ศาลอาญารับฟ้องคดี นพ.วรงค์ หมิ่น “ไทยคม”

ศาลอาญารับฟ้องคดี นพ.วรงค์ หมิ่น “ไทยคม”

ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดี “บมจ.ไทยคม” ฟ้องหมิ่นประมาท “หมอวรงค์” เรียกค่าเสียหาย 120 ล้านบาท ปมทวงคืนดาวเทียมไทยคม

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2565 ที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีที่ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี  ในข้อหาหมิ่นประมาทและฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 120 ล้านบาท จากกรณีการไลฟ์สด และโพสต์ข้อความ บนหน้าเพจเฟซบุ๊ก “Warong Dechgitvigrom” ในช่วงสิงหาคม ถึงตุลาคม 2564 ปมทวงคืนดาวเทียมไทยคม

โดยกล่าวหาว่า การออกใบอนุญาตดาวเทียมไทยคม 7 เอื้อประโยชน์กับไทยคม และไทยคมนำสมบัติชาติไปหาผลประโยชน์  โดยศาลได้ไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าการไลฟ์สดของ นพ.วรงค์ มีลักษณะเข้าข่ายเป็นการใส่ความที่ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจตามที่ นพ.วรงค์ กล่าวหา เป็นเหตุทำให้ไทยคมต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง และภาพลักษณ์

หากย้อนไปติดตามกรณีต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่าง ‘นพ.วรงค์’ และ ‘ไทยคม’ ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าคดีหมิ่นประมาทที่ศาลรับฟ้องไว้ในครั้งนี้ ไม่ใช่คดีแรกระหว่างทั้งสองฝ่าย โดยก่อนหน้านี้ นพ.วรงค์ได้ฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และคณะ พร้อมกับ บมจ.ไทยคม และ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไทยคม และกรรมการบริษัทหลายท่านต่อศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง  กล่าวหากรณีส่งมอบโครงการดาวเทียมไทยคมไม่เป็นไปตามสัญญาสัมปทาน และเอื้อประโยชน์ให้เอกชน แต่ศาลพิจารณาแล้วไม่รับฟ้อง

ต่อมา นพ.วรงค์ จึงยื่นฟ้องแต่ข้าราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อม บมจ.ไทยคม รวมถึงบริษัทแม่ และกรรมการของบริษัททั้งสอง ต่อศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง ซึ่ง นพ.วรงค์ ก็ไม่สามารถบรรยายให้ศาลเห็นถึงความเสียหายได้ ศาลจึงพิจารณายกฟ้องแล้วเช่นกัน

คงต้องติดตามความคืบหน้าของคดีกันต่อไป เมื่อศาลอาญากรุงเทพใต้ จะนัดสอบคำให้การ และตรวจพยานหลักฐานคดีฟ้องนพ.วรงค์ ของไทยคมในวันที่ 25 ตุลาคม 2565 นี้ ซึ่ง นพ.วรงค์ จะต้องไปให้การต่อศาลด้วยตัวเอง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์