"แบรนด์เวิร์ส" คลื่นลูกใหม่ เปิดโลกธุรกิจ "เมตาเวิร์ส"

"แบรนด์เวิร์ส" คลื่นลูกใหม่ เปิดโลกธุรกิจ "เมตาเวิร์ส"

เมื่อ Metaverse หรือ โลกเสมือนเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง และธุรกิจยังคงต้องเดินหน้าต่อส่งผลให้ “เจโนไซส์” นำจุดแข็งด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและประสบการณ์กว่า10 ปีในแวดวงธุรกิจออร์แกไนซ์ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ก้าวสู่โลกเมตาเวิร์ส ผ่านบียูใหม่ในชื่อ “แบรนด์เวิร์ส” 

"เมตาเวิร์ส" (Metaverse) ถือเป็นนวัตกรรมที่สร้างและผสานโลกเสมือนจริงควบคู่ไปกับโลกจริงจนเป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งอาศัยเทคโนโลยี AR และ VR ช่วยเชื่อมโยง จนกลายเป็นอีกโลกหนึ่งที่มีการใช้ในชีวิตจริง

ทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่โลกเสมือนจริง

ณัฐเศรษฐ์ ไตรทิพย์เจริญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจโนไซส์ ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า คนส่วนใหญ่มองว่าเมตาเวิร์สยังเป็นแค่เทรนด์ และไกลตัว แต่ในอนาคตจะเป็นช่องทางหลักที่จะมาแทนที่สมาร์ทโฟน อีกทั้งการเชื่อมต่อกับเมตาเวิร์สที่จะทำได้ตลอดเวลา เพราะทุกวันนี้เมตาเวิร์สได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะ Virtual Exhibition ที่เข้าไปชมในช่วงโควิดที่ผ่านมา เกมในรูปแบบ 3D หรือการประชุมออนไลน์

 เพียงแต่ในไทยยังไม่ได้รับการพัฒนาอย่างจริงจัง ซึ่งหากได้รับการพัฒนาสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นโลกดิจิทัลใหม่ เป็นพื้นที่สำคัญในการทำธุรกิจในอนาคต ฉะนั้นจึงมองว่ามีโอกาสที่จะนำมาใช้และทำให้ธุรกิจสำเร็จก่อน

ทั้งนี้ การนำเมตาเวิร์สมาใช้ในอุตสาหกรรมมาร์เทคจะช่วยเสริมศักยภาพของบริษัท เนื่องจากเขามองว่า ในโลกของมาร์เทคจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1.การตลาด 2.เทคโนโลยีเพื่อการตลาด ทั้งนี้เมตาเวิร์สในปัจจุบันเหมือนอีกช่องทาง ซึ่งเจโนไซส์มีเว็บไซต์ แอพพลิชั่น และโซเชียลมีเดีย อย่าง facebook , Line OA เพราะฉะนั้นเมตาเวิร์สจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ลูกค้าจะสามารถเข้าถึงบริษัทฯและมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์

“การที่เข้าสู่โลกเมตาเวิร์สหลักๆ คือ การสร้างช่องทางอีกหนึ่งช่องทางเพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ซึ่งกลุ่มที่เข้ามาสู่โลกเมตาเวิร์สส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มที่เป็นเทคโนโลยีเซิร์ฟเวอร์ แต่ในอนาคตมองว่าจะเกิดการใช้งานมากขึ้น อย่างบริษัทใหญ่ๆ อาทิ เฟซบุ๊ก หรือ ไมโครซอฟท์ที่ประกาศตัวเข้าสู่เมตาเวิร์ส หรือ แม้กระทั่งไนกี้ ที่ร่วมมือกับ โรบล็อกซ์ สร้างโลกและกีฬาเสมือน “ไนกี้แลนด์” บนแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ของโรบล็อกซ์ อีกทั้ง Hikky สตาร์ทอัพญี่ปุ่นที่จัดประชุมในรูปแบบ Avartar ฉะนั้นการที่ธุรกิจเชื่อมต่อกับเราจะเป็นการเปิดโอกาสขยายกลุ่มลูกค้าไปทั่วโลกด้วย

สำหรับบริการด้านเมตาเวิร์สของบริษัทฯ ประกอบด้วย 1.ให้คำปรึกษาการทำธุรกิจบนโลกเสมือนจริง 2.สร้าง Verse ที่จะต้องอาศัยทั้งเทคโนโลยีและบุคลากรที่เชี่ยวชาญ 3.ซื้อหรือเช่าที่ดินให้เช่าบนโลกเสมือน รวมถึงการดำเนินการทางด้านภาษีและกฎหมาย รวมถึงการชำระเงิน การป้องกันการถูกโจรกรรม ทำให้นายหน้าที่ดินดิจิทัลสามารถซื้อหรือเช่าที่ใน Verse ต่างๆ ได้

4.สร้างโครงการร้านค้า โดยจะเป็นการสร้างตึกบริษัทหรือหน้าร้านต่างๆ เพื่อสร้างรายได้หรือขยายธุรกิจ 5.ทำการตลาดบนโลกเสมือนจริง ที่จะเป็นการวางกลยุทธ์การตลาดบน Metaverse ด้วยการใช้ประสบการณ์ในการทำการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็น 7-Eleven, Duchmill, SCG, PTT, กระทรวงพาณิชย์ และ 6.บริหารจัดการ Verse

เริ่มจากสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์

ส่วนแผนดำเนินการระยะสั้นของแบรนด์เวิร์ส เริ่มจากการให้ความรู้กับแบรนด์เกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อเมตาเวิร์ส ที่มีโอกาสสูงมาก อีกทั้งการเตรียมตัว และกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจทางด้านนี้ ส่วนระยะกลางจะช่วยให้ลูกค้าก้าวเข้าสู่แบรนด์เวิร์สโดยการสร้างโลก Verse ของลูกค้า ส่วนระยะยาวจะมีการเชื่อมแบรนด์เวิร์สและดึงลูกค้าเข้าสู่เมตาเวิร์สทั่วโลก

ทั้งหมดนี้ผลลัพธ์ที่ลูกค้าจะได้รับในระยะสั้นจะเป็นในส่วนของ ภาพลักษณ์องค์กรที่ดูทันสมัย ตอบโจทย์ลูกค้าในเจเนอเรชั่นใหม่ๆ ที่สำคัญเป็นการเปิดโอกาสขยายกลุ่มลูกค้าไปทั่วโลกด้วย และเมื่อก้าวเข้าสู่โลกเสมือนจริงนี้จะส่งผลให้เกิด การจัดแสดงสินค้า นวัตกรรม อีเวนท์ และการค้าขาย หากลูกค้าเข้ามาในโลกแบรนด์เวิร์สสามารถสัมผัสบนโลกเสมือนจริงได้

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทฯเติบโตได้ เขามองว่า คือ 1.ต้องมีความรู้และประสบการณ์