AIS เสิร์ฟ “5จี” หนุนอุตฯไทย ยกระดับแพลตฟอร์มธุรกิจ

AIS เสิร์ฟ “5จี” หนุนอุตฯไทย ยกระดับแพลตฟอร์มธุรกิจ

ฟันธง !!เทรนด์เทคโนโลยีอนาคตอีก 10 ปี 6จี บวกดาวเทียมมาแน่นอน แต่ก่อนจะถึงวันนั้นเราจำเป็นต้องวางโครงข่าย 5จีให้ครอบคลุมมากที่สุด เเรายืนยันเจตนารมณ์ สร้างโครงข่ายครอบคลุมสูงสุดในไทย ร่วมขับเคลื่อนประเทศแข็งแกร่งรับมือทุกความท้าทาย

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวบรรยายพิเศษในหลักสูตร Digital Tranformation For CEO#3 เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ในหัวข้อ 5G Ecosystem ยกระดับธุรกิจและสังคมไทย ว่า ภายใต้บริบทของโลกใหม่ ที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การปรับตัวเพื่อให้มีความพร้อมก็เป็นสิ่งที่เราได้เตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การประกาศเคลื่อนตัวจาก Telecom Operator สู่ Digital Life Service Provider เมื่อ 6 ปีก่อน และล่าสุดยกระดับสู่ Cognitive Telco (ค็อกนิทิฟ เทลโค่) ตามที่นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ซีอีโอของเอไอเอสเคยประกาศไว้ 

โดยจะ มุ่งมั่นกับ 3 เป้าหมายหลัก คือ 1.เพิ่มประสิทธิภาพ สร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้าอย่างสูงสุดเสมอจากธุรกิจไร้สายปัจจุบัน 2. ต่อยอดกลไกแห่งการเติบโตผ่านธุรกิจเน็ตบ้านและบริการลูกค้าองค์กร 3. ลงทุนในธุรกิจดิจิทัลเพื่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคตแล้ว การที่จะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนสู่อนาคตในฐานะ Cognitive Telco จะต้องไม่หยุดเพิ่มพูน ปรับประยุกต์ ผสมผสาน องค์ความรู้เดิมจากประสบการณ์ในฐานะผู้ให้บริการอันดับ 1 เข้ากับนวัตกรรมดิจิทัลระดับโลก เพื่อให้สามารถส่งมอบประสบการณ์รูปแบบใหม่อย่างสอดคล้องกับ New Normal ของโลกนี้ให้แก่คนไทยอย่างดีที่สุด

ปัจจุบัน AIS 5G ให้บริการแล้วด้วยความครอบคลุมสูงสุดทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 90% ในเขตกรุงเทพฯ ครอบคลุม 100% ในพื้นที่อีอีซี รวมไปถึงประสบการณ์ใช้งานในด้านอื่นๆ ทั้งความครอบคลุม, ความเร็ว, การเชื่อมต่อกับ IoT Device ตลอดจนอัตรา latency ที่เราโฟกัสเพื่อรักษาคุณภาพที่เป็นเลิศอยู่ตลอดเวลา”

นายปรัธนา กล่าวว่า เมกะเทรนด์ในอนาคตที่จะมาแน่ๆ คือ เออาร์วีอาร์ ไอโอที รถยนต์ไร้คนขับ และระบบอัตโนมัติสำหรับในอุตสาหกรรม ซึ่งจำเป็นต้องใช้โครงข่ายที่มีความเร็วและมีความเสถียร จากนั้นคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 10 ปี โลกจะเข้าสู่ยุค 6จีที่จะให้บริการพร้อมกับดาวเทียม ส่วนในขณะนี้ที่มีการทำงานร่วมกับทั้งภาครัฐและพันธมิตรทางอุตสาหกรรมในหลายๆด้าน 5จีก็ยังถือว่าใช้งานได้อย่างดีมากและเต็มประสิทธิภาพ

ขณะที่ในภาคของผู้ใช้งานเองนั้น 5จีเริ่มมีบทบาทเพิ่มขึ้น ซึ่งหากดูที่จำนวนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ที่ขายในตลาดจะอยู่ที่ปีละ12 ล้านเครื่อง โดยมีสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5จีคิดเป็นสัดส่วนถึง 20% ส่วนจำนวนโทรศัพท์มือถือโดยรวมขณะนี้ในอุตสาหกรรมมีอยู่ 97 ล้านเครื่อง รองรับระบบ 5จีได้ถึง 4 ล้านเครื่อง
 

เขา กล่าวว่า AIS 5G ต้องสามารถเสริมศักยภาพให้แก่ภาคอุตสาหกรรมได้อย่างดีด้วยเช่นกัน เพื่อให้มีขีดความสามารถทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งทัดเทียมกับนานาชาติ โดยที่ผ่านมา ได้ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ทั้งภาครัฐและเอกชน ส่งผลให้วันนี้เริ่มมีการนำเครือข่าย 5G Private Network มาให้บริการจริงแล้วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากจะสามารถสร้าง Business Process รูปแบบใหม่ๆ หรือ ช่วยการทำ Digital Transformation ในองค์กรแล้ว ยังช่วยสร้างโอกาสในการลดค่าใช้จ่ายและข้อได้เปรียบเกี่ยวกับอัตราภาษีให้แก่บางอุตสาหกรรมอีกด้วย

     “เราเชื่อมั่นในการทำงานเพื่อมอบประโยชน์อย่างยั่งยืนให้แก่ทุกภาคส่วน ดังนั้นทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในระดับประเทศ หรือ ระดับโลก ล้วนทำให้พนักงานเกิดการเรียนรู้และปรับตัว รับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นได้อย่างดี โดยเป้าหมายของการก้าวสู่ Cognitive Telco เป็นสิ่งยืนยันว่า องค์ความรู้ และ ประสบการณ์ จะถูกนำมาหลอมรวมเพื่อลูกค้าและผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่มอย่างเต็มที่ เพื่อตอกย้ำว่า การเลือกอยู่กับเอไอเอสดีที่สุดเสมอ”