ประมูลคลื่น-ดาวเทียม-อภิดีลทรูกับดีแทค รออรหันต์ "กสทช." ชุดใหม่ตัดสิน

ประมูลคลื่น-ดาวเทียม-อภิดีลทรูกับดีแทค รออรหันต์ "กสทช." ชุดใหม่ตัดสิน

แม้ว่าวุฒิสภาจะเห็นชอบรายชื่อบอร์ดกสทช.ที่ผ่านการสรรหาจำนวน 5 คน จาก 7 คน ส่วนที่ถูกตีตกมาจากด้านโทรคมนาคมและด้านกฎหมาย แต่งานยักษ์ที่รอเคลียร์กลับยังไม่มีบอร์ดในด้านนี้ เป็นคำถามว่าการสรรหา 2 ที่ว่างสุดท้ายจะเริ่มขึ้นเมื่อใด

หลังจากที่ "วุฒิสภา" ถกวาระลับนานกว่า 6 ชั่วโมงไปเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาการตรวจสอบประวัติ 7 ว่าที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก่อนลงมติ เห็นชอบเพียง 5 คน อีก 2 คนถูกตีตก ได้แก่นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ และนายธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ 

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม มีวาระพิจารณา เรื่อง ให้ความเห็นชอบกับบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  และรายงานของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่เสนอชื่อให้เป็นกรรมการ กสทช.  ที่มี พล.อ.อู้ด เบื้องบน ส.ว. เป็นประธานกรรมาธิการ 

ประมูลคลื่น-ดาวเทียม-อภิดีลทรูกับดีแทค รออรหันต์ "กสทช." ชุดใหม่ตัดสิน

 

รอสรรหาให้ครบ7เพื่อเดินหน้างาน

สำหรับบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช.​ที่เสนอมายังวุฒิสภาให้ลงมติว่าจะเห็นชอบมีทั้งสิ้น 7 คน ได้แก่

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการภูมิภาค เสนอชื่อด้านกิจการกระจายเสียง

ดร.พิรงรอง รามสูต อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอชื่อด้านกิจการโทรทัศน์

นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อดีตกรรมการบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  ถูกเสนอชื่อด้านกิจการโทรคมนาคม (ถูกตีตก) 

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์​ อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เสนอชื่อด้านคุ้มครองผู้บริโภค

นายต่อพงศ์ ​เสลานนท์ ที่ปรึกษาประจำรองประธาน กสทช. ถูกเสนอชื่อด้านส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน

นายธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เสนอชื่อในด้านกฎหมาย (ถูกตีตก) 

และ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย ผู้อำนวยการสถาบันอาณาบริเวณศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสนอชื่อด้านเศรษฐศาสตร์ 

ทั้งนี้ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์​ อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เสนอชื่อด้านคุ้มครองผู้บริโภค เป็นที่คาดหมายว่าจะถูกวางตัวในตำแหน่งประธานบอร์ดกสทช.ชุดใหม่

ดังนั้น ต้องรอดูว่าวุฒิสภาจะเดินหน้าสรรหาอีก 2 ตำแหน่งที่ว่างเมื่อไร 

 

งานช้างโทรคมฯรอให้พิจารณาด่วน
    แหล่งข่าวจากสำนักงานกสทช. กล่าวว่า ภารกิจแร่งด่วนที่กำลังรอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.ชุดใหม่มาตัดสินใจและต้องได้ข้อสรุปเร็วที่สุดอย่างน้อยภายในไตรมาสแรกของปี 2565 ประกอบด้วย 3 เรื่อง คือ

1. การประมูลคลื่นดาวเทียม ว่าจะเดินหน้าประมูลต่อหรือไม่อย่างไร เพราะทางสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) จะปล่อยให้วงโคจรหลุดหากประเทศไทยไม่มีการใช้งาน ขณะที่กสทช.เองต้องมีหน้าที่รักษาวงโคจรตามกฎหมาย รวมถึงเรื่องแผนการประมูลคลื่น3500 MHz แม้ว่าจะไม่เร่งด่วน แต่บอร์ดชุดใหม่ต้องมีแผนออกมา

2. เรื่องประมูลคลื่นวิทยุกระจายเสียง ที่เริ่มมีการกำหนดออกมาว่าจะประมูลให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 4 เม.ย.2565 

3. เรื่องการกำกับดูแลเรื่องการควบรวมกิจการ หากบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ได้ศึกษาธุรกิจกันและเกิดการควบรวมตามที่ได้แจ้งกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าจะดำเนินการเสร็จภายในเดือน มี.ค.2565 แม้ว่าในช่วงแรกกสทช.จะออกมาชี้แจงว่าไม่เกี่ยวข้องกับดีลนี้ เพราะเป็นบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในใบอนุญาต แต่ก็มิอาจนิ่งเฉยได้และต้องดำเนินอย่างเคร่งครัดเพราะเมื่อบริษัทแม่ควบรวมกัน บริษัทลูกทั้ง บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด  (ทียูซี) และบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (ดีทีเอ็น)และ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี) นั้นกสทช.จะกำกับอย่างไร

ประมูลคลื่น-ดาวเทียม-อภิดีลทรูกับดีแทค รออรหันต์ "กสทช." ชุดใหม่ตัดสิน

ประมูลคลื่น-ดาวเทียม-อภิดีลทรูกับดีแทค รออรหันต์ "กสทช." ชุดใหม่ตัดสิน

ไม่แยกฝั่งโทรคม-กระจายเสียงถูกต้องแล้ว    

ด้านนายสืบศักดิ์ สืบภักดี กรรมการบริหารและเลขาธิการสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สทค.) กล่าวว่า  จากกฎหมายรวมบอร์ดกสทช.ชุดใหม่เหลือ 7 คน และไม่มีการแยกเป็น 2 บอร์ด คือ บอร์ดกระจายเสียงและบอร์ดโทรคมนาคมก็เพื่อต้องการให้การทำงานรวดเร็วขึ้น อีกทั้งเทคโนโลยีปัจจุบันก็หลอมรวมกันแล้ว ไม่ได้แยกว่าจะเป็นวงการโทรคมนาคม กระจายเสียงหรือโทรทัศน์อย่างแต่ก่อน ดังนั้นการได้มาซึ่งบอร์ด 5 คนนั้น เป็นเรื่องน่ายินดี 

อย่างไรก็ตาม ตนมีความเชื่อว่างานเร่งด่วนต่างๆไม่ว่าจะเป็นการประมูลดาวเทียม การประมูลคลื่น การรอประกาศกฎต่างๆ  หรือแม้แต่เรื่องการควบรวมของทรูและดีแทค เจ้าหน้าที่สำนักงานกสทช.ซึ่งเป็นมดงานสำคัญในการทำงานได้เตรียมข้อมูลไว้ครบแล้วเพียงแต่รอให้บอร์ดชุดใหม่เข้ามาลงมติ เพราะบอร์ดชุดรักษาการก็รอให้บอร์ดชุดใหม่เข้ามาลงมติเช่นกัน