กสทช. เคาะวันแล้ว!! 12 ต.ค.ชี้ชะตา "ดีลทรู - ดีแทค"

กสทช. เคาะวันแล้ว!! 12 ต.ค.ชี้ชะตา "ดีลทรู - ดีแทค"

บอร์ด กสทช. เตรียมเคาะควบรวมทรู - ดีแทค 12 ต.ค.65 “ไตรรัตน์” เผย ห้ามความคิดใครไม่ได้ ยันไม่ได้ปล่อยข่าวการตีความหนังสือกฤษฎีกา ระบุบรรจุในวาระการประชุมเพื่อตัดสินเรื่องควบรวมทรู - ดีแทค แล้ว วันที่ 12 ต.ค.นี้

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงกรณี สภาองค์กรของผู้บริโภคยื่นหนังสือถึงประธาน กสทช.เรื่องการให้ข่าวกรณีการตีความหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องอำนาจของ กสทช.ในการตัดสินกรณีควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ว่า ตนเองได้รับหนังสือตอบกลับจากกฤษฎีกาในช่วงค่ำของวันที่ 20 ก.ย.2565 ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากที่สื่อออกข่าวการตีความ และปรากฏชื่อของตนเองในข่าว ยืนยันว่าตนเองไม่ได้เป็นคนปล่อยเอกสารหรือให้ข่าวต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด

สำนักงานมีหน้าที่ในการรวบรวมเอกสารให้คณะกรรมการ กสทช.พิจารณาเท่านั้น ซึ่งได้กำหนดไว้ในวาระการประชุมปกติเพื่อตัดสินใจเรื่องควบรวมในวันที่ 12 ต.ค. นี้ และคาดว่าอาจจะมีการแถลงข่าวทันทีโดยประธานกสทช. ซึ่งตนเองไม่มีสิทธิให้ข่าวแต่อย่างใด

ดังนั้นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่สามารถห้ามความคิดใครได้ คนกำหนดหลักเกณฑ์ต้องเป็นคณะกรรมการ กสทช.เท่านั้น การที่สภาฯ ยื่นหนังสือให้สอบตนเองต่อประธานก็ไม่เป็นไร เพราะตนเองยืนยันว่าทำตามหน้าที่ ทำตามกฎหมาย และขอยืนยันว่าไม่ได้ทำเอกสารหลุด และให้ข่าวต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด

ด้านพ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการ ประธาน กสทช.ศาสตราจารย์คลินิกสรณ บุญใบชัย เป็นผู้แทนรับมอบหนังสือ กล่าวว่า หลังจากได้รวบรวมข้อมูล รวมถึงข้อสรุปการตีความตามกฤษฎีกาที่ได้รวบรวมข้อมูลครบถ้วนแล้ว จะนำข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. วันที่ 12 ต.ค. ซึ่งเป็นการประชุมปกติ และเป็นการพิจารณาเรื่องควบรวม โดยเฉพาะ ซึ่งรายละเอียดจะพิจารณาตั้งแต่ข้อกฎหมาย การอนุญาตหรือไม่อนุญาต และมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมธุรกิจของผู้ขอควบรวม ดังนั้น คาดว่าหากในที่ประชุมมีมติเสร็จสิ้นในเรื่องนี้ จะมีการประกาศให้ทราบทั่วกันหลังการประชุมวันดังกล่าว

ขณะที่ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ประธานสภาฯ กล่าวว่า หนังสือที่มายื่นต่อประธาน กสทช.นั้น ต้องมีการตอบกลับหนังสือว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง กรณีคณะกรรมการตัดสินใจให้มีการควบรวมกิจการ และมีผลเสียต่อผู้บริโภค สภาฯ ก็มีสิทธิเป็นตัวแทนผู้บริโภคในการฟ้องร้องคณะกรรมการ กสทช.กับศาลปกครองได้

นอกจากนี้สภาฯ ได้เห็นเงื่อนไขการควบรวมกิจการ 14 ข้อที่ กสทช.กำหนดมาแล้ว เห็นว่าเป็นเงื่อนไขที่อ่อนมาก อยากให้ กสทช.นำมาตรการดังกล่าวเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์