‘ฟูจิฟิล์ม’ รุกหนักธุรกิจเฮลท์แคร์ ชูคอนเซ็ปต์ One Stop, Total Healthcare Solution พลิกโฉมวงการสาธารณสุขไทย

‘ฟูจิฟิล์ม’ รุกหนักธุรกิจเฮลท์แคร์ ชูคอนเซ็ปต์ One Stop, Total Healthcare Solution  พลิกโฉมวงการสาธารณสุขไทย

“ฟูจิฟิล์ม” เสริมทัพธุรกิจเฮลท์แคร์ เปิดตัวไลน์อัพโซลูชันทางการแพทย์ คอนเซ็ปต์ One Stop, Total Healthcare Solution ดันนวัตกรรมการถ่ายภาพรังสี เอไอ พร้อมด้วยโซลูชันไอทีครบวงจร ยกระดับการวินิจฉัยโรค ติดปีกวงการสาธารณสุขประเทศไทย

Keypoints

  • ภายใต้แนวคิด “Bridging the Future of Healthcare” ฟูจิฟิล์มมีไลน์อัพนวัตกรรมที่ครบวงจรในการรุกธุรกิจเฮลท์แคร์
  • ผสานรวมเทคโนโลยีการประมวลภาพขั้นสูง ระบบเอไอ และโซลูชันด้านไอทีเพื่อการวินิจฉัยโรค
  • ตั้งเป้าสู่บริษัทอันดับหนึ่งในตลาดโซลูชันการถ่ายภาพทางการแพทย์ในประเทศไทย

ในแวดวงการแพทย์และสาธารณสุข แม้จะมีหลายข้อจำกัดและความท้าทาย แต่ “นวัตกรรม” และ “ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน” จะช่วยเปิดช่องทางสู่โอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่หมายถึงการพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างความเท่าเทียมแก่ผู้คนได้มากยิ่งขึ้น...

โนริยูกิ คาวาคูโบะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม เฮลท์แคร์ เอเชีย แปซิฟิก จำกัด ผู้ให้บริการโซลูชันด้านเฮลท์แคร์ชั้นนำระดับโลก เปิดมุมมองว่า นวัตกรรมเพื่อสุขภาพจะสามารถเข้ามาช่วยยกระดับวงการแพทย์ให้รุดหน้าได้

สำหรับฟูจิฟิล์ม แนวทางธุรกิจมุ่งบุกเบิกนวัตกรรมเพื่ออนาคตของวงการแพทย์ รองรับดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน ปี 2566 นี้มีแผนรุกหนักธุรกิจเฮลท์แคร์ทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยด้วยโซลูชันทางการแพทย์และการถ่ายภาพรังสีครบวงจร

ภายใต้คอนเซ็ปต์ “One Stop, Total Healthcare Solution” ที่ผสานรวมเทคโนโลยีการประมวลภาพขั้นสูง เสริมทัพด้วย REiLI ระบบเอไอที่ล้ำสมัยของฟูจิฟิล์ม และโซลูชันด้านไอทีเพื่อการวินิจฉัยโรคแบบครบวงจร ต่อยอดจากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์อันยาวนานด้านการถ่ายภาพรังสีมากกว่า 80 ปี ‘ฟูจิฟิล์ม’ รุกหนักธุรกิจเฮลท์แคร์ ชูคอนเซ็ปต์ One Stop, Total Healthcare Solution  พลิกโฉมวงการสาธารณสุขไทย โดยโซลูชันเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์จากฟูจิฟิล์มจะเข้ามาช่วยติดปีกวงการสาธารณสุข เพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการวินิจฉัยทางการแพทย์ บริษัทมีมุมมองต่อประเทศไทยว่าเป็นอีกหนึ่งตลาดสำคัญที่มีมูลค่าสูง ขณะเดียวกันมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

พลิกโฉมองค์กรแบบ ‘NEVER STOP’

โนริยูกิ คาวาคูโบะ เล่าถึงภาพรวมการเปลี่ยนผ่านธุรกิจของฟูจิฟิล์มว่า จากก่อนหน้านี้เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตฟิล์มถ่ายภาพ หลายปีที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์มได้ปรับตัวเพื่อรองรับความต้องการและโอกาสใหม่ๆ มาต่อเนื่อง

“ภายใต้พันธกิจในการสร้างสุขภาวะที่ดีขึ้นสำหรับผู้คนทั่วโลก เราได้พลิกโฉมองค์กรเพื่อขยายธุรกิจและนำเสนอโซลูชันให้แก่หลากหลายอุตสาหกรรมโดยอาศัยความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพเพื่อพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆที่สร้างคุณค่าให้แก่สังคม”

ปัจจุบัน ฟูจิฟิล์มขยายองค์กรที่ครอบคลุม 4 ภาคธุรกิจ ได้แก่ 1. ธุรกิจทางการแพทย์และสุขภาพ 2. ธุรกิจวัสดุอุปกรณ์ 3. ธุรกิจนวัตกรรมสิ่งพิมพ์เพื่อธุรกิจ และ 4. ธุรกิจด้านการถ่ายภาพ

ในด้านธุรกิจเฮลท์แคร์ ฟูจิฟิล์มมีไลน์อัพนวัตกรรมที่ครบวงจรและเป้าหมายที่ชัดเจนในการรุกธุรกิจเฮลท์แคร์อย่างเต็มสูบ ขณะนี้ได้เร่งช่วยเหลือสังคมและเชื่อมต่อบุคลากรทางการแพทย์กับโลกแห่งอนาคต ภายใต้แนวคิด “Bridging the Future of Healthcare”

โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะก้าวขึ้นไปเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจทางการแพทย์และสุขภาพ ในฐานะผู้ให้บริการโซลูชันเฮลท์แคร์แบบครบวงจร

ปีงบประมาณที่สิ้นสุดเดือนมี.ค.2570 ตั้งเป้ายอดขายทั่วโลกสำหรับธุรกิจโซลูชันทางการแพทย์ไว้ที่ 7 แสนล้านเยน เติบโตจากปีงบประมาณที่สิ้นสุดเดือนมี.ค. 2565 ราว 30% ซึ่งถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเป้ายอดขายรวม 1 ล้านล้านเยนสำหรับกลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์ทั้งหมดของบริษัท ‘ฟูจิฟิล์ม’ รุกหนักธุรกิจเฮลท์แคร์ ชูคอนเซ็ปต์ One Stop, Total Healthcare Solution  พลิกโฉมวงการสาธารณสุขไทย

เดินหน้ายกระดับ ‘วงการสาธารณสุข’

โซ มารูโอะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย มุ่งดำเนินงานให้สอดคล้องกับพันธกิจพื้นฐานของบริษัทในการแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาทางสังคมและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมที่ยั่งยืน

โดยหนึ่งในเป้าหมายหลักภายใต้แผน “การส่งเสริมคุณค่าที่ยั่งยืนในปี 2030” ขององค์กรคือ การปรับปรุงการเข้าถึงการดูแลรักษาพร้อมช่วยลดภาระในการดูแลผู้ป่วยเพื่อยกระดับวงการสาธารณสุขและคุณภาพชีวิตของคนทั่วโลกรวมถึงชาวไทย

ฟูจิฟิล์ม จึงเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมและโซลูชันที่ครอบคลุมด้วยเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพทางการแพทย์เพื่อการวินิจฉัยโรค ทั้งเครื่องเอกซเรย์ดิจิทัล, เครื่องอัลตราซาวด์, กล้องส่องตรวจระบบทางเดินอาหาร, เครื่องแมมโมแกรมตรวจเอกซเรย์เต้านม รวมถึง MRI และ CT Scan โดดเด่นด้วยการผสานกับการใช้เทคโนโลยีเอไอและโซลูชันด้านไอที

“เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถตรวจหาโรคได้อย่างทันท่วงที แม่นยำ ลดภาระในการทำงานของแพทย์อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถรองรับผู้ป่วยได้มากขึ้น ตลอดจนเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ของชุมชนห่างไกล”

พร้อมมุ่งมั่นที่จะร่วมแก้ไขปัญหาสังคมของประเทศไทย โดยเฉพาะการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพ ผ่านเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้งานของแพทย์ในหลากหลายรูปแบบและสถานที่ เพื่อช่วยให้ผู้คนมีสุขภาวะที่ดี

เดินหน้าทำงานร่วมกับภาครัฐและพันธมิตรเพื่อจัดหาโซลูชันในการดูแลสุขภาพของผู้คนในสังคม ตลอดจนสร้างสรรค์คุณค่าใหม่ๆ กลับคืนสู่สังคมอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้แคมเปญระดับโลก “NEVER STOP” ของบริษัท

ปักธง ‘One Stop, Total Healthcare Solution’

สำหรับนวัตกรรมที่ถือเป็นไฮไลต์ของฟูจิฟิล์ม ได้แก่ เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา FDR Xair ที่เข้ามาตอบโจทย์การตรวจคัดกรองโรคนอกสถานพยาบาลของแพทย์ ด้วยน้ำหนักเพียง 3.5 กิโลกรัม สามารถพกพาและใช้งานได้ในหลายพื้นที่ เช่น ใช้ในการออกเยี่ยมผู้ป่วยในชุมชนห่างไกลของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่

อีกหนึ่งนวัตกรรมที่เข้ามายกระดับการตรวจวินิจฉัยระหว่างการผ่าตัด ได้แก่ FDR Cross เครื่องเอกซเรย์ดิจิทัลไร้สายที่มาพร้อมระบบ C-arm สำหรับการถ่ายภาพเอกซเรย์ความละเอียดสูง ช่วยเสริมความคล่องตัวให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ได้อย่างมาก 

ไฮไลต์สำคัญคือ ฟังก์ชันการทำงานแบบ 2 in 1 ที่เป็นทั้งเครื่องเอกซเรย์ Fluoroscopy สำหรับตรวจอวัยวะภายในร่างกายแบบเรียลไทม์ และเป็นเครื่องเอกซเรย์ Radiography ดิจิทัลในหนึ่งเดียว

“เราได้รับความไว้วางใจจากบุคลากรทางการแพทย์ในไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยจุดแข็งด้านความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับการถ่ายภาพทางการแพทย์อย่างครบวงจร ตลอดจนการบริการและการบำรุงรักษาอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์อย่างทันท่วงที”

ปัจจุบัน ประเทศไทย นับเป็นตลาดสำคัญสำหรับธุรกิจด้านการแพทย์และสุขภาพของฟูจิฟิล์ม ด้วยไลน์อัพโซลูชันที่ครบวงจรคาดว่ากลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์ของบริษัทจะเติบโต 30% ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเดือนมี.ค. 2570 ‘ฟูจิฟิล์ม’ รุกหนักธุรกิจเฮลท์แคร์ ชูคอนเซ็ปต์ One Stop, Total Healthcare Solution  พลิกโฉมวงการสาธารณสุขไทย ภายใต้เป้าหมายหลักในการเป็นผู้ให้บริการ “Total Healthcare Solution” อันดับหนึ่งในตลาดโซลูชันถ่ายภาพเอกซเรย์ดิจิทัลในประเทศไทย