Coraline ผนึก 'ไมโครซอฟท์' รุกบริการ ChatGPT for Enterprise

Coraline ผนึก 'ไมโครซอฟท์' รุกบริการ ChatGPT for Enterprise

บริษัท Coraline ผู้นำด้าน Big Data แตกไลน์บริการด้าน AI ร่วมมือไมโครซอฟท์ เปิดบริการ “Azure OpenAI หรือ ChatGPT for Enterprise” ชูให้เป็นตัวช่วยใหม่เอี่ยมสำหรับผู้นำ พาองค์กรเติบโตรวดเร็ว

นายสรุจ ทิพเสนา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายโซลูชันองค์กร บริษัท Microsoft ประเทศไทย เปิดเผยว่า ประเด็นที่กำลังเป็นกระแสไวรัลระดับโลก “ChatGPT” ที่ทำให้ AI ถูกนำกลับมาพูดจนเป็นกระแสอีกครั้ง

ทั้งนี้เมื่อ ChatGPT ได้แสดงให้เห็นศักยภาพในการตอบโต้กับมนุษย์ได้เสมือนมนุษย์ ที่ธุรกิจสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้งานได้อีกหลากหลายกรณีมาก จึงถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก และทำให้หลายองค์กรในประเทศไทย เริ่มหันกลับมาให้ความสนใจกับ AI กันอีกครั้ง เพราะเทคโนโลยีนี้จะสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตให้แก่สังคมได้ค่อนข้างมาก

น.ส.อสมา กุลวานิชไชยนันท์ CEO & Co-Founder บริษัท Coraline ผู้เชี่ยวชาญและให้บริการด้าน Big Data แบบครบวงจร กล่าวว่า ChatGPT ทำให้ราคาของ AI สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เนื่องจากในอดีต หากเราต้องการพัฒนา AI จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ค่าใช้จ่ายสูง ต้องเตรียมข้อมูลจำนวนมาก

แต่ระบบ ChatGPT เป็นระบบที่มีความเสถียรในตัวเองอยู่แล้ว เป็น Service ที่อยู่ใน Eco system และ Cloud ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน มีทุกอย่างพร้อมสำหรับการหยิบนำไปใช้ ขาดเพียงแต่วิธีในการนำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ Coraline ผนึก \'ไมโครซอฟท์\' รุกบริการ ChatGPT for Enterprise

นอกจากนี้ Coraline ที่เชี่ยวชาญการวิเคราะห์โจทย์ทางด้านธุรกิจ รวมถึงการออกแบบโซลูชันที่จะสร้าง เพื่อแก้ปัญหาให้ลูกค้า จะเข้ามาเป็นเสมือนคู่หูที่เสริมพลังให้กันและกัน

โดยการนำ Eco system ที่ Microsoft จัดเตรียมไว้ให้ มาปะติดปะต่อออกมา ให้เป็นระบบที่เหมาะสมกับความต้องการ และการใช้งานของแต่ละองค์กร เช่น ChatGPT มาตอบคำถาม สรุปข้อมูลต่างๆ ขององค์กร หรือช่วยในการคำนวณต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานต้องการทราบได้ในเวลาอันสั้น โดยที่ข้อมูลเหล่านั้น ยังเป็นข้อมูลลับเฉพาะที่เข้าถึงได้เฉพาะแค่คนภายในองค์กรเท่านั้น

ดังนั้น เมื่อผนวกรวมบริการใหม่ “Azure OpenAI หรือ ChatGPT for Enterprise” กับบริการทางด้าน Big Data อื่น ๆ ที่ Coraline มีอยู่ในปัจจุบัน ก็จะส่งเสริมให้ภาพรวมโซลูชันที่จะส่งต่อให้ลูกค้า มีประสิทธิภาพมากขึ้น

รวมทั้งจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้บริษัทของลูกค้าของ Coraline เติบโตไปได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น เพราะเทคโนโลยีของ Microsoft ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ จึงไม่ควรที่จะตกขบวนเป็นอย่างยิ่ง

น.ส.อสมา กล่าวว่า เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว บางครั้งเทคโนโลยีที่เราลงทุนไปแล้วก็อาจตกเทรนด์ได้ถ้าไม่อัปเดตบ่อยๆ ซึ่งก็จะมีบางองค์กรที่รู้สึกว่า ลงทุนไปแล้ว ไม่อยากเปลี่ยนแปลงตอนนี้ก็อยากเชิญชวนให้ลองเปิดใจ เพราะเทคโนโลยีใหม่ราคาอาจถูกกว่าสิ่งที่ใช้อยู่ ทั้งที่ประสิทธิภาพการทำงานดีกว่า

“เทคโนโลยีอัปเดตออกมาบ่อยมาก แทบจะรายเดือน ถ้าไม่คอยติดตามก็อาจจะตกเทรนด์ หรือนำเทคโนโลยีไปใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ"

อีกประเด็น คือ ปัจจุบันการมาถึงของ Generative AI ที่เป็น Soft Science จะต้องการคนที่ใช้ Skill set คนละด้านกับทาง Hard Science ซึ่งจะเป็นส่วนที่ทีมงานในองค์กรต่างๆ ควรจะเข้ามาศึกษาในเรื่องนี้

รวมทั้งองค์กรเล็กในปัจจุบันมีความต้องการที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้ แต่ด้วย Resource ที่มีไม่ถึง ทำให้มีความยากหากต้องการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีเหมือนเช่นองค์กรใหญ่ ทาง Microsoft เข้าใจในจุดนี้ จึงได้เอา Engine ของ ChatGPT มาใส่ใน Azure และ Work กับ Partner อย่าง Coraline เพื่อที่จะช่วยองค์กรเหล่านั้น ให้สามารถประกอบ Solution ที่เหมาะสมกับแต่ละองค์กร ที่อาจมีบริบทที่แตกต่างกันได้

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์