แพงแบบมีเหตุผล? เคลียร์ชัดๆ มีอะไรใหม่ใน "iPad Gen 10"

แพงแบบมีเหตุผล? เคลียร์ชัดๆ มีอะไรใหม่ใน "iPad Gen 10"

หลังจากเปิดตัว “iPad Gen 10” หลายเสียงบ่นว่าราคาแพง แต่ถ้าดูกันดีๆ จะรู้ว่าราคาที่เพิ่มขึ้นนั้นล้วนมีเหตุผล

ราคาที่เพิ่มขึ้นใน iPad Gen 10 หรือ iPad รุ่นที่ 10 คือ เริ่มต้นที่ 17,900 บาทในรุ่น Wi-Fi และเริ่มต้นที่ 23,900 บาทในรุ่น Wi-Fi + Cellular นอกจากเหตุผลเรื่องค่าเงินบาทที่อ่อนยวบจนกระทบต่อตัวเลขราคาเมื่อแปลงเป็นเงินไทย ยังมีเหตุผลที่ (น่าจะ) อธิบายความแพงขึ้นของ iPad รุ่นใหม่นี้

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที รวบรวมคุณสมบัติ และสเปคที่เพิ่มใหม่ใน “iPad Gen 10” ให้ดูทีละข้อ เพราะเหล่านี้คือ ปัจจัยที่เพิ่มมูลค่า ไอแพด รุ่นนี้ทั้งสิ้น

แพงแบบมีเหตุผล? เคลียร์ชัดๆ มีอะไรใหม่ใน \"iPad Gen 10\"

จอภาพใหม่หมด

นี่คือ การพัฒนาจอภาพ “iPad” จากรุ่นก่อนมาสู่จอภาพ Liquid Retina ใหม่ ที่มีความละเอียด 2360x1640 พิกเซล หรือประมาณ 4 ล้านพิกเซล บนขนาดจอ 10.9 นิ้ว ที่ใหญ่เต็มตาแต่ยังจับถนัดมือ ซึ่งขนาดหน้าจอดังกล่าวเพียงพอต่อการใช้งานทั้งการทำงาน และเสพความบันเทิงบนแอป หรือแพลตฟอร์มต่างๆ รวมไปถึงการเล่นเกมด้วย

สำหรับความสว่างบนจอภาพใหม่ของ “iPad Gen 10” นี้มีมากถึง 500 นิต และไม่ใช่แค่สว่าง แต่ยังสวยสมจริงด้วยเทคโนโลยี True Tone ด้วย

แพงแบบมีเหตุผล? เคลียร์ชัดๆ มีอะไรใหม่ใน \"iPad Gen 10\"

กล้องหลังอัปเกรด กล้องหน้าตำแหน่งใหม่

"iPad Gen 10" มาพร้อมกล้องมุมกว้างด้านหลังความละเอียด 12MP ที่อัปเกรดใหม่ ให้รูปภาพความละเอียดสูง และยังถ่ายวิดีโอ 4K ได้ด้วย ถึงเวลาที่จะสร้างสรรค์งานวิดีโอที่มีคุณภาพ คมชัดทุกรายละเอียด ที่สำคัญคือ รองรับ Slow motion ที่ 240 fps ด้วย

ส่วนกล้องหน้ามาพร้อมสเปคที่ไม่น้อยหน้ากล้องหลังคือ เป็นกล้องหน้าอัลตร้าไวด์ในแนวนอนพร้อมเซ็นเซอร์ความละเอียด 12MP และมุมมองภาพ 122 องศา ถูกวางตำแหน่งใหม่คือ ตรงขอบของแนวนอน ข้อดีของตำแหน่งกล้องแบบนี้คือ เมื่อโทร Face Time หรือบันทึกวิดีโอสำหรับโซเชียลมีเดีย สายตาจะมองไปที่กล้อง และกล้องยังแพนกับซูมอัตโนมัติ ตามเราได้เพื่อรักษาตำแหน่งของเราให้อยู่กึ่งกลางภาพ

แพงแบบมีเหตุผล? เคลียร์ชัดๆ มีอะไรใหม่ใน \"iPad Gen 10\"

