‘Google’ เปลี่ยนโลโก้ รับบรรยากาศ ‘เลือกตั้งประเทศไทย 2566’

‘Google’ เปลี่ยนโลโก้ รับบรรยากาศ ‘เลือกตั้งประเทศไทย 2566’

เสิร์ชเอนจิ้นระดับโลกอย่าง Google ได้เปลี่ยน Google Doodle หรือโลโก้เข้าหน้าเว็บไซต์ให้เข้ากับวันเลือกตั้งประเทศไทย 2566 วันนี้ เมื่อคลิกเข้าไปที่โลโก้ จะปรากฏ ข่าวสารที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งหมดในประเทศไทย

Google ได้มีการเปลี่ยน Google Doodle หรือโลโก้เข้าหน้าเว็บไซต์ให้เข้ากับวันเลือกตั้งประเทศไทย 2566 เมื่อคลิกเข้าไปที่โลโก้ จะปรากฎ ข่าวสารที่เกี่ยวกับ เลือกตั้ง 2566 ทั้งหมดในประเทศไทย

สำหรับ การเปลี่ยนโลโก้ของ Google นั้น เรียกว่า doodle  ที่จะเปลี่ยนให้เข้าเหตุการณ์สำคัญต่างๆ เช่นเพื่อเฉลิมฉลองวันหยุด วันคล้ายวันเกิด และชีวิตของศิลปิน นักบุกเบิก และนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงทั้งหลาย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ Google  ยังได้เปิดเทรนด์คำค้นหา Thailand Election 2023 ที่สามารถเข้าไปค้นข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ แบ่งตามพรรคการเมือง รวมถึงความสนใจข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งในช่วงที่ผ่านมา 

 

เปิดที่มา ความคิดเกี่ยวกับ doodle มีที่มาอย่างไร

เมื่อปี 1998 ก่อนที่บริษัทจะก่อตั้ง แนวคิดเรื่อง doodle เกิดขึ้นเมื่อผู้ก่อตั้ง Google "แลร์รี่" และ "เซอร์เกย์" เล่นสนุกกับโลโก้ขององค์กร เพื่อแจ้งข่าวว่าเขาทั้งสองได้เข้าร่วมในเทศกาล Burning Man ที่ทะเลทรายเนวาดา  พวกเขาใส่ภาพวาดรูปแท่งไม้หลัง "o" ตัวที่สองในคำว่า Google และตั้งใจให้โลโก้นี้เป็นข้อความเชิงตลกขบขันที่บอกผู้ใช้ Google ว่าในขณะนั้นผู้ก่อตั้ง "ไม่อยู่ในออฟฟิศ" แม้ doodle ภาพแรกจะค่อนข้างเรียบง่าย แต่แนวคิดในเรื่องการปรับแต่งโลโก้ของบริษัทเพื่อร่วมฉลองเหตุการณ์สำคัญๆ ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น

สองปีต่อมา (ปี 2000) "แลร์รี่" และ "เซอร์เกย์" ได้ขอให้ "เดนนิส ฮวาง" ผู้ดูแลเว็บคนปัจจุบัน โดยเวลานั้น ยังเป็นนักศึกษาฝึกงาน ช่วยออกแบบ doodle สำหรับวันชาติฝรั่งเศส ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากผู้ใช้ กระทั่ง เดนนิส ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมนักออกแบบ doodle ของ Google

จากนั้น doodle ก็เริ่มปรากฏโฉมบ่อยครั้งขึ้นเรื่อยๆ ในหน้าแรกของ Google ในช่วงแรก doodle มักจะถูกใช้เพื่อร่วมฉลองเทศกาลวันหยุดที่เป็นที่รู้จักกันดี แต่ทุกวันนี้ doodle เน้นเหตุการณ์และวันครบรอบต่างๆ ที่มีความหลากหลาย มากขึ้น นับตั้งแต่วันคล้ายวันเกิดของจ อห์น เจมส์ อูดูบอง ไปจนถึง ไอศกรีมซันเดย์

เมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลกต่างให้ความสนใจ doodle มากขึ้นเรื่อยๆ ในตอนนี้การสร้าง doodle เป็นความรับผิดชอบของทีมงานนักออกแบบภาพที่มีพรสวรรค์ (เรียกพวกเขาว่า doodler) และวิศวกร สำหรับพวกเขา การสร้าง doodle ได้กลายเป็นความพยายามของกลุ่มที่จะทำให้หน้าแรกของ Google มีชีวิตชีวาและสร้างรอยยิ้มแก่ผู้ใช้ Google ทั่วโลก

‘Google’ เปลี่ยนโลโก้ รับบรรยากาศ ‘เลือกตั้งประเทศไทย 2566’

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา Google ได้สร้าง doodle สำหรับหน้าแรกทั่วโลกไปกว่า 5,000 รายการ

ส่วนการเลือกว่าจะออกแบบ doodle อะไร และมีวิธีตัดสินใจอย่างไรว่าเหตุการณ์ใดควรจะมี doodle นั้น กูเกิล ให้ข้อมูลว่า ชาว Googler กลุ่มหนึ่งประชุมร่วมกันเป็นประจำเพื่อระดมความคิดว่าเหตุการณ์ใดบ้างที่ doodle จะร่วมฉลองด้วย

แนวคิดสำหรับ doodle ได้จากแหล่งข้อมูลมากมายรวมทั้งจากชาว Google และผู้ใช้ Google เอง ขั้นตอนการคัดเลือก doodle นั้นตั้งเป้าหมายไว้ที่การร่วมฉลองเหตุการณ์และวันครบรอบที่น่าสนใจต่างๆ โดยสะท้อนให้เห็นถึงบุคลิกภาพและความรักที่มีต่อนวัตกรรมของ Google

ใครเป็นผู้ออกแบบ doodle

กูเกิลมีทีมงานนักออกแบบภาพ (เรียกพวกเขาว่า doodler) และวิศวกรที่อยู่เบื้องหลังทุกๆ doodle ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม กูเกิลยังเปิดให้ ผู้ใช้ Google / คนทั่วไปจะส่งไอเดียเกี่ยวกับ doodle ได้ โดยส่งอีเมลมาที่ [email protected] เพื่อแชร์ไอเดียสำหรับ doodle ต่อไปของ Google

ที่มา : Google Doodle