ผ่าแผน ดีป้า ปี 65 ชงครม.ลุย บัญชีบริการดิจิทัล -เร่งสปีดสมาร์ทซิตี้

ผ่าแผน ดีป้า ปี 65 ชงครม.ลุย บัญชีบริการดิจิทัล -เร่งสปีดสมาร์ทซิตี้

ดีป้าร่ายแผนงานปีหน้าพร้อมเข็นสมาร์ทซิตี้เกิดขึ้นได้จริงปี 2566ส่งเสริม 51 เขต ล่าสุดพร้อมชงครม.จัดทำบัญชีบริการดิจิทัล พร้อมผ่านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่มีความโปร่งใสตาม พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า แผนการดำเนินงานดีป้าประจำปี 2565 ดีป้ายังคงเน้นมุ่งการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ท ซิตี้) โดย สำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย พร้อมเดินหน้าสานต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะทั่วประเทศ โดยในปี 2564 คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ที่มี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ประกาศและเห็นชอบมอบตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทยแก่ 15 พื้นที่ และประกาศเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ 51 เขต ใน 31จังหวัด พร้อมตั้งเป้าเมืองอัจฉริยะเกิดขึ้นจริงทั่วประเทศในปี 2566

ทั้งนี้ ล่าสุดดีป้าจัดทำบัญชีบริการดิจิทัล (Government Procurement) ซึ่ง เป็นบัญชีรายการบริการดิจิทัลที่ให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงผู้รับบริการหรือผู้บริโภค และตอบสนองต่อวิถีการใช้ชีวิตยุคดิจิทัล รายการในบัญชีบริการดิจิทัลเกิดจากการพัฒนาของผู้ประกอบการไทยที่มีมาตรฐาน คุณภาพ และราคากลาง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้หน่วยงานภาครัฐสามารถเลือกประยุกต์ใช้บริการดิจิทัล ผ่านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่มีความโปร่งใสตาม พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 
 

เพื่อลดปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการถือครองครุภัณฑ์ที่ต้องมีการตั้งงบประมาณบำรุงรักษารายปี ตลอดจนต้องมีการตั้งงบจัดจ้างเพื่อปรับปรุงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้ทันสมัย ใช้งานได้ ช่วยให้ภาคเอกชน และประชาชนสามารถเข้าถึงบริการดิจิทัลที่มีคุณภาพ แสดงคุณสมบัติ และราคาชัดเจน เพื่อประกันมิให้เอกชนและประชาชนโดนหลอกลวงให้ซื้อเทคโนโลยีไม่มีมาตรฐาน ราคาสูงเกินจริง โดยบริการดิจิทัลเหล่านี้มีคุณสมบัติใกล้เคียงหรือดีกว่าบริการที่อยู่ในตลาด ณ ปัจจุบัน อีกทั้งช่วยดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยที่มีศักยภาพ มีมาตรฐานสามารถเข้าสู่ตลาดภาครัฐได้สะดวกขึ้น

ปัจจุบัน บัญชีบริการดิจิทัลผ่านคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานแล้ว โดยคาดว่าจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาฯ ได้ในเดือนมกราคม 2565 และเนื่องจากเป็นการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างอาจใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน ซึ่งประเมินว่า ภาครัฐจะสามารถใช้บัญชีบริการดิจิทัลได้ในต้นปีงบประมาณ 2566 แต่ภาคเอกชน หรือประชาชนสามารถใช้บริการบัญชีดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์ม Tech Hunt ได้ภายในเดือนมกราคม 2565  
 

เขา กล่าวอีกว่า ดีป้ายังคงผลักดันเรื่องดิจิทัล ทัวริสต์ แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวของประเทศในลักษณะบูรณาการ โดยเชื่อมโยงภาคเอกชน อาทิ ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ เอสเอ็มอี และดิจิทัลสตาร์ทอัพ ด้านการท่องเที่ยว เข้ากับภาคประชาชน เพื่อให้บริการข้อมูลของสถานประกอบการด้านการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร และบริการการเดินทางอย่างครอบคลุม มุ่งเน้นไปที่การท่องเที่ยวปลอดภัย นักท่องเที่ยวคุณภาพ การท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเมืองรองและชุมชน ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ และการพัฒนาดิจิทัลคอนเทนต์กระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา

 โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้ประโยชน์หรือได้รับการอบรมระบบแพลตฟอร์ม จำนวน 10,000 ราย ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและสถานพยาบาลได้รับการฟื้นฟูการดำเนินการผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล จำนวน 10,000 ราย เกิดดิจิทัลคอนเทนท์  ด้านการท่องเที่ยว 76 จังหวัด และเกิดการพัฒนาทักษะดิจิทัลแก่ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม 10,000 ราย และประชาชน จำนวน 10,000 คน