LINE ชูแนวคิด Chat Economy ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ-ชีวิตคนไทย

LINE ชูแนวคิด Chat Economy ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ-ชีวิตคนไทย

LINE ดันแนวคิด Chat Economy พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ผลักดันเศรษฐกิจ-ชีวิตคนไทย เล็งเพิ่มฟีเจอร์ ยกระดับบริการบน LINE OA เสริมสร้าง Work Life Balance ให้คนไทยวัยเดอะแบกกลุ่ม Gen Y

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า แนวทางการพัฒนาธุรกิจของ LINE ประเทศไทยปี 2566 นี้มุ่งผลักดันแนวคิด Chat Economy ด้วยการพัฒนาโซลูชั่นสำหรับการทำธุรกิจเพิ่มเติม พร้อมเสริมสร้างและผลักดันโซเชียลมีเดียรูปแบบใหม่       

ขณะเดียวกัน นำเทคโนโลยี AI มาสู่คนไทย เสริมสร้าง Work Life Balance ด้วยเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ รวมถึงขยายบริการเดิมสู่ธุรกิจใหม่ ที่จะช่วยให้ทั้งผู้ใช้งาน และพันธมิตรทางธุรกิจเติบโตไปพร้อมกัน

โดยเฉพาะ คนไทยวัย "เดอะแบก" กลุ่มคนเจนวาย (Gen Y) ที่ต้องแบกรับภาระหนักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในหลายมิติ 

ข้อมูลระบุว่า ปัจจุบันในประเทศไทยกลุ่มคนเจน Y (อายุ 28-42 ปี)  เป็นกำลังหลักในวัยทำงาน ด้วยความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสำหรับขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ไปต่อได้

กลุ่มคนเจน Y จึงถือเป็นพลังสำคัญในยุคสังคมสูงวัย และนับเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยในช่วงเวลาที่เรามีแรงงานลดน้อยลง ควรเร่งการสนับสนุน เพื่อร่วมสร้างการเติบโตและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ปีนี้ LINE มีแผนพัฒนากลุ่มเครื่องมือภายใน LINE OA Plus อย่างต่อเนื่อง อาทิ การออกเครื่องมือใหม่ MyCRM สำหรับจัดการ บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าด้วยฟีเจอร์ ฟังก์ชั่นเฉพาะด้านที่ครบครัน

พร้อมการพัฒนาปรับปรุงเครื่องมือเดิมอย่าง MyCustomer สำหรับการจัดเก็บและจัดการข้อมูลลูกค้า ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ให้ครบเครื่องเพื่อการทำธุรกิจด้วยดาต้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การปรับโฉมใหม่เครื่องมือ MyRestaurant สำหรับการบริหาร จัดการธุรกิจร้านอาหาร ให้ตอบสนองตลาดได้ดีกว่าเดิม การเปิดตัว LINE OA Store อย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นช่องทางให้แบรนด์ได้สามารถมองหาและเข้าถึงพาร์ทเนอร์ ผู้สรรค์สร้างโซลูชั่นเชิงเทคโนโลยีที่ใช่ และเป็นพื้นที่ให้บริษัทฯ นักพัฒนาทั่วไปได้นำเสนอโซลูชั่นบน LINE ได้อย่างเต็มที่

LINE มีแผนจัดตั้ง Blue Badge Guide Awards การประกาศรางวัลให้กับร้านค้า ธุรกิจไทย ที่มีความใส่ใจในเรื่องการออกแบบธุรกิจที่ครบในทุกด้าน ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานร้านค้าไทยทั้งในเชิงการสร้างแบรนด์ควบคู่กับการทำธุรกิจไปพร้อมๆ กัน

นอกจากนี้ เพิ่มศักยภาพให้ Myshop เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการเปิดร้านสำหรับผู้ประกอบการไทยในทุกธุรกิจ ด้วยเห็นว่าความง่าย ความคุ้นชินในการใช้งาน LINE Chat และ LINE Official Account (LINE OA) ของผู้บริโภค และการเชื่อมต่อเครื่องมือที่สะดวก ง่ายดาย และฟรี สำหรับผู้ประกอบการไทย ถือเป็นพื้นฐานทีสำคัญที่จะช่วยให้ Chat Economy บน LINE สามารถขับเคลื่อน E-commerce ในประเทศไทย ให้เติบโตได้มากขึ้นไปพร้อมๆ กับ Market Place ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ขณะที่บริการอื่นๆ LINE มีแผนที่จะพัฒนาและขยายธุรกิจด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น LINE TODAY, LINE STICKERS เพิ่มความร่วมมือระหว่าง K Plus และ LINE Creators LINE MELODY, LINE HORO ที่จะขยายธุรกิจจากบริการดูดวง ขอพร ทำบุญออนไลน์ สู่การบริจาคยุคใหม่ Donation on LINE ฯลฯ