ชิป A14 Bionic ก็มันแรง ไม่แพงได้ไง

หัวใจของดีไวซ์ต่างๆ คือ ชิป แน่นอนว่าใน "iPad Gen 10" มีขุมพลังที่ยังใหม่สำหรับ iPad คือ ชิป A14 Bionic ซึ่งมีจำนวนคอร์มากกว่าชิป A13 ถึงสองเท่า จนอัดฉีดความสามารถด้านการเรียนรู้ของระบบได้สูงสุดถึง 80เปอร์เซ็นต์ สำหรับงานทั่วไปในแต่ละวัน เมื่อบวกกับ CPU ที่ทำงานได้มากขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ และปรับปรุงกราฟิกดีขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ ความสามารถในการใช้งานของ “ไอแพด” รุ่นนี้จึงน่าสนใจมาก

ขุมพลังนี้จะเห็นชัดเจนมากเมื่อเทียบกับรุ่นเก่าอย่าง iPad Gen 7 เพราะประสิทธิภาพจะแตกต่างกันมากถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

แพงแบบมีเหตุผล? เคลียร์ชัดๆ มีอะไรใหม่ใน \"iPad Gen 10\"

การเชื่อมต่อที่ไวขึ้น สะดวกขึ้น

นี่คือ เรื่องที่หลายคนมองข้าม เพราะมัวแต่โฟกัสที่สเปค และรูปร่างหน้าตาของ iPad Gen 10 ซึ่งประสิทธิภาพการเชื่อมต่อที่ดีขึ้นจะช่วยให้ใช้งานได้ดีกว่าเดิม โดยที่ iPad รุ่นใหม่นี้รองรับ Wi-Fi 6 ใหม่ ทำให้การเชื่อมต่อทำได้เร็วขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac ที่รองรับในรุ่นก่อนหน้า ส่วนรุ่นเซลลูลาร์พร้อม 5G ช่วยให้ iPad ใช้ระดับความเร็วสูงสุดได้ถึง 3.5Gbps ในสภาวะที่เหมาะสม

คุณสมบัตินี้ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงไฟล์ สื่อสารกับเพื่อน และสตรีมคอนเทนต์ได้อย่างราบรื่นจากที่ใดก็ได้ และเมื่อรวมกับการยังคงรองรับ Gigabit LTE, ซิมการ์ดจริง และ eSIM ที่เปิดใช้งานได้บนอุปกรณ์ ทำให้ iPad Gen 10 มีความคล่องตัวในเรื่องการเชื่อมต่ออย่างมาก

ส่วนพอร์ต USB-C นั้นก็รองรับอุปกรณ์ได้หลากหลายเพราะเป็นสากลที่สุดแล้ว ณ ปัจจุบัน ที่สำคัญคือ ชาร์จไฟได้เร็วขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับอะแดปเตอร์แบบ Quick Charge

แพงแบบมีเหตุผล? เคลียร์ชัดๆ มีอะไรใหม่ใน \"iPad Gen 10\"

อุปกรณ์เสริมครอบจักรวาล

ของคู่กันกับไอแพดคือ อุปกรณ์เสริมที่มีให้ใช้อย่างครอบจักรวาล และเพิ่มประสิทธิภาพของ iPad ในการทำงานได้สูงสุด ซึ่ง "iPad Gen 10" รองรับอุปกรณ์เสริมทุกแบบในจักรวาลของไอแพด ไม่ว่าจะเป็น Magic Keyboard Folio ใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อ iPad รุ่นใหม่ ช่วยให้การพิมพ์สะดวกขึ้นด้วยปุ่มขนาดมาตรฐานระยะห่างระหว่างปุ่ม 1 มม. และสัมผัสที่ตอบสนองได้ทันใจ และยังเป็นครั้งแรกที่ iPad มีคีย์บอร์ดที่มีแทร็คแพดขนาดใหญ่ และรองรับการคลิกตรงไหนก็ได้พร้อมด้วยคำสั่งนิ้ว Multi-Touch ซึ่งทำให้การเลื่อน การปัด การหนีบหรือกางนิ้ว และการขยับเคอร์เซอร์เป็นไปอย่างราบรื่นยิ่งขึ้น

