เอ็นที คว้าโปรเจคใหญ่ ลุยทำ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ให้ ซาฟารีเวิลด์

เอ็นที คว้าโปรเจคใหญ่ ลุยทำ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ให้ ซาฟารีเวิลด์

ซาฟารีเวิลด์ ดึง เอ็นที ปรับระบบบริหารจัดการสวนสัตว์สู่ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น หนุนเทคฯ ดิจิทัล และระบบแพลตฟอร์มบริหารจัดการพื้นที่กว่า 500 ไร่ ทั้งระบบ CCTV E-Ticket บริการ Cashless กระจาย WiFi ระบบ Tracking Device System สำหรับเก็บข้อมูลสัตว์ รวมถึง ระบบ VR AR

นายฤทธิ์ คิ้วคชา กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) และนายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ร่วมลงนามในสัญญาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและระบบแพลตฟอร์มในการบริหารจัดการพื้นที่มีบริเวณกว้างขวางกว่า 500 ไร่ของซาฟารีเวิลด์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวธีมปาร์คแบบนันทนาการ ที่รวบรวมสัตว์ทุกชนิดจากทั่วทุกมุมโลกมาไว้ที่นี่

ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดขึ้นตามเจตนารมณ์ของซาฟารีเวิลด์ที่มุ่งมั่นจะพัฒนาสวนสัตว์แนวใหม่ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการดูแลและบริหารจัดการสวนสัตว์ ทั้งในส่วนของการดูแลสัตว์ ระบบ CCTV และการให้บริการต่าง ๆ  อาทิ  บริการขายบัตรเช้าชม E-Ticket บริการถ่ายภาพที่ระลึก บริการ Cashless รวมถึงการกระจายสัญญาณ WiFi โดยไม่คิดค่าใช้บริการแก่ผู้เข้าชมสวนสัตว์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการซาฟารีเวิลด์และอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าชมมากขึ้นในการเยี่ยมชมสวนสัตว์ทั้งหมด

"ในอนาคตจะมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยในงานสัตวบาล เช่น Tracking Device System สำหรับเก็บข้อมูลสัตว์แต่ละชนิด เพื่อช่วยในการดูแลสุขภาพของสัตว์อย่างใกล้ชิด  และยังมีแผนการทำระบบจองร้านอาหารภายในสวนสัตว์ ระบบจองที่นั่งสำหรับการดูโชว์ในแต่ละรอบผ่านระบบออนไลน์ ไปจนถึงการใช้ Cashless System เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า  

นอกจากนี้ยังมีอีกบริการหนึ่งที่คาดว่าจะได้รับความนิยมคือการนำเทคโนโลยี เช่น Virtual Reality และ Augmented Reality ผสมผสานกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต  ไร้สายความเร็วสูง เพื่อให้ผู้เข้าชมซาฟารีเวิลด์สามารถถ่ายรูปทีเดียวได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ภายในสวนสัตว์และแชร์ไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ทันที  ทั้ง Safari Park ซึ่งเป็นสวนสัตว์เปิดที่ให้นักท่องเที่ยวขับรถเข้าชมสัตว์ป่า ได้อย่างใกล้ชิด และ Marine Park โซนที่จัดแสดงสัตว์นานาชนิดในบรรยากาศป่ากลางกรุง พร้อมการแสดงพิเศษ  7 ชุด"

ในส่วนของพัฒนาระบบให้กับซาฟารีเวิลด์นั้น  นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เชื่อมั่นว่าการวางระบบสื่อสารโทรคมนาคมและเลือกนำเทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมมาใช้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทั้งในการบริหารจัดการภารกิจของซาฟารีเวิลด์เอง และเพิ่มความสะดวกสบาย ตลอดจนสร้างความประทับใจสำหรับผู้เข้าชมสวนสัตว์ไปพร้อม ๆ กัน

"NT มีความพร้อมในการนำโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีดิจิทัลต่าง ๆ ที่มีอยู่มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนซาฟารีเวิลด์ให้พร้อมในการเป็นอาณาจักรแห่งความสุข เป็นแหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์และขยายพันธุ์สัตว์นานาชนิดของประเทศตามความมุ่งหมายที่ซาฟารีเวิลด์วางไว้  โดย NT มีโครงข่ายและเทคโนโลยีที่สามารถตอบสนองการใช้งานในองค์กรขนาดใหญ่ในรูปแบบ Total Solution  พร้อมด้วยระบบคลาวด์ที่เป็นคลังเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ที่มั่นใจได้ว่าข้อมูลจะถูกเก็บรักษาอย่างปลอดภัย  รวมทั้งระบบซิสเต็มแพลตฟอร์มที่ช่วยให้การจัดการต่าง ๆ เป็นระเบียบ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจให้แก่ซาฟารีเวิลด์อีกด้วย"