จับแล้ว 9Near แจงไม่ได้แฮกข้อมูลแต่ซื้อมา 8 ล้านรายการ แค่อยากดัง!!

จับแล้ว 9Near แจงไม่ได้แฮกข้อมูลแต่ซื้อมา 8 ล้านรายการ แค่อยากดัง!!

ดีอีเอส แถลงความคืบหน้าติดตามผู้กระทำความผิดที่อ้างว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยจำนวน 55 ล้านรายการ 9Near แจงไม่ได้แฮกข้อมูลแต่ซื้อมา 8 ล้านรายการ อยากดังเลยโพสต์ข้อมูลอินฟูลเลนเซอร์

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงความคืบหน้าในการติดตามผู้กระทำความผิดที่อ้างว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยจำนวน 55 ล้านรายการว่า จ่าสิบโทเขมรัตน์ ได้ถูกส่งตัวมาที่กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนคดีทางเทคโนโลยี โดยได้มีการสอบสวนและจะนำตัวจ่าสิบโทเขมรัตน์ไปค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมที่บ้านพัก

ผู้ต้องหายืนยันว่าข้อมูลที่ได้มาไม่ได้มาจากการแฮกข้อมูล แต่ได้จากการซื้อมาจากเว็บมืดที่ผิดกฎหมาย จำนวน 8 ล้านรายการ ราคา 8 พันบาท เมื่อซื้อข้อมูลมาแล้วต้องการทดลองว่ามีรายชื่อของตนอยู่ในข้อมูลดังกล่าวหรือไม่ เมื่อตรวจสอบพบว่ามีจริง จึงนำมา โพสต์ครั้งแรกไม่ได้รับการตอบสนอง จริงเลือกเอารายชื่อของผู้มีชื่อเสียงมาโพสทำให้เกิดความสนใจมาก

ขณะนี้เจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติมโดยจะไปค้นที่บ้านพัก หลักฐานที่ยืนยันตรงกับที่เจ้าหน้าที่มี เขาอยากลอง เรื่อง 55 ล้านรายชื่อไม่เป็นเรื่องจริง ซื้อมาจากเว็บ Breach Forum ซึ่งถูกปิดไปแล้ว ภรรยามีหน้าที่ดูแลคนไข้ไม่ได้มีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับระบบเลย

จับแล้ว 9Near แจงไม่ได้แฮกข้อมูลแต่ซื้อมา 8 ล้านรายการ แค่อยากดัง!!

"โทษเบื้องต้นถือว่าเป็นการทำความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ ในการนำข้อมูลอันเป็นเท็จในระบบคอมพิวเตอร์ สร้างความตื่นตระหนกและความเสียหายกับความมั่นคงของชาติ ส่วนความผิดตามพ.ร.บ.รักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลจะดำเนิน คดีต่อไป "

อย่างไรก็ตาม นายชัยวุฒิ กล่าวด้วยว่า แม้ผู้กระทำความผิดจะถูกจับกุมแล้ว แต่ก็ขอฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการให้ข้อมูลตนเองกับผู้ที่ไม่รู้จัก และควรระวังการตั้ง username and password ไม่ควรใช้เลขที่บัตรประชาชนและวันเดือนปีเกิดหรือเบอร์โทรศัพท์