TikTok เผย ‘Entertainment’ คอนเทนต์ยอดฮิตผู้บริโภคไทย

TikTok เผย ‘Entertainment’ คอนเทนต์ยอดฮิตผู้บริโภคไทย

TikTok เผยข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคไทย พบคอนเทนต์ “Entertainment” ยังฮิต สาระความรู้-ข่าว โตแรง คาดปีนี้ส่วนผสมความบันเทิง “...tainment” กระแสแรงต่อเนื่อง

พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ผู้คนหันมาใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลักในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ทั้งการเสพคอนเทนต์ สื่อสาร ช้อปปิ้ง และการแสวงหาความบันเทิง

TikTok เผยว่า ผู้บริโภคกว่า 40% ได้เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสื่อจากแบบดั้งเดิมเป็นออนไลน์ ซึ่งเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วจากสถานการณ์โควิด - 19

ผู้คนค้นหาความสนุกสนานและความบันเทิง เพื่อบรรเทาข้อจำกัดในชีวิตประจำวัน ซึ่งสถิติแสดงให้เห็นว่า 85% ของคนไทยใช้สมาร์ทโฟนเพื่อความบันเทิง

เทรนด์บน TikTok ที่ต้องจับตามอง

  • Edutainment การแจ้งเกิดของครีเอเตอร์รุ่นใหม่บน TikTok ที่มีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน มีวิธีที่จะสร้างคอนเทนต์และปรับย่อยคอนเทนต์ให้เข้าใจง่าย ทั้งยังสนุกและมีคอนเทนต์ที่หลากหลายมากขึ้น และผู้คนจะให้ความสนใจกับการแสวงหาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น
  • Creative Entertainment การเปลี่ยนบทบาทจาก Passive user ที่เป็นเพียงผู้เสพคอนเทนต์เพียงอย่างเดียว กลายเป็น Active Creator ที่สร้างคอนเทนต์คุณภาพให้ผู้อื่นชมมากขึ้น ผู้คนสามารถสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ร่วมกันได้แม้กระทั่งกับคนที่ไม่รู้จักผ่านการ Duet และ Stitch
  • Authentic & Positive Entertainment แนวคิดการสร้างพื้นที่ความบันเทิงที่ปลอดภัยเพื่อให้คนสามารถโชว์ตัวตนที่แท้จริงของตนเอง ทำให้ทุกคนรู้สึกมั่นใจ เป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่
  • Live Entertainment Live-streaming มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างครีเอเตอร์และผู้รับชมได้เป็นอย่างดี ด้วยฟีเจอร์ชั้นนำต่างๆ อาทิ Multi-Guest, Live Match และอื่นๆ ใน TikTok LIVE
  • Cultural Entertainment การสร้างคอนเทนต์ด้านความบันเทิงที่ผสมกลมกลืนกับวัฒนธรรม ให้ทุกคนสามารถดื่มด่ำกับความแตกต่างได้อย่างลงตัว รวมถึงร่วมกันเปลี่ยนแปลงวัฒธรรมให้ร่วมสมัยยิ่งขึ้น

สุรยศ เอี่ยมละออ Head of Consumer Marketing - Thailand, TikTok กล่าวว่า  เทรนด์เหล่านี้มีสิ่งพื้นฐานร่วมกันคือ การสร้างความรู้สึกเชิงบวกให้กับผู้ใช้งานได้

ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของผู้เสพคอนเทนต์หรือผู้สร้างคอนเทนต์ ช่วยทำให้คอนเทนต์มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้มีครีเอเตอร์เพิ่มขึ้น มีการเชื่อมต่อระหว่างกันและกันมากขึ้น ซื่งเมื่อการเชื่อมต่อเปิดกว้างมากขึ้น จะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและสร้างสิ่งใหม่ๆ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยยกระดับคอมมูนิตี้ของ TikTok ให้เติบโต

