TikTok เจาะอินไซต์ ‘สงกรานต์’ ชาวเน็ตไทย

TikTok เจาะอินไซต์  ‘สงกรานต์’ ชาวเน็ตไทย

สงกรานต์ใกล้เข้ามาแล้ว “TikTok” แพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิงชั้นนำ นำข้อมูลที่น่าสนใจบนแพลตฟอร์มมาแชร์ มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่โดดเด่น อะไรที่น่าจะเป็นกระแสมาแรงสำหรับวันหยุดยาวปี 66 นี้...

Keypoints

  • 50% บอกว่าใช้ TikTok ค้นหาข้อมูลและแรงบันดาลใจ
  • คอนเทนต์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มได้รับความนิยมสูงสุด
  • ผู้ใช้ TikTok ล้วนชื่นชอบคอนเทนต์ที่ให้ทั้งสาระและบันเทิง มีความน่าสนใจ และน่าแชร์ต่อให้เพื่อนฝูง

TikTok ระบุว่า สงกรานต์เป็นเทศกาลสำคัญของคนไทย และเป็นช่วงที่ผู้คนจะได้กลับไปหาครอบครัว ใช้เวลากับคนที่รัก และที่พิเศษในปีนี้คือ จะเป็นปีแรกที่ผู้บริโภคจะได้กลับมาทำกิจกรรมสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบกันครั้งแรก หลังจากที่ต้องหยุดไป 3 ปี เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ปีนี้จึงเป็นปีที่ตื่นเต้นและคึกคักมากกว่าปกติ

ที่น่าสนใจ เวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่ผู้บริโภคนิยมจับจ่ายใช้สอย ใช้เวลาร่วมกับครอบครัว และวางแผนที่จะใช้เวลาวันหยุดยาวออกไปเดินทางท่องเที่ยว จึงเป็นโอกาสที่ดีของแบรนด์หรือเจ้าของสินค้าที่จะสร้างการรับรู้และช่วยส่งเสริมการขาย เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค และสร้างการเติบโตในด้านยอดขาย

คอนเทนต์บันเทิงยืนหนึ่ง

TikTok ทำการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคร่วมกับ “นีลเส็น” โดยพบว่า 97% ของผู้บริโภคที่ใช้ TikTok บอกว่าไม่ว่าสงกรานต์นี้จะไปเที่ยวไหน หรือทำกิจกรรมอะไร กลุ่มคนเหล่านี้ก็ยังคงมีความตั้งใจที่จะใช้เวลาอยู่บน TikTok เท่าเดิม หรือมากกว่าเดิม

ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 50% บอกว่าใช้ TikTok ค้นหาข้อมูลและแรงบันดาลใจว่าสงกรานต์และซัมเมอร์นี้จะทำอะไรหรือซื้ออะไรดี 

ส่วนหนึ่งในสามยืนยันว่า TikTok จะเป็นเครื่องมือหลักของพวกเขาในการค้นหาข้อมูล หาไอเดียที่จะเป็นแรงบันดาลใจ กิจกรรม สถานที่ท่องเที่ยวหรือสินค้าและบริการที่จะซื้อในช่วงสงกรานต์และหน้าร้อนนี้

เมื่อเจาะลึกลงไปว่า 3 ตัวเลือกยอดฮิตที่ผู้ใช้สนใจค้นหาพบว่า ข้อมูลคอนเทนต์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับแรกด้วยคะแนนมากที่สุดถึง 88% รองลงมาคือสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 81%

อันดับ 3 คือ กิจกรรมน่าสนใจในช่วงซัมเมอร์และสงกรานต์ แต่ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับอะไรก็ตาม ผู้ใช้ TikTok ล้วนชื่นชอบคอนเทนต์ที่ให้ทั้งสาระและบันเทิง มีความน่าสนใจ และน่าแชร์ต่อให้เพื่อนฝูง

ฉวยโอกาส ไม่ต้องรอสงกรานต์

จากอินไซต์เหล่านี้ ทำให้เห็นว่ามีโอกาสทางการตลาดสูงมากสำหรับแบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการชนะใจลูกค้าและเพิ่มยอดขาย จึงขอแนะนำว่าสามารถทำการตลาดได้ทันทีตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. ไม่ต้องรอให้ถึงวันสงกรานต์ 

เนื่องจากผู้บริโภคจะเริ่มค้นหาข้อมูล วางแผนกิจกรรมและการเดินทางก่อนสงกรานต์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ และลากยาวไปตลอดฤดูร้อน

ข้อมูลระบุว่า ผู้ใช้ TikTok จำนวนมากตั้งตารอซื้อสินค้าในช่วงสงกรานต์มากกว่าคนที่ไม่ได้ใช้ TikTok มากถึงสองเท่า รวมทั้งมักจะมองหาสินค้าที่ออกมาเป็นพิเศษในช่วงสงกรานต์ ถึงจะราคาสูงก็ยินดีจ่าย และนิยมสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่า

โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจคือ มีคนถึง 72% ที่ตั้งใจจะซื้อสินค้าบน TikTok Shop ในช่วงนี้ โดยเป็นสินค้าแทบจะทุกประเภท โดยเฉพาะอาหาร การท่องเที่ยวเดินทาง สินค้าแฟชั่น ความงามและสุขภาพ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้กระทั่งของใช้ในบ้าน

หากถามว่า ปัจจัยอะไรที่ทำให้ผู้ใช้ TikTok ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ 1 ใน 3 คนบอกว่า เมื่อเห็นโฆษณาใน TikTok ขณะที่ 68% บอกว่าสนใจโปรโมชั่นช่วงสงกรานต์ และ 56% ให้ความสำคัญกับการจัดส่งสินค้ารวดเร็ว TikTok เจาะอินไซต์  ‘สงกรานต์’ ชาวเน็ตไทย ท็อป 3 คอนเทนต์สุดปัง

ที่ชัดเจน คอนเทนต์ที่ดีมีส่วนช่วยเพิ่มความสำเร็จได้เป็นอย่างมาก โดยมี 3 ประเภทที่ทรงพลังในโลก TikTok ได้แก่ “การเล่าเรื่อง (Story-telling)” ซึ่งสามารถแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าและชวนให้คนดูมีส่วนร่วมในคอนเทนต์ได้ เช่น การถามตอบ การทำกิจกรรมกับคนดู

“คอนเทนต์ในรูปแบบการให้ความรู้พร้อมสร้างความบันเทิง (Edutainment)” ที่มีการผสานเพลง ฟิลเตอร์ หรือเอฟเฟ็กต์ต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ, และ “คอนเทนต์ที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ของคน” เพราะผู้ใช้นิยมทำตามคนที่มีไลฟ์สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์หรือมีความโดดเด่น เช่น การตามไปซื้อไอศกรีม หรือซื้อสินค้าที่คนดัง

โดยคอนเทนต์ที่เวิร์คในช่วงนี้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามช่วงเวลาของการฉลอง คือ ก่อน ระหว่าง และหลังสงกรานต์ โดยในช่วงก่อนถึงวันสงกรานต์เรื่องราวเกี่ยวกับการเตรียมตัว เช่น เสื้อผ้า เครื่องสำอางกันน้ำ มักจะได้รับความสนใจอย่างมาก

ส่วนระหว่างเทศกาลสงกรานต์จะเป็นเรื่องของการใช้เวลาและกิจกรรมที่ทำกับครอบครัว ขณะที่หลังจากสงกรานต์ไปแล้ว มักเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในฤดูร้อน เช่น สินค้าที่ออกใหม่ช่วงซัมเมอร์ เป็นต้น