ผ่าโลก ‘Gen Z’ ครองกลุ่มผู้บริโภค‘ทรงอิทธิพล’แห่งยุค

ผ่าโลก ‘Gen Z’ ครองกลุ่มผู้บริโภค‘ทรงอิทธิพล’แห่งยุค

เฟซบุ๊ค ประเทศไทย จาก Meta เผยตัวเลขอินไซต์ในกลุ่ม Gen Z ว่ากำลังเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญ และกำลังสร้างนิยามครั้งใหม่ในการพัฒนาเศรษฐกิจและวัฒนธรรมให้มีความหลากหลายมากขึ้น

Gen Z (เจน ซี) คือ คำนิยามล่าสุดของคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน หมายถึงคนที่เกิดหลังจากปี 1995 หรือปี 2538 เป็นต้นมา เด็ก กลุ่ม Gen Z จะเติบโตมาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่อยู่แวดล้อม มีความสามารถในใช้งานเทคโนโลยีต่างๆ และเรียนรู้ได้เร็ว

เฟซบุ๊ค ประเทศไทย จาก Meta เผยตัวเลขอินไซต์ในกลุ่ม Gen Z ว่ากำลังเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญ และกำลังสร้างนิยามครั้งใหม่ในการพัฒนาเศรษฐกิจและวัฒนธรรมให้มีความหลากหลายมากขึ้น

ผ่าโลก ‘Gen Z’ ครองกลุ่มผู้บริโภค‘ทรงอิทธิพล’แห่งยุค

นัยว่าเป็นกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ที่กำลัง “ทรงอิทธิพลมากที่สุด” ในยุคนี้

มีผู้คนจำนวนกว่า 3.8 พันล้านคนทั่วโลกที่ใช้งานแอปในเครือของ Meta ในแต่ละเดือน ประเทศไทย มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 65 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่ ผลสำรวจล่าสุดจาก Meta เผยว่า แต่ละเดือน 91% ของกลุ่มผู้บริโภควัย Gen Z ใช้งาน เฟซบุ๊ค เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร และดูเนื้อหาสื่อต่างๆ

ส่วน 85% ของ Gen Z มีการรับชมเนื้อหาต่างๆ ผ่าน แมสเซ็นเจอร์ (Messenger) และ 83% ใช้งานผ่านทาง อินสตาแกรม (Instagram)

 

Gen Z หนุนการเติบโตวัฒนธรรม-ซื้อขาย

Meta เผยว่า กลุ่มผู้บริโภค Gen Z มีบทบาทสำคัญในการยกระดับภูมิทัศน์ด้านเศรษฐกิจ และสังคมในปัจจุบัน และพัฒนาประสบการณ์ชอปปิงในอนาคต

ผลศึกษา “2023 Culture Rising” ของ Meta Foresight วิเคราะห์ความชื่นชอบ และความคาดหวังกลุ่มนักช้อปอายุ 18 ปีขึ้นไป (กลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล) เป็นกลุ่มผู้นำระดับโลกรับเทรนด์และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงนักช้อปชาวไทย

โดยพบว่า พวกเขาคาดหวังให้แบรนด์ให้บริการเปรียบเสมือนกับเป็น “เพื่อนสนิท” (best friends) ของเขาในขณะชอปปิง ให้แบรนด์ทำความเข้าใจเกี่ยวกับค่านิยมตนเอง และสื่อสารในรูปแบบที่พวกเขาชอบ มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ร่วมกัน

ปลุก‘แบรนด์’เตรียมพร้อมปรับเทคนิครับ

ขณะที่ 69% ยังกล่าวว่า พวกเขาต้องการให้แบรนด์มีความพร้อม และติดต่อสื่อสารกับพวกเขาได้ทุกเวลา ผู้บริโภครุ่นใหม่ที่คาดหวังให้แบรนด์ใช้งานแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อการติดต่อสื่อสาร เช่น ระบบส่งข้อความแบบทันทีบน อินสตาแกรม (เพิ่มขึ้น 165%) และแชทบอทบน เฟซบุ๊ค (เพิ่มขึ้น 189%)

ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนอย่างต่อเนื่องของ Meta เพื่อพัฒนาบริการหลักให้ดีขึ้น รวมถึงการให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยี เอไอ เพื่อพัฒนาขั้นตอนการทำงานที่แข็งแกร่งให้ธุรกิจและขับเคลื่อนผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพให้กับแบรนด์ เปิดโอกาสการค้าขายแบบใหม่

