อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัว AI ภายใต้ชื่อ 'Tongyi Qianwen' (ทงอี้ เชียนเวิ่น) 

อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัว AI ภายใต้ชื่อ 'Tongyi Qianwen' (ทงอี้ เชียนเวิ่น) 

อาลีบาบา คลาวด์ ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของ อาลีบาบา กรุ๊ป เปิดตัว Tongyi Qianwen (ทงอี้ เชียนเวิ่น) โมเดล AI ใหม่ ที่จะถูกนำไปใช้กับธุรกิจต่าง ๆ ของอาลีบาบา ในอนาคตอันใกล้ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้

“แดเนียล จาง” ประธานและซีอีโอของ อาลีบาบา กรุ๊ป และซีอีโอของ อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า “เอไอแบบรู้สร้าง (generative AI) และคลาวด์คอมพิวติ้ง รวมถึงการที่ธุรกิจทุกภาคส่วนได้เริ่มทรานส์ฟอร์มอย่างชาญฉลาดเพื่อให้อยู่ในแถวหน้าของการแข่งขัน เป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้เราเข้าสู่ช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี 

นอกจากนี้ อาลีบาบา คลาวด์ ในฐานะหนึ่งในผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้งชั้นนำของโลก มีความมุ่งมั่นให้บริการด้านคอมพิวติ้งและ AI ที่ครอบคลุมมากขึ้น และให้องค์กรต่าง ๆ รวมถึงนักพัฒนาซอฟต์แวร์เข้าใช้งานได้มากขึ้น เพื่อให้พวกเขาได้รับข้อมูลเชิงลึก สามารถเสาะหารูปแบบทางธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อการขยายธุรกิจ รวมถึงสามารถสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ล้ำสมัยให้กับสังคม

การนำ Tongyi Qianwen ไปใช้กับธุรกิจต่าง ๆ ของอาลีบาบา และการสร้างโมเดลต่าง ๆ ที่เฉพาะเจาะจงให้กับลูกค้า โดยจะผสานรวมเข้ากับแอปพลิเคชันทางธุรกิจทั้งหมดภายในระบบนิเวศของอาลีบาบาในอีกไม่นานจากนี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารในองค์กร,ผู้ช่วยอัจฉริยะด้านเสียง,อีคอมเมิร์ซ,การค้นหา,เพื่อการนำทางและด้านเอ็นเตอร์เทนเม้นท์

โมเดลนี้มีความสามารถทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ และจะนำไปใช้ครั้งแรกกับ DingTalk ซึ่งเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันและเป็นแพลตฟอร์มสำหรับพัฒนาแอปพลิเคชันของอาลีบาบา และใช้กับ Tmall Genieซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะที่ใช้อินเทอร์เน็ตออฟธิงค์ (IoT)

เสริมศักยภาพ DingTalk - Tmall

โมเดล AI ตัวใหม่ของ อาลีบาบา เมื่อไปเสริมประสิทธิภาพ DingTalk จะได้การออกแบบเพื่อช่วยให้สื่อสารในการทำงานมีประสิทธิภาพขึ้น เช่น DingTalk สามารถสรุปบันทึกการประชุม เปลี่ยนการสนทนาในการประชุมให้เป็นข้อความตัวอักษร เขียนอีเมล และร่างการนำเสนอทางธุรกิจหรือแผนแคมเปญส่งเสริมการขายต่าง ๆ ผ่านคำแนะนำง่าย ๆผู้ใช้ยังสามารถถ่ายภาพร่างไอเดียบนกระดาษ และเปลี่ยนเป็น มินิ แอปพลิเคชั่น บน DingTalk ได้ทันที

ในส่วนของ Tmall โมเดล AI นี้จะช่วยให้มีส่วนร่วมในการสนทนากับผู้ใช้ในประเทศจีนได้แบบไดนามิก และมีชีวิตชีวามากขึ้น เช่น สามารถพัฒนาและบอกเล่านิทานสำหรับเด็ก จัดหาสูตรอาหารเพื่อสุขภาพ นำเสนอคำแนะนำในการเดินทาง และแนะนำเพลงที่เหมาะกับการออกกำลังกายแบบใดแบบหนึ่งเป็นต้น

อย่างไรก็ตาม อาลีบาบา คลาวด์ ยังนำเสนอให้ลูกค้าสามารถเข้าใช้ Tongyi Qianwen บนคลาวด์ และช่วยลูกค้าสร้างโมเดลด้านภาษาขนาดใหญ่ที่ปรับแต่งอย่างเจาะจง เพื่อเป็นการสนับสนุนให้องค์กรต่าง ๆ ได้เก็บเกี่ยวประโยชน์จากนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วย AI

ผู้บริหารอาลีบาบา อธิบายเพิ่มว่า  การปรับแต่ง Tongyi Qianwen อย่างละเอียด โดยใช้ข้อมูลอัจฉริยะที่เป็นกรรมสิทธิ์ของลูกค้า ผนวกกับความรู้เชิงอุตสาหกรรมบนสภาพแวดล้อมคลาวด์ที่ปลอดภัย ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถสร้างโมเดล AI ที่ปรับแต่งอย่างเจาะจงของตนได้บนคลาวด์ เพื่อให้ตรงกับความต้องการเฉพาะทางธุรกิจขององค์กรนั้นๆ 

โดยเป็นที่คาดการณ์ว่าสมรรถนะนี้ จะจุดประกายให้เกิดคลื่นลูกใหม่ที่เป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตให้กับลูกค้า โดยที่ลูกค้าไม่ต้องใช้ทรัพยากรมาก และไม่ต้องผ่านกระบวนการฝึกอบรมล่วงหน้าที่มีค่าใช้จ่ายสูงเพื่อสร้างโมเดลโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ปัจจุบัน Tongyi Qianwen พร้อมบริการเป็นรุ่นเบต้าให้กับลูกค้าองค์กรทั่วไปในประเทศจีน

นอกจากนี้ นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะสามารถเข้าใช้ Tongyi Qianwen ของอาลีบาบา คลาวด์ ได้เร็วๆ นี้ เพื่อสร้างแอปพลิเคชันที่ใช้ AI ตามที่ตนต้องการ ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนระบบนิเวศด้านซอฟต์แวร์ AI ให้กับทุกอุตสาหกรรม ตั้งแต่โลจิสติกส์ ไปจนถึงวงการสื่อ การเงิน ภาคการผลิต พลังงาน ค้าปลีก และอื่น ๆ อีกมาก ปัจจุบันมีการให้บริการ Tongyi Qianwenในลักษณะ API รุ่นเบต้า ให้กับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในประเทศจีนให้สมัครทดสอบได้แล้ว

นอกจากนี้จะมีการเพิ่มเติมขีดความสามารถอีกหลากหลายรูปแบบให้กับTongyi Qianwenในเร็ว ๆ นี้ เช่น ความเข้าใจรูปภาพ และการเปลี่ยนข้อความเป็นรูปภาพ เพื่อให้ผู้ใช้ได้ใช้ฟีเจอร์ AI ต่าง ๆ ที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากขึ้น