"ทีเคซี"ปักธงธุรกิจโทรคมฯหวังขึ้นแท่นผู้นำดิจิทัลโซลูชัน

"ทีเคซี"ปักธงธุรกิจโทรคมฯหวังขึ้นแท่นผู้นำดิจิทัลโซลูชัน

ทีเคซีเผยงบปี 2565 กำไรทะลุเป้าโต 20% กวาดรายได้ 2,459 ล้านบาท กรุยทางธุรกิจหลักโทรคมนาคม ชูทักษะเชี่ยวชาญสูงรุกเทคโนโลยีใหม่ ขยายธุรกิจสมาร์ทโซลูชันไซเบอร์ซิเคียวริตี้ - กรีนโซลูชัน เจาะเมกะเทรนด์ ตั้งเป้าปีนี้เติบโตต่อเนื่อง 20%

นายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด ( มหาชน ) หรือ ทีเคซี เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2565 มีรายได้รวม 2,459 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ได้ 2,194 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิปี 2565 อยู่ที่  241 ล้านบาท โตขึ้น 20 % จากปี 2564 โดยมีสัดส่วนรายได้จากงานโครงการ 52% รายได้จากงานบริการวิศวกรรม และบำรุงรักษา 36% รายได้จากการจัดจำหน่าย 12%อย่างไรก็ตามเมื่อรวมกำไรเบ็ดเสร็จที่รวมรายได้จากการลงทุนแล้วบริษัททำกำไรในปี 2565 ได้  276 ล้านบาท  

นายสยาม กล่าวด้วยว่า ในปี 2566 บริษัทตั้งเป้าเติบโตไม่น้อยกว่า 20 % โดยมีทิศทางการเติบโตจากธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ ธุรกิจด้านดิจิทัลโซลูชันต่าง ๆ เน้นสร้างรายได้เข้าอย่างสม่ำเสมอทุกไตรมาส ธุรกิจหลักด้านโทรคมนาคม มีแนวโน้มเติบโตในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากมีความชัดเจนเรื่องการควบรวมกิจการของโอเปอเรเตอร์ทีเคซีมีโอกาสสร้างรายได้จากการเติบโตจากอุตสาหกรรมที่เรามีความเชี่ยวชาญมากว่า18 ปี ขณะที่ธุรกิจสายงานไอที ไอโอที เอไอ รวมทั้งระบบคลาวด์ ยังคงเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ กลุ่มลูกค้าทั้งภาครัฐ และเอกชน มองหาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร จึงเป็นปีที่สดใสของอุตสาหกรรมด้านดิจิทัลโซลูชัน  

ขณะเดียวกันสายงานธุรกิจความปลอดภัยสาธารณะ ปีนี้จึงน่าจะเห็นความชัดเจนของระบบ National Trunk จากภาครัฐ ซึ่งบริษัทมีประสบการณ์จากการทำระบบแอลทีอีเป็นรายแรก ๆ ในประเทศไทย 

นอกจากนี้ ในปี 2566 นี้ คาดว่าจะเป็นปีที่บริษัทสามารถทำผลงานได้อย่างโดดเด่น จากภาพรวมอุตสาหกรรมทั้งภาครัฐ และเอกชนพร้อมที่จะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล และไซเบอร์ซิเคียวริตี้ นอกจากนี้ยังเดินหน้าธุรกิจด้านกรีน โซลูชันทั้งแท่นชาร์จไฟฟ้า ( EV Charger ), รถไร้คนขับ และ Solar Cell ที่มีความก้าวหน้าทิศทางบวกอย่างต่อเนื่อง และทีเคซียังให้ความสำคัญในธุรกิจ Smart solution ที่กำลังเป็นเทรนด์ของโลก

เช่น สมาร์ท ฮอทพิทัล หรือ โรงพยาบาลอัจฉริยะ สมาร์ท โลจิสติกส์ หรือ ระบบโลจิสติกส์อัจฉริยะ หรือ สมาร์ทแอร์พอต หรือ สนามบินอัจฉริยะ ซึ่งเป็นฐานธุรกิจเดิมที่ทีเคซีประสบความสำเร็จอยู่แล้ว ทีเคซีจึงมีจุดแข็งที่จะสร้างโอกาสขยายธุรกิจต่อ ๆ ไป
 
นายสยาม ยังกล่าวถึง โครงการในปี 2566 ที่บริษัทเพิ่งเซ็นสัญญาได้แก่ โครงการสร้างอาคารอัจฉริยะ (สมาร์ท บิลดิ้ง) มูลค่าเกือบ 400 ล้านบาท ปีนี้ทีเคซีตั้งเป้าจะเป็นผู้นำในการจัดอบรมบุคลากรด้านไซเบอร์ให้กับหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ไฟฟ้า ประปา โดยปี 2565 ที่ผ่านมาทีเคซีได้ร่วมกับหน่วยงานด้านไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ในการสร้างบุคลากรด้านไซเบอร์ ผ่านการอบรมและรับรองกว่า 3,000 คน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและรับมือภัยคุกคามด้านไซเบอร์ภายในประเทศไทย