Google เผย ‘Year in Search 2021’ เทรนด์คำค้นสุดฮิตชาวเน็ตไทย

Google เผย ‘Year in Search 2021’ เทรนด์คำค้นสุดฮิตชาวเน็ตไทย

Google เผยข้อมูลเชิงลึกจากการค้นหาของผู้บริโภค ‘Year in Search 2021’ พบการค้นหา “work from hotel” เพิ่มขึ้น 1,600% “cryptocurrency” เพิ่มขึ้น 263%

Google ประเทศไทย เผยข้อมูลเชิงลึกจากการค้นหาของผู้บริโภคตลอดทั้งปีจากรายงาน Year in Search ของประเทศไทย ประจำปี 2021 (Year in Search 2021 - Thailand report) เพื่อสร้างโอกาสและช่วยต่อยอดทางธุรกิจสำหรับแบรนด์และกลุ่มธุรกิจหลักในปี 2022

จากสถานการณ์โควิด-19 แสดงให้เห็นถึงการที่ผู้คนยอมรับเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับความไม่แน่นอนได้ ปี 2020 เป็นปีที่ผู้คนหันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกันมากขึ้น และปี 2021 ยังคงแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปอย่างถาวรไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตแบบผสมผสาน การจับจ่ายซื้อของ การทำงาน การเงิน และการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทำให้ปัจจุบันดิจิทัลกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้คน รวมทั้งพวกเขายังมีความเชี่ยวชาญในการใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อให้มีข้อมูลและช่วยในการตัดสินใจได้ดีขึ้น

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า การที่ผู้บริโภคหันมาใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อประกอบการตัดสินใจมากขึ้นถือเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์และธุรกิจในการให้ข้อมูลกับผู้บริโภคในเส้นทางการซื้อ

Google พบว่า 90% ของผู้บริโภคไทยจะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับการตัดสินใจซื้อของพวกเขา ปี 2021 มีการค้นหา “ยี่ห้อไหนดี” เพิ่มขึ้น 30% โดยคำค้นหาเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจจริงๆ

โลกออนไลน์กลายเป็นกระแสหลัก

ปี 2021 เป็นปีที่ได้เรียนรู้ว่าโลกออนไลน์จะอยู่กับเราอย่างถาวร โดยผู้บริโภคไทยต่างปรับตัวสู่ไลฟ์สไตล์ที่เน้นโลกดิจิทัลเป็นหลัก โดยมีความสนใจในการค้นหา “ขายอะไรออนไลน์” เพิ่มขึ้น 44%

ควบคู่ไปกับการค้นหา “โค้ดลูกค้าใหม่” ที่เพิ่มขึ้น 50% เทศกาลแห่งการช็อปปิ้งได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นไม่ใช่แค่เฉพาะ 11.11 อีกต่อไป แต่การค้นหาแคมเปญเลขคู่อื่นๆ อย่าง “6.6+ 7.7+ 8.8” ก็เพิ่มขึ้นถึง 110% นอกจากนี้ นักช็อปยังมองหาการจัดส่งที่น่าเชื่อถือและไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งทำให้การค้นหา “จัดส่งฟรี” ในไทยนั้นเพิ่มขึ้นถึงกว่า 60% รวมไปถึงการค้นหา “หาหมอออนไลน์” ที่เพิ่มขึ้นถึง 122%

ทบทวนวิถีชีวิตที่ผ่านมา

การค้นหา “work from hotel” (การทำงานจากโรงแรม) เพิ่มขึ้นถึง 1,600% แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในวิถีชีวิตแบบผสมผสาน สำหรับการปรับมุมมองใหม่ด้านการเงินนั้น ผู้คนแสวงหาวิธีศึกษาหาความรู้ด้านการเงิน และสนใจในการลงทุนรูปแบบใหม่จากการค้นหา “cryptocurrency” ซึ่งเพิ่มขึ้น 263% รวมไปถึงใส่ใจในการดูแลตัวเองและผู้คนรอบข้างผ่านการค้นหา “Vitamin D” ที่เพิ่มขึ้น 87%

ห่างไกล ไม่ห่างกัน ด้วยเทคโนโลยี

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดส่งผลให้ผู้คนมากมายต้องเว้นระยะห่างระหว่างกัน แต่พวกเขาก็หาทางปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ในปี 2021 ระยะห่างนั้นเพิ่มมากขึ้น ผู้บริโภคจึงเริ่มหาวิธีใหม่ๆ ในการแสดงออกถึงตัวตนและพัฒนาความสัมพันธ์ระยะยาวที่ลึกซึ้งขึ้นกว่าเดิมมากกว่าแค่การใช้เวลาร่วมกันในระยะเวลาสั้นๆ ไม่ว่าจะทางออนไลน์หรือออฟไลน์ เช่น การแสดงความรู้สึกผ่านช่องทางออนไลน์ด้วยการใช้เทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารกับคนที่รัก

โดยการค้นหา “คำอวยพรวันครบรอบ” สูงขึ้นถึง 210% และการค้นหา “ส่งของขวัญ” เพิ่มขึ้น 69% นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้หลากหลายวิธี ทำให้มีการค้นหา “เล่มเกมออนไลน์กับแฟน” เพิ่มขึ้น 250% ควบคู่ไปกับการค้นหา “สั่งให้เพื่อน” เพิ่มขึ้นถึง 100%

ใส่ใจกับการค้นหาความจริง

จากรายงานปีนี้ นอกจากผู้บริโภคจะเพิ่มความระมัดระวังและความรอบคอบในการตัดสินใจมากขึ้นแล้ว ผู้บริโภคยังมุ่งเน้นการเสาะหาแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้มากขึ้นด้วย

โดยเลือกใช้ Search เป็นตัวช่วยในทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง พิจารณาค่านิยมของแบรนด์ และยืนยันความน่าเชื่อถือของแบรนด์ที่เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง ป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพ และปกป้องความเป็นส่วนตัว ที่สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคด้วยการค้นหาเกี่ยวกับ “ข่าวปลอม” ที่เพิ่มขึ้นถึง 200% และการค้นหา “ข้อมูลส่วนบุคคล” เพิ่มขึ้น 143% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รวมทั้ง ผู้บริโภคเองก็ต้องการความมั่นใจมากขึ้น ทำให้การค้นหา “เชื่อถือได้ไหม” มีตัวเลขเพิ่มขึ้นถึง 72%

ความเหลื่อมล้ำชัดเจนมากขึ้น

เนื่องจากปัจจุบัน ผู้คนต่างพึ่งพาและต้องการเข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่แล้วหรือผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายใหม่ที่มีความต้องการพื้นฐานมากขึ้น ผู้บริโภคต่างก็กำลังค้นหาวิธีเอาชนะอุปสรรคที่เผชิญอยู่ เช่น การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เสถียรในราคาที่เป็นมิตร

จากการค้นหา “เน็ตฟรี” ที่เพิ่มขึ้น 35% ควบคู่มากับการค้นหา “5G” ที่พุ่งสูงถึง 235% นอกจากนี้ ยังมีความต้องการการสนับสนุนทางการเงิน โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลทำให้มีผู้คนเป็นจำนวนมากต้องกลายเป็นคนว่างงานและหันมาใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงแหล่งเงินสดมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน การค้นหา “สินเชื่อเงินด่วน” เพิ่มขึ้น 59% รวมทั้งการค้นหา “หางานใกล้ฉัน” ก็สูงขึ้นถึง 125%