เปิดสถิติใช้ "ดิจิทัล" ทั่วโลก "ไทย" ติดอันดับโลกเพียบ!!

เปิดสถิติใช้ "ดิจิทัล" ทั่วโลก "ไทย" ติดอันดับโลกเพียบ!!

We are social เอเจนซีด้านโซเชียลมีเดีย เปิดสถิติการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทั่วโลก ผ่านรายงาน Digital 2022 Global Overview ของเดือน ม.ค. 2565 พบทั่วโลกใช้อินเทอร์เน็ตคิดเป็นสัดส่วน 62.5% ไทยติดอันดับใช้เน็ตต่อประชากรทะลุ 77.8% แถมติดอันดับโลกใช้ดิจิทัลอีกเพียบ

เปิดสถิติใช้ \"ดิจิทัล\" ทั่วโลก \"ไทย\" ติดอันดับโลกเพียบ!!

มาแล้ว!! สถิติตัวเลขสำคัญที่คุณต้องเข้าใจ "สถานะของดิจิทัล" ในวันนี้ จากรายงานของ  Digital 2022 Global Overview ของเดือน ม.ค. 2565 

- ประชากรโลก : ประชากรโลกอยู่ที่ 7.91 พันล้านคนในเดือนมกราคม 2565 โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีที่ 1.0% บ่งชี้ว่าตัวเลขนี้จะสูงถึง 8 พันล้านในช่วงกลางปี ​​2566 ปัจจุบัน ประชากรโลกมากกว่าครึ่ง ( 57%) อาศัยอยู่ในเขตเมือง

- ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลก : มากกว่าสองในสาม (67.1% ) ของประชากรโลกใช้โทรศัพท์มือถือ โดยมีจำนวนผู้ใช้ที่ไม่ซ้ำกันถึง 5.31 พันล้านคนภายในต้นปี 2565 ยอดรวมทั่วโลกเติบโตขึ้น 1.8% ในปีที่ผ่านมา โดยมีจำนวน 95 คน ผู้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ใหม่นับล้านรายนับตั้งแต่ช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว

- ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก : ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 4.95 พันล้านคนเมื่อต้นปี 2565 โดยขณะนี้มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 62.5% ของประชากรทั้งหมดทั่วโลก ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเติบโตขึ้น 192 ล้านคน (+4.0%) ในปีที่ผ่านมา แต่ข้อจำกัดอย่างต่อเนื่องในการวิจัยและการรายงานเนื่องจาก COVID-19 หมายความว่าแนวโน้มการเติบโตที่แท้จริงอาจสูงกว่าตัวเลขเหล่านี้มาก

- ผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลก : มีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย 4.62 พันล้านคนทั่วโลกในเดือนมกราคม 2565 ตัวเลขนี้เท่ากับ 58.4%ของประชากรทั้งหมดของโลก แม้ว่าจะน่าสังเกตว่า "ผู้ใช้" โซเชียลมีเดียอาจไม่ได้เป็นตัวแทนของบุคคลที่ไม่ซ้ำกัน ผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกเติบโตขึ้นมากกว่า 10% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้ใหม่ 424 ล้านคนเริ่มต้นเส้นทางโซเชียลมีเดียในช่วงปี 2564
เปิดสถิติใช้ \"ดิจิทัล\" ทั่วโลก \"ไทย\" ติดอันดับโลกเพียบ!!

คริปโทเคอร์เรนซี มาแรง มาเหนือ 

ขณะที่ จำนวนผู้ที่เป็นเจ้าของคริปโทเคอร์เรนซี่ เพิ่มขึ้นมากกว่าหนึ่งในสาม (+37.8%) นับตั้งแต่ช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในวัยทำงานมากกว่า 1 ใน 10 คนเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัลบางรูปแบบ โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 2 ใน 10 ในประเทศไทย

สกุลเงินดิจิทัลเป็นที่นิยมโดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่สกุลเงินทั่วไปมีแนวโน้มที่จะผันผวนอย่างมากในอัตราแลกเปลี่ยน

เปิดสถิติใช้ \"ดิจิทัล\" ทั่วโลก \"ไทย\" ติดอันดับโลกเพียบ!!