และยังมีแถวปุ่มฟังก์ชัน 14 ปุ่มใหม่ทำให้เรียกใช้คำสั่งลัด และงานทั่วไปในแต่ละวันได้ง่ายดาย เช่น การปรับระดับเสียงหรือความสว่างของจอภาพ ดีไซน์แบบสองชิ้นที่ปรับแต่งได้อย่างอิสระ และอเนกประสงค์ประกอบด้วยคีย์บอร์ดแบบถอดได้ และปกด้านหลังที่คอยช่วยปกป้องตัวเครื่องซึ่งสามารถยึดติดกับ iPad ด้วยแม่เหล็ก ยึดติดคีย์บอร์ดกับ Smart Connector ตรงขอบของ iPad ด้วยแม่เหล็ก ซึ่งจ่ายไฟ และรับส่งข้อมูลได้

หรือจะเป็น Apple Pencil (รุ่นที่ 1) ก็ยังใช้งานได้กับ iPad รุ่นใหม่ โดยต้องใช้อะแดปเตอร์ USB-C เป็น Apple Pencil ใหม่เพื่อจับคู่และการชาร์จ ซึ่งจะมีให้ในกล่องพร้อม Apple Pencil (รุ่นที่ 1) เวอร์ชั่นใหม่ ส่วนคนที่มี Apple Pencil (รุ่นที่ 1) อยู่เดิม อะแดปเตอร์ USB-C เป็น Apple Pencil มีจำหน่ายแยกต่างหาก

มาพร้อม iPadOS 16 ใหม่และทรงพลัง

iPadOS 16 เป็นระบบปฏิบัติการทรงพลังที่ออกแบบมาเพื่อ iPad โดยเฉพาะ โดยพร้อมให้ใช้งานตั้งแต่วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม นี้ และแน่นอนว่ามีมาให้ฟรีในเครื่องพร้อมกับ iPad Gen 10 โดย iPadOS 16 จะเปิดให้ใช้งานในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPad (รุ่นที่ 5 และใหม่กว่า), iPad mini (รุ่นที่ 5 และใหม่กว่า), iPad Air (รุ่นที่ 3 และใหม่กว่า) และ iPad Pro ทุกรุ่น

สำหรับคุณสมบัติของระบบปฏิบัติการนี้คือ เพิ่มประสิทธิภาพ และการทำงานกับแอป และฟีเจอร์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ในแอปข้อความ ผู้ใช้จะแก้ไขหรือยกเลิกข้อความที่เพิ่งส่ง กู้คืนข้อความที่เพิ่งลบ และทำเครื่องหมายการสนทนาให้เป็นสถานะยังไม่ได้อ่าน เพื่อจะได้ย้อนกลับมาอ่านในภายหลังได้, Freeform เป็นแอปใหม่ด้านการทำงานใน iPadOS มาพร้อมผืนผ้าใบที่ยืดหยุ่น และรองรับการทำงานกับ Apple Pencil ได้อย่างสมบูรณ์ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้มองเห็น แชร์ และทำงานร่วมกันทั้งหมดได้จากที่เดียว หรืออย่างในแอปเมล ผู้ใช้กำหนดเวลาให้อีเมลล่วงหน้า และยังมีช่วงเวลาให้ยกเลิกการส่งข้อความได้ก่อนที่จะส่งไปถึงกล่องเข้าของผู้รับได้

แพงแบบมีเหตุผล? เคลียร์ชัดๆ มีอะไรใหม่ใน \"iPad Gen 10\"

สีใหม่ สดใสกว่าเดิม

อีกตัวชี้ขาดที่จะทำให้หลายคนควักเงินซื้อ iPad Gen 10 คือ สีสันใหม่ที่ต้องบอกว่าน่าจะถูกใจคนที่ชื่นชอบความสดใส เพราะไอแพดรุ่นใหม่นี้มี  4 สี ได้แก่ สีฟ้า สีชมพู สีเหลือง และสีเงิน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์