ดันวิสาหกิจชุมชนบ้านเบิร์ด เบิร์ด เข้าถึงบริการทดสอบ “กัญชา กัญชง กระท่อม”

ดันวิสาหกิจชุมชนบ้านเบิร์ด เบิร์ด เข้าถึงบริการทดสอบ “กัญชา กัญชง กระท่อม”

สวทช. ร่วมกับ วิสาหกิจชุมชนบ้านเบิร์ด เบิร์ด ส่งกัญชาวิเคราะห์และทดสอบหาปริมาณกลุ่มสารแคนนาบินอยด์ให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อสร้างความสามารถในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และเสริมสร้างขีดความสามารถของวิสาหกิจชุมชนผ่านการจัดจำหน่ายเทียบเท่าสากล

ณฏฐพล วุฒิพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ (NCTC) สวทช. กล่าวว่า ศูนย์ NCTC สวทช. เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาและส่งเสริมงานบริการวิเคราะห์ทดสอบ ด้านวิทยาศาสตร์ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยตามมาตรฐานสากล โดยให้บริการวิเคราะห์ทดสอบสนับสนุนกลุ่มงานอุตสาหกรรมทั้งในและนอกประเทศ และพัฒนาขีด ความสามารถทางการทดสอบผลิตภัณฑ์กัญชง กัญชา โดยสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการกำหนดมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า

โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างขีดความสามารถ และทำให้วิสาหกิจชุมชน กลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก และอุตสาหกรรมการแพทย์ไทย สามารถเข้าถึงบริการวิเคราะห์ทดสอบที่มีคุณภาพเทียบเท่าสากลได้ภายในประเทศ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และลดข้อจำกัดจากการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศและการส่งตัวอย่างเพื่อทำการวิเคราะห์ทดสอบในต่างประเทศ ทำให้สามารถควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์และกำหนดราคาสินค้าในตลาดได้ และสามารถควบคุมคุณภาพได้เทียบเท่าหรือในระดับเดียวกับผลิตภัณฑ์สากล ทำให้ประชาชนในประเทศไทยได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาเหมาะสม ปลอดภัย และได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานของประเทศและระดับสากล

สมบูรณ์ สุขสุเมฆ ประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านเบิร์ด เบิร์ด ตามรอยเท้าพ่อ กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชนบ้านเบิร์ด เบิร์ด ตามรอยเท้าพ่อ มุ่งเน้นการขับเคลื่อนยกระดับมาตรฐานสมุนไพรไทย ร่วมกับภาครัฐและเอกชน  รวมทั้งการปลูกสมุนไพรกัญชา กัญชงและกระท่อมเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ตามมาตรฐานสากล และมุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายในการยกระดับสมุนไพรไทย ดึงรายได้สู่วิสาหกิจชุมชนในภูมิภาคต่างๆ ร่วมกัน พร้อมทั้งช่วยเหลือชุมชนในนำความรู้ที่ได้รับส่งต่อเกษตรกรในชุมชน ให้สามารถปลูกและส่งมอบวัตถุดิบที่มีคุณภาพดี เพื่อสร้างศักยภาพในการผลิตยาสมุนไพรกัญชา กัญชง และกระท่อมสำหรับใช้ในทางการแพทย์ และเป็นต้นแบบให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ต่อไป
 

นอกจาก พิธีลงนามความร่วมมือ การส่งกัญชาวิเคราะห์และทดสอบหาปริมาณกลุ่มสารแคนนาบินอยด์ให้ได้มาตรฐานสากล ทางศูนย์ NCTC สวทช. ได้มีการพากลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ เข้าเยี่ยมชมห้องแล็บวิเคราะห์ทดสอบสารสำคัญ ที่ดำเนินงานภายใต้ระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ ISO/IEC17025 มาตรฐานสากล ในการ ให้บริการวิเคราะห์ทดสอบอย่างครบวงจรเกี่ยวกับกัญชา กัญชง และกระท่อม ทั้งในเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณและตรวจสอบความปลอดภัย เช่น การหาปริมาณโลหะหนัก ยาฆ่าแมลง ตัวทำละลายตกค้าง สารพิษจากเชื้อรา เชื้อจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อน รวมถึงการหาปริมาณกลุ่มสารแคนนาบินอยด์ (Cannabinoids) ให้ได้ค่ามาตรฐาน ทำให้ผู้ประกอบการสามารถควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์และกำหนดราคาสินค้าได้ตามมาตรฐานที่กำหนดได้