KBTG ตั้งฐานทัพไอทีสาขา 3 ประเทศเวียดนาม

KBTG ตั้งฐานทัพไอทีสาขา 3 ประเทศเวียดนาม

KBTG เดินกลยุทธ์ มุ่งสู่การเป็นเทคคอมพานีชั้นนำระดับภูมิภาค จัดตั้ง KBTG Vietnam เป็นสาขาที่ 3 ในทวีปเอเชีย มุ่งเฟ้นหาบุคลากรเสริมทัพ รองรับการขยายบริการดิจิทัลธ.กสิกรไทย วางเป้ามีบุคลากรกว่า 500 ตำแหน่งในอีก 3 ปี

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจใน AEC+3 มีความสำคัญในการเป็นตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยประชากรวัยหนุ่มสาว และมีการขยายตัวของดิจิทัลไลฟ์สไตล์ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเติบโตต่อไปได้ในระยะข้างหน้า

ธนาคารจึงเดินหน้าขยายบริการในภูมิภาคเพื่อเชื่อมต่อโอกาสให้แก่ธุรกิจไทย และส่งมอบบริการให้แก่ลูกค้ารายย่อยและผู้ประกอบการในประเทศท้องถิ่น

ด้วยการใช้กลยุทธ์การขยายธุรกิจออกไปสู่ภูมิภาคอาเซียนในรูปแบบธนาคารดิจิทัล (Regional Digital Expansion) ที่เน้นการพัฒนาด้านเทคโนโลยี เสริมทัพทีมงาน การลงทุนในสตาร์ทอัพ และกิจการในจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจและเทคโนโลยี

พร้อมกันนี้ ส่งมอบบริการบนดิจิทัลสู่ผู้ใช้งานในท้องถิ่นได้อย่างคล่องตัวสูง ซึ่งจะทำให้ธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารยุคใหม่แห่งภูมิภาค AEC+3 พร้อมเป้าหมายการเป็น 1 ใน 20 ธนาคารที่ดีที่สุดในประเทศเวียดนามได้ภายในปี 2570

นางวรนุช เดชะไกศยะ Executive Chairman กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เผยว่า KBTG ดำเนินการเชิงรุกอย่างต่อเนื่องเพื่อสรรหาบุคคลากรที่มีศักยภาพตรงความต้องการ เพื่อมารองรับธุรกิจของธนาคารทั้งในไทยและระดับภูมิภาค

ขณะเดียวกัน ตอบสนองกลยุทธ์ของธนาคารกสิกรไทยในการขยายธุรกิจออกไปสู่ภูมิภาคอาเซียนในรูปแบบธนาคารดิจิทัล พร้อมรับมือกับความท้าทายในสถานการณ์ Talent War ในประเทศไทย

จากกลยุทธ์สรรหาบุคลากรจากต่างประเทศ พบว่าประเทศเวียดนามนั้น นอกจากมีบุคลากรทางด้านไอทีและมีนักศึกษาสาขา STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) เป็นอันดับต้นๆ ของอาเซียนแล้ว ยังมีวัฒนธรรมการทำงานที่คล้ายคลึงกันกับประเทศไทย

KBTG จึงได้จัดตั้ง KBTG Vietnam Company Limited หรือ KBTG Vietnam ขึ้นที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เพื่อรองรับการพัฒนาเทคโนโลยีในการให้บริการของธนาคารกสิกรไทยทั้งในเวียดนามและในภูมิภาค

โดยบริษัท KBTG Vietnam ถือเป็นบริษัทสาขาที่ 2 ของ KBTG ในภูมิภาคอาเซียน และเป็นสาขาที่ 3 ในทวีปเอเชีย ถัดจาก KBTG ในไทย และบริษัท K-Tech ที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน

KBTG คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนบุคลากรที่ต้องเข้ามาเสริมทีมเพิ่มขึ้น รวมกว่า 500 ตำแหน่งในอีก 3 ปีข้างหน้า และจะก้าวขึ้นเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับภูมิภาค (Regional Tech Company) ภายในปี 2568 ตามเป้าหมายที่วางไว้

นายธนุสศักดิ์ ธัญญสิริ Managing Director บริษัท KBTG Vietnam กล่าวว่า พันธกิจหลักของบริษัท KBTG Vietnam คือการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development) สร้างนวัตกรรมด้านการเงิน และเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อตอบสนองการดำเนินธุรกิจของธนาคารกสิกรไทยและลูกค้าธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทย เวียดนาม และทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับท็อปของเวียดนามภายในปี 2568

สำหรับเป้าหมายของ KBTG Vietnam ปี 2566 มุ่งเป้าไปที่การสรรหาบุคคลากรไอทีกลุ่มแรกจำนวน 200 คน เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับธนาคารกสิกรไทยและธุรกิจต่างประเทศ ร่วมสร้างและพัฒนาแอปพลิเคชัน K PLUS Vietnam ซึ่งเป็นบริการเรือธง (Flagship Product) ของธนาคารกสิกรไทย มีผู้ดาวน์โหลดใช้งานแล้วจำนวนกว่า 600,000 คน

นอกจากนี้ เป็นแพลตฟอร์มบริการสำคัญที่ใช้รองรับการขยายฐานลูกค้าของธนาคารในประเทศ ด้วยเป้าหมายกว่า 1.3 ล้านคนในปี 2566