ในขณะที่กลุ่มผู้บริโภค Gen Z ยังคงมองหาวิธีการใหม่ ๆ ในการชอปปิง เป็นการหนุนเส้นทางการซื้อสินค้าแบบไฮบริดหรือ omni-channel ที่ผสานเข้ากับความบันเทิง การแสดงออกถึงตัวตน และชุมชน

“แพร ดํารงค์มงคลกุล” Country Director ของ เฟซบุ๊ค ประเทศไทย ย้ำว่า “การเชื่อมต่อและการค้นพบเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้แอปในเครือของเรามีความเป็นเอกลักษณ์และสร้างคุณค่าให้กับชุมชนทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภค Gen Z โดยโซลูชันซื้อขายและชอปปิงช่วยขับเคลื่อนการเชื่อมต่อกับผู้คน ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดหรือขั้นตอนใดของการเส้นทางการซื้อสินค้าก็ตาม ทำให้เขาค้นพบ และมีโอกาสซื้อสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น”

Gen Z ปลุกชอปปิงแบบไฮบริด

กลุ่ม Gen Z ยังชอบแสวงหาการชอปปิงแบบออฟไลน์ หรือในร้านค้าควบคู่ไปกับการต้องการความสะดวกสบายจากการซื้อขายบนโลกดิจิทัล มีพฤติกรรมชอปปิงแบบ “ไฮบริด” ต้องการทัชพอยต์ที่หลากหลาย ทั้งช่องทางออนไลน์ ในร้านค้า และบนสมาร์ทโฟน

Meta แชร์ว่า 46% ของการตัดสินใจซื้อสินค้าในขั้นตอนสุดท้ายของ Gen Z มักจะเกิดขึ้นภายในร้านค้า ขณะที่ ช่องทางออนไลน์มีบทบาทสำคัญ โดย 88% จะหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่พวกเขาสนใจบนโลกออนไลน์ก่อนที่จะเดินทางไปที่หน้าร้าน และ 80% ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ค้นหาข้อมูลสินค้า ในขณะที่พวกเขากำลังเดินเลือกซื้อสินค้าอยู่ในร้านค้า

ยิ่งไปกว่านั้น ประสบการณ์ภายในร้านยังมีความสำคัญต่อแบรนด์อย่างยิ่ง 65% ของ Gen Z ต้องการใช้ฟีเจอร์ AR ภายในร้านค้าเพื่อปลดล็อคประสบการณ์ช้อปปิ้งใหม่ๆ เช่น ทดลองสินค้าแบบเสมือนจริง 68% รู้สึกสนใจฟีเจอร์การค้นหาด้วยภาพ ใช้กล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟนของพวกเขา ค้นหาข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับสินค้า (เช่น ผ่านการสแกนโค้ด QR) เทคโนโลยีอย่าง AR และวิดีโอกำลังกลายเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของการชอปปิงยุคใหม่

'วิดีโอสั้น' กลายมาเป็นศูนย์กลางการค้นพบและพิจารณาซื้อสินค้าของกลุ่ม Gen Z สะท้อนให้เห็นถึงการผสมผสานของโลกเสมือนจริงกับโลกความจริงที่มีความกลมกลืนมากขึ้น ในยุคหลังสถานการณ์การแพร่ระบาด

ทั้งนี้ 88% ของ Gen Z กล่าวว่าสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับพวกเขา และพวกเขามีแนวโน้มกดสั่งซื้อสินค้าบนสมาร์ทโฟน ในระหว่างที่กำลังเดินชมสินค้าภายในร้าน มากกว่ากลุ่มคนรุ่นอื่นถึง 1.2 เท่า

Meta ย้ำว่า ธุรกิจไทยควรเพิ่มโอกาสในการค้นพบสำหรับ Gen Z ผ่านประสบการณ์การชอปปิงที่ต่อยอดจากเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น AR และวิดีโอในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอในสตรีมหรือ Reels และสร้างประสบการณ์ซื้อขายที่น่าดึงดูดแต่ไร้การสัมผัส ที่ยังคงสามารถรักษาความภักดีต่อแบรนด์เอาไว้