เทรนด์คอนเทนต์มาแรง

คอนเทนต์บน TikTok ที่เป็นที่นิยมสูงสุดในปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เน้นไปที่ความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็น #แนนโน๊ะ หรือ #Nanno ที่มียอดรับชมวิดีโอมากกว่า 763 ล้านครั้ง กลายเป็นกระแสทั่วภูมิภาคเอเชีย #SquidGame ที่มียอดรับชมวิดีโอสูงถึง 72 พันล้านครั้ง

นอกจากนี้ #TikTokUni การนำเสนอคอนเทนต์ที่เข้าใจง่ายแต่เปี่ยมไปด้วยสาระความรู้ในด้านต่างๆ นับเป็นคอนเทนต์การศึกษาที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ด้วยยอดรับชมมากที่สุดในไทยที่สูงถึง 86 พันล้านครั้ง

ส่วนคอนเทนต์ข่าวเติบโตขึ้นจากพฤติกรรมของคนที่หันมาเสพข่าวจากออนไลน์มากขึ้น #TikTokNews มียอดรับชมทั่วโลกถึง 73 พันล้านครั้ง #ข่าวTikTok มียอดรับชมถึง 38 พันล้านครั้ง

ปีนี้คาดว่า คอนเทนต์ที่มีความบันเทิงจะเป็นที่นิมยมอีกเช่นเคย แต่จะมีส่วนผสมของคอนเทนต์ประเภทอื่นๆ เป็น “...tainment” เช่น Edutainment, Foodtainment, Petstainment ซึ่งแนวทางที่มาแรงและจะเติบโตในปีนี้ ได้แก่ Pets, Family, Food, Gaming, Beauty & Fashion และ Sports

สิริประภา วีระไชยสิงห์ Campaign and Content Operation Lead - Thailand, TikTok เผยว่า 3 เทรนด์ที่น่าสนใจในปีนี้ได้แก่

  • Online Community คนไทยใช้สมาร์ทโฟนในแต่ละวันกว่า 5 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของโลก และมีการเสพคอนเทนต์ออนไลน์มากขึ้นกว่าช่วงก่อนสถานการณ์ของโควิด-19

โดย TikTok มีการเติบโตทั่วโลกมากกว่าปีก่อนถึง 85% มีวิดีโอถูกสร้างขึ้นกว่า 800 ล้านวิดีโอ และมียอดรับชมวิดีโอรวมกว่า 1 ล้านล้านครั้ง

  • Online Media 60% ของผู้บริโภคเห็นว่าสื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจสูง  ส่งผลให้แบรนด์มีการซื้อสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะสูงถึง 27,000 ล้านบาทในปีนี้ เทียบเป็น 32% ของการซื้อสื่อทั้งหมด
  • Online Shopping การซื้อของออนไลน์เติบโตแบบก้าวกระโดด 79% ของคนไทยชอบช้อปปิ้งออนไลน์เพราะสามารถเข้าถึงสินค้าที่หลากหลายมากกว่าที่หน้าร้าน และ 69% ของคนไทยชอบช้อปปิ้งออนไลน์เพราะมีความคล่องตัวและสามารถซื้อได้ตลอดเวลา

สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing - Thailand, TikTok กล่าวว่า การเข้าถึงผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพสามารถทำได้ผ่าน 3C คือ Content เป็นส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสให้แบรนด์และผลิตภัณฑ์สื่อสารไปถึงผู้บริโภค, Culture โอกาสของแบรนด์คือการขับเคลื่อนไปกับวัฒนธรรมบน TikTok, และ Commerce โอกาสทางการค้า

โดยคอนเทนต์ที่เต็มไปด้วยความบันเทิงจะสร้างความรู้สึกเชิงบวกให้กับผู้บริโภคและทำให้ผู้บริโภคอยากเข้าถึงและอยากมีส่วนร่วมในคอนเทนต์นั้นๆ