หุ้นอัลฟาเบทร่วงกว่า 7% Bard A.I. ทำพิษ

หุ้นอัลฟาเบทร่วงกว่า 7%   Bard A.I.  ทำพิษ

ราคาหุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ร่วงลงกว่า 7% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันพุธ (8 ก.พ.) หลังจากอัลฟาเบทจัดงานอีเวนต์ทางออนไลน์เพื่อโปรโมทความสามารถของ “บาร์ด เอไอ” (Bard A.I.) แต่กลับหน้าแตกบาร์ดตอบคำถามผิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัลฟาเบทได้โพสต์วิดีโอ GIF ผ่านทางทวิตเตอร์ เพื่อบรรยายสรรพคุณของบาร์ด เอไอว่าเป็น “launchpad for curiosity” หรือ “แพลตฟอร์มที่ช่วยตอบสนองความอยากรู้” ซึ่งจะช่วยทำให้หัวข้อต่าง ๆ ที่มีความซับซ้อนนั้น สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น

ในระหว่างการโปรโมทความสามารถของบาร์ด เอไอนั้น มีผู้ส่งคำถามเข้ามาว่า “What new discoveries from the James Webb Space Telescope (JWST) can I tell my 9-year old about? (ฉันจะสามารถอธิบายการค้นพบครั้งใหม่จากกล้องโทรทรรศน์เจมส์ เวบบ์ สเปซ เทเลสโคป (JWST) ให้ลูกวัย 9 ขวบของฉันได้อย่างไร?”

จากนั้น บาร์ด เอไอ ได้ส่งคำตอบเข้ามามากมาย ซึ่งรวมถึงคำตอบหนึ่งที่ว่า JWST ถูกใช้ในการถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ (exoplanets) ได้เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นคำตอบที่ผิด เพราะคำตอบที่ถูกต้องคือ ภาพถ่ายนอกระบบสุริยะครั้งแรกถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ Very Large Telescope (VLT) ของสหภาพยุโรปในปี 2547 ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันโดยองค์การนาซา

ในงานอีเวนต์ออนไลน์ดังกล่าวซึ่งมีการสตรีมมิงจากกรุงปารีสของฝรั่งเศสนั้น อัลฟาเบทยังได้แสดงให้เห็นว่า บาร์ด เอไอ สามารถใช้ในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียในเรื่องต่าง ๆ เช่น การซื้อรถยนต์ไฟฟ้า หรือการวางแผนเดินทางไปยังรัฐนอร์ธแคโรไลนา

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นอัลฟาเบทร่วงลงในระหว่างงานอีเวนต์ดังกล่าว และปิดตลาดดิ่งลง 7.68% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนคาดหวังว่า บาร์ด เอไอ จะแสดงความสามารถได้มากกว่านี้ โดยเฉพาะในช่วงที่อัลฟาเบทกำลังแข่งขันกับแชตบอตของไมโครซอฟท์

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัว บิง (Bing) เสิร์ชเอนจินเวอร์ชันใหม่ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI เดียวกับที่สนับสนุนแชตบอต ChatGPT แต่เป็นเวอร์ชันที่ได้รับการอัปเกรดแล้ว โดยไมโครซอฟท์เปิดตัว Bing พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพด้วย AI สำหรับการใช้งานบนเว็บเบราว์เซอร์เอดจ์ (Edge) โดยมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งสองชนิดนี้จะมอบประสบการณ์ใหม่เอี่ยมในการท่องเว็บและค้นหาข้อมูลทางออนไลน์