ไร้เสียงแจง 'Shopee' หลังปิดชำระผ่านบัญชีธนาคาร - ย้ำ ShopeePay ยังใช้ปกติ

ไร้เสียงแจง 'Shopee' หลังปิดชำระผ่านบัญชีธนาคาร - ย้ำ ShopeePay ยังใช้ปกติ

ไร้เสียงแจงจาก Shopee ถึง ‘สาเหตุ’ ปิดช่องทางชำระผ่านบัญชีธนาคาร หลังแจ้งผ่านแอพฯ จะเริ่มปิดถาวรตั้งแต่ 6 ธ.ค. 65 แต่ผ่าน พร้อมเพย์, ShopeePay หรือช่องทางอื่นได้ปกติ ย้ำลูกค้าที่ผูกบัญชีกับ ShopeePay ยังจ่ายจากบัญชีธนาคารได้ปกติเช่นกัน 

หลังจาก “Shopee” แอปฯช้อปปิ้งออนไลน์ ได้เกิดกรณีความเสียหายของลูกค้าจากการผูกบัญชีธนาคารของลูกค้าไว้ และมีการตัดจ่ายอัตโนมัติคิดเป็นเงินหลายหมื่นบาท ซึ่งธนาคารแจ้งว่าถูกโอนไปยัง sips shopeepay(thailand) co.ltd นั้น

ผู้เสียหาย ได้ทำการโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก ก่อนจะลุกลามใหญ่โตเนื่องจากมีผู้เสียหายในลักษณะคล้ายกันนี้แจ้งเบาะแสเข้ามาเป็นจำนวนมากนั้น

ล่าสุด วันนี้ (5 ธ.ค.65) Shopee ได้แจ้งถึงลูกค้าผู้ใช้บริการแอปพลิเคชั่นในหัวข้อ “เปลี่ยนแปลงช่องทางการชำระเงิน” โดยระบุเนื้อหาดังนี้

“Shopee จะเริ่มทำการปิดช่องทาง “การชำระผ่านบัญชีธนาคาร” เป็นการถาวร ตั้งแต่ 6 ธ.ค. 65 เป็นต้นไป โดยคุณสามารถชำระเงินผ่าน พร้อมเพย์, ShopeePay หรือช่องทางอื่นๆ ได้ตามปกติ”

ผู้สื่อข่าว "กรุงเทพธุรกิจ" ได้สอบถามไปยังแหล่งข่าวใน shoppee เปิดเผยเพียงว่า ได้แจ้งไปทาง user เป็น notification แล้ว ส่วนจะมีการชี้แจงอื่นๆ ตามมาหรือไม่ คงต้องรอรายละเอียดที่ชัดเจน

ทั้งยืนยันว่า ช่องทางที่แจ้งปิดไปนั้น เป็นคนละช่องทางกับที่มีผู้ได้รับความเสียหาย โดยช่องทางที่ปิดไป เป็นช่องทางที่แอพช้อปปี้ผูกกับบัญชีธนาคาร แล้วให้ลูกค้าไปจ่ายได้ที่หน้าตู้เอทีเอ็ม ซึ่งเป็นช่องทางที่ Shopee วางแผนที่จะปิดตัวมาสักระยะหนึ่งแล้ว เพราะต้องการเซฟคอสต์ 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของลูกค้าผูกบัญชีกับ ShopeePay ยังสามารถจ่ายจากบัญชีธนาคารได้ตามปกติ โดยระบุว่า ส่วนที่ปิดไป คือ แอพช้อปปี้ ที่ผูกติดกับบัญชีธนาคารเท่านั้น แต่แอพ ShopeePay ที่ผูกกับบัญชีธนาคาร ยังคงใช้จ่ายได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทาง Shopee ไม่ได้ นิ่งนอนใจ อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายต่อผู้บริโภคที่เกิดขึ้น 

ปัจจุบันความนิยมของการ โมบาย วอลเล็ต หรือ การชำระเงินผ่าน โมบาย แบงกิ้ง นับเป็นช่องทางการชำระเงินที่ได้รับความนิยม และไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่กำลังเติบโตอย่างสูง มีสำนักวิจัยระดับโลกระบุว่า โดยเฉพาะอัตราการใช้งานโมบาย วอลเล็ต จะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว นั่นแปลว่า จะมีการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นมากมายหลายเท่า

โมบาย วอลเล็ต ที่เป็นเจ้าตลาดหลักในไทย คือ TrueMoney  ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดเกินครึ่ง หรือ มากกว่า 50%  นอกจากนี้ยังมีโมบาย วอลเล็ตที่ได้รับความนิยม ตามๆ กันมา เช่น  RabbitLINE Pay , ShopeePay ,  GrabPay รวมถึง แอปเป๋าตังค์ และ Google pay ที่เพิ่งเปิดตัวในไทยเมื่อไม่นานมานี้