Google เปิดเทรนด์ค้นหายอดฮิต ‘Year in Search 2565’

Google เปิดเทรนด์ค้นหายอดฮิต ‘Year in Search 2565’

Google ประเทศไทย รวบรวมผลวิเคราะห์พฤติกรรมจากการค้นหาของผู้บริโภคไทยตลอดทั้งปีจากรายงาน Year in Search ของประเทศไทย ประจำปี 2565

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์โควิดตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนเริ่มแสวงหาการใช้ชีวิตตามวิถีของตนเองที่แท้จริง ไม่ว่าจะเป็นด้านการดำเนินชีวิต การทำงาน และความเป็นตัวตน 

รายงาน Year in Search 2022 - Thailand report สามารถสรุปออกมาเป็น 3 เทรนด์พฤติกรรมของคนไทยจากการค้นหาของผู้บริโภคตลอดทั้งปี ได้แก่ 

การค้นหาตัวตนที่แท้จริง

หลังช่วงเวลา 3 ปีแห่งความไม่แน่นอนที่ผ่านมา คนไทยเริ่มมีมุมมองใหม่ๆ ที่ค้นหาว่าตัวเองเป็นใครและมีความสามารถอะไรบ้าง การยอมรับความเป็นตัวตนที่หลากหลายและไม่ถูกจำกัดด้วยปัจจัยต่างๆ ทำให้ความสนใจในการค้นหา “สมรสเท่าเทียม” เพิ่มขึ้น 800% ควบคู่ไปกับการค้นหา “LGBTQ” ที่เพิ่มขึ้น 110% Google เปิดเทรนด์ค้นหายอดฮิต ‘Year in Search 2565’ ขณะเดียวกัน ผู้คนมีความต้องการที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว เห็นได้จากการค้นหา “work-life balance” ที่เพิ่มขึ้น 100% นอกจากนี้ คนไทยยังเข้าถึงเทรนด์โลกและหวนคิดถึงความหลังด้วยการค้นหาเทรนด์ย้อนยุคอย่าง “Y2K” ที่เพิ่มขึ้น 370%  Google เปิดเทรนด์ค้นหายอดฮิต ‘Year in Search 2565’

Google เปิดเทรนด์ค้นหายอดฮิต ‘Year in Search 2565’ การค้นหาคุณค่า 

ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ทำให้คนไทยเริ่มเปลี่ยนมุมมองและให้ความสำคัญเกี่ยวกับแนวโน้มของเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่สูงขึ้น

โดยการค้นหา “เงินเฟ้อ” เพิ่มขึ้น 140% รวมถึงมีการตัดสินใจที่รอบคอบมากขึ้น เห็นได้จากการค้นหา “จ่ายทีหลัง” ที่เพิ่มขึ้น 100% นอกจากเรื่องราคาแล้ว ความเชื่อมั่นในตัวแบรนด์ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญต่อผู้บริโภค เห็นได้จากการค้นหา "น่าเชื่อถือ" ที่เพิ่มขึ้น 30%  Google เปิดเทรนด์ค้นหายอดฮิต ‘Year in Search 2565’ นอกจากนี้ ผู้บริโภคไทยยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและใส่ใจเรื่องความยั่งยืนมากขึ้นจากการค้นหา “net zero” (การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์) ที่เพิ่มขึ้นถึง 330% และการค้นหา “รถยนต์ไฟฟ้า” ที่เพิ่มขึ้น  90%   Google เปิดเทรนด์ค้นหายอดฮิต ‘Year in Search 2565’

Google เปิดเทรนด์ค้นหายอดฮิต ‘Year in Search 2565’ การค้นหาความสุข 

จากการที่คนไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนและอุปสรรคต่างๆ มากมาย ทำให้พวกเขาเริ่มตระหนักถึงการใช้ชีวิตแบบไม่หยุดชะงักอีกต่อไป เห็นได้จากการค้นหาวิธีการปรนนิบัติตัวเอง

ไม่ว่าจะเป็นด้วยการทวงคืนอิสรภาพในการจับจ่ายหลังจากที่ต้องทนอัดอั้นมานาน จากการค้นหา “ปิ้งย่าง ใกล้ฉัน” ที่เพิ่มขึ้นถึง 110% ตามมาด้วยการค้นหา “สนามกอล์ฟ ใกล้ฉัน” เพิ่มขึ้น 80% Google เปิดเทรนด์ค้นหายอดฮิต ‘Year in Search 2565’ รวมทั้ง ผู้คนที่ต้องการออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยการค้นหา “ทัวร์ต่างประเทศ” เพิ่มขึ้นถึง 100% นอกจากนี้ ผู้คนยังได้ผสานชีวิตออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันเพื่อช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น ซึ่งเห็นได้จากการค้นหา “จองร้านอาหาร” เพิ่มขึ้น 70% 

ส่วนการค้นหา “จองคิว” ได้เพิ่มขึ้น 60%  โดยเฉพาะการค้นหาการจองคิวต่ออายุหนังสือเดินทางและใบขับขี่ล่วงหน้า Google เปิดเทรนด์ค้นหายอดฮิต ‘Year in Search 2565’