Meta เปิดรายงาน ที่สุดของปี 64 ชี้ โควิด-19 สุขภาพ กีฬา หัวข้อฮิตในไทย

Meta เปิดรายงาน ที่สุดของปี 64  ชี้ โควิด-19 สุขภาพ กีฬา หัวข้อฮิตในไทย

รายงาน “ที่สุดของปี 2564” จาก Meta เผยการเฉลิมฉลองของประเทศไทย ผ่านการแบ่งปันประสบการณ์ขณะที่ยังคงใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย เป็นการแบ่งปันเรื่องราว เหตุการณ์ และช่วงเวลาที่ส่งผลวิถีชีวิตของคนไทย ทำให้ปีที่ผ่านมานี้สร้างการเชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น

ในขณะที่ผู้คนต่างตั้งตารอปี 2565 ที่กำลังจะมาถึง Meta ได้เผยรายงาน “ที่สุดของปี 2564” (2021 Year in Review) เพื่อแบ่งปันเรื่องราว เหตุการณ์ และช่วงเวลาที่ส่งผลต่อคนไทย และทำให้ปีที่ผ่านมานี้สร้างการเชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น และยังมีความหมายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย เรื่องราวต่าง ๆ ครอบคลุมการพูดคุยและโพสต์บน Facebook และ Instagram ทั้งจากวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปจนถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวปี 2563 และแม้แต่การทำสวนและอาหาร

Meta กล่าวไว้ว่า “ทุก ๆ ปี รายงานที่สุดของปีสะท้อนแนวคิดที่กำหนดด้วยคำสำคัญยอดนิยมของปีนั้น ๆ สำหรับปี 2564 ได้แก่ โควิด สุขภาพ กีฬา และหลากหลายหัวข้อไลฟ์สไตล์ที่โดนใจคนไทยในทั้ง Facebook และ Instagram”
 

โควิดและสุขภาพ : คำว่า 'วัคซีน', 'อาการ' และ 'การตรวจ' เป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดในแนวคิดนี้ ขณะที่ประเทศไทยกำลังต่อสู้กับการระบาดของเวฟ 2 และ 3 ของโควิด-19 ที่ตามกันมาอย่างต่อเนื่อง และผู้คนก็ได้หันมาใช้ Facebook และ Instagram เพื่อขอความช่วยเหลือและเชื่อมต่อกัน และทำให้เกิดการค้นหาคำว่า 'วัคซีน' และหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน เนื่องจากคนไทยรู้จักที่จะอยู่อย่างปลอดภัยและมองหาการสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองจากไวรัส

กีฬา: ในปีนี้ คนไทยแสดงการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งให้กับนักกีฬาในการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่โตเกียว โดยการพูดคุยเกี่ยวกับ 2020 ‘โอลิมปิกเกมส์' เพิ่มขึ้นในช่วงสองสามวันแรกของการแข่งขันในเดือนกรกฎาคมทั้งบน Facebook และ Instagram ซึ่งเป็นช่วงที่นักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขันในช่วงต้นของโอลิมปิก ซึ่งการแข่งขัน 'ว่ายน้ำ' ได้รับความสนใจจากทุกคน นอกจากนี้ จากการที่นักกีฬาไทยชนะการแข่งขันเทควันโดและมวยในโอลิมปิก จึงเกิดความสนใจใน 'ศิลปะการป้องกันตัว' เพิ่มขึ้นตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปี
 

ไลฟ์สไตล์: ในขณะที่ชุมชนเลือกที่จะอยู่บ้านอย่างปลอดภัย กลุ่มที่มุ่งสร้างประสบการณ์ที่แบ่งปันกันได้ มีการเติบโตมากที่สุดในปี 2564 โดยกลุ่ม 'การออกแบบภายในและการจัดสวน' มีผู้เข้าร่วมใหม่เฉลี่ยถึง 400,000 คนตั้งแต่ต้นปี ในขณะที่ชุมชนที่ผู้คนแลกเปลี่ยน 'สูตรอาหาร' และเรียนรู้ 'วิธีทำอาหารและอบขนม' มีผู้เข้าร่วมใหม่เฉลี่ยถึง 300,000 คน

โดยการพูดคุยเรื่อง ‘มะพร้าว’ ‘แป้งประกอบอาหาร’ และ ‘แกงไทย’ เป็นหัวข้อเกี่ยวกับอาหารที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปีนี้ นอกจากนี้ การพูดคุยเกี่ยวกับพืชและสมุนไพรก็เพิ่มขึ้นจากความนิยมของงานอดิเรกทางด้านนี้ที่มาแรงในประเทศไทย โดยมี 'เฟิร์น', ‘กระชาย' และ ‘ต้นบอน’ เป็นหัวข้อยอดนิยมสูงสุดแห่งปี