้ำๆ ที่ทำให้ “เมืองยอซู” เป็น \"Smart Tourism City\"

นอกจากนี้หน้าที่ของ The Media Wall ยังมีไว้เพื่อแจ้งเหตุการณ์ต่างๆ ในท้องถิ่น เป็นเสมือนกระดานประชาสัมพันธ์ข่าวสารขนาดยักษ์ ที่มีลูกเล่นอีกอย่างคือมีการให้ข้อมูลแบบ Interactive โต้ตอบได้ด้วย

Smart Bench

หน้าที่ของม้านั่งคือมีไว้นั่ง แต่ม้านั่งที่ “ยอซู” ทำได้มากกว่านั้น Smart Bench ที่ ณ ตอนนี้มีอยู่ 13 ตัว บนถนน Bamdibul คืออีกหนึ่ง Gadget ชิ้นใหญ่ที่น่าตื่นเต้นมากๆ

5 ของล้ำๆ ที่ทำให้ “เมืองยอซู” เป็น \"Smart Tourism City\"

"Smart Bench" หรือม้านั่งอัจฉริยะ ทำให้การพักผ่อนมีความปลอดภัยมากขึ้นและอำนวยความสะดวกให้ทุกคนมากกว่าเดิม ด้วยฟีเจอร์มากมายตั้งแต่ เป็นม้านั่งให้นั่งพักผ่อนชมวิวทะเลสวยๆ ของยอซู ในขณะที่ม้านั่งอัจฉริยะมีไฟส่องสว่าง ทำให้มองเห็นได้แม้บริเวณรอบข้างจะมืดแค่ไหน ส่วนคนที่ต้องการนั่งพักไป ชาร์จแบตเตอรีสมาร์ทโฟนไป เพียงแค่วางบนแท่น Wireless charging ก็เติมพลังได้ทั้งคนและมือถือไปพร้อมกัน

5 ของล้ำๆ ที่ทำให้ “เมืองยอซู” เป็น \"Smart Tourism City\"

Smart Bench เป็นม้านั่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะไฟฟ้าที่นำมาใช้ชาร์จแบตและเปิดไฟนั้นมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ จึงไม่ต้องใช้ไฟฟ้าให้สิ้นเปลือง

Media Arts และ Interactive Busking

ศิลปะคือไฮไลท์ของ “เมืองยอซู” โดยเฉพาะศิลปะล้ำๆ แนว Media Arts คือจุดขาย เพราะตั้งแต่นิทรรศการต่างๆ ที่จัดแสดงในพาวิลเลียนของเมือง มาจนถึงริมถนน

5 ของล้ำๆ ที่ทำให้ “เมืองยอซู” เป็น \"Smart Tourism City\"

"Media Arts" ใน “ยอซู” กระจายอยู่หลายจุด และมีธีมแตกต่างกันไป เช่น Front of Waterfall แสดงแสงไฟบนฉากหลังที่เป็นผาหิน เสมือนกำลังมีน้ำตกไหลลงมาแบบแฟนตาซี เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมี Interactive Busking ที่จะแสดงแสงเสียงให้ท้องถนนเฉิดฉาย ไปพร้อมๆ กับกิจกรรมของชาวเมืองที่เล่นล้อไปด้วยกัน เป็นประสบการณ์เจ๋งๆ ที่ให้ได้สัมผัสแบบเรียลไทม์ ปลุกเมืองที่เงียบสงบให้มีชีวิตชีวาขึ้นกว่าเดิม

(องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (KTO) สนับสนุนการเดินทาง)