คนไทยติดอันดับโลกใช้ "ดิจิทัล" แซงหน้าประเทศอื่น

ขณะที่ ดร.ธนชาติ นุ่มนนท์ นักวิชาการด้านไอที ดิจิทัลของไทย และผู้อำนวยการสถาบันไอเอ็มซี สรุปสถิติจากรายงานดังกล่าว โดย "คนไทย" ติดอันดับโลกการใช้ดิจิทัลหลายรายการ

จากรายงานนี้ ประเทศไทยมีอัตราส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตต่อประชากรทั้งหมดอยู่ที่ 77.8% ติดอันดับที่ 34 ของโลก แต่เราใช้เวลาในการเล่นอินเทอร์เน็ตโดยเฉลี่ยสูงถึง 9 ชั่วโมง 06 นาทีต่อวัน ติดอันดับที่ 7 ของโลก

- คนไทยติดอันดับสองของโลกที่ใช้เวลาเฉลี่ยการเล่นอินเทอร์เน็ตจากมือถือที่ 5 ชั่วโมง 28 นาทีต่อวัน โดยที่ฟิลิปปินส์เป็นอันดับหนึ่งของโลก

- การใช้อินเทอร์เน็ตจากเครื่องคอมพิวเตอร์คนไทยใช้เวลาเฉลี่ย 3 ชั่วโมง 38 นาทีต่อวัน ติดอันดับที่ 18 ของโลก

- ด้านความเร็วของอินเทอร์เน็ตตามบ้านพบว่า ประเทศไทยติดอันดับสองของโลก ที่ความเร็ว 171.37 Mbps รองจากสิงคโปร์ และความเร็วของอินเทอร์เน็ตทางมือถือของประเทศไทยอยู่ที่ 31.91 Mbps ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่ 29.06 Mbps ไม่มากนัก และติดอันดับที่ 29 ของโลก
 
- คนไทยติดอันดับสองของโลก ในการเล่นวิดีโอเกมส์จากทุกอุปกรณ์ โดยมีจำนวน 94.7% ของจำนวนผู้สอบถามที่ใช้อินเทอร์เน็ต โดยอันดับหนึ่งคือประเทศฟิลิปปินส์ ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 83.6%

- คนไทยติดอันดับหนึ่งของโลก ในการถือของเงินสกุลคริปโทฯ มีจำนวน 20.1% นำหน้าประเทศ ไนจีเรีย ฟิลิปปินส์ และแอฟริกาใต้ ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 10.2%

- คนไทยติดอันดับหนึ่งของโลก ในการซื้อสินค้าออนไลน์เป็นประจำทุกสัปดาห์โดยมีจำนวน 68.3% ของจำนวนผู้สอบถามที่ใช้อินเทอร์เน็ตนำหน้าประเทศ มาเลเซีย เกาหลีใต้ เม็กซิโก และจีน ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 58.4%

- คนไทยติดอันดับสามของโลก ในการชำระเงินผ่านมือถือ โดยมีจำนวน 36.2% ของจำนวนผู้สอบถามที่ใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งฮ่องกงและไต้หวันเป็นอันดับหนึ่งและสอง ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 25.8%

- ขณะที่ คนไทยใช้ออนไลน์วิดีโอเพื่อการศึกษา ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลก โดยอยู่ที่ 41.7% ติดอันดับที่ 26 ของโลก ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 46.8%

- คนไทยให้ความสำคัญกับการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้งานในทางที่ไม่เหมาะสมต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลกมาก โดยอยู่ที่ 26.1% ติดอันดับที่ 45 ของโลก ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 38.8%

 

ออฟไลน์น้อยลง แต่ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ยังคงอยู่

ข้อมูลจากรายงานนี้ ยังเผยจำนวนคนที่ "ไม่เชื่อมต่อ" กับอินเทอร์เน็ตลดลงต่ำกว่า 3 พันล้านคนเป็นครั้งแรก

นับเป็นก้าวสำคัญในเส้นทางของโลกสู่การเข้าถึงดิจิทัลที่เท่าเทียมกัน และมีความเกี่ยวข้องเป็นพิเศษเนื่องจากบทบาทของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดยังเผยให้เห็นว่า ผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคนยังคงออฟไลน์อยู่ทั่วเอเชียใต้ ขณะที่เกือบ 840 ล้านคนยังไม่ออนไลน์ทั่วแอฟริกา ในขณะเดียวกัน แม้จะคิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของประชากรโลกที่เชื่อมต่อถึงกัน แต่จีนก็ยังเป็นประเทศ ที่ไม่เปิดการเชื่อมต่อสู่โลกมากกว่า 400 ล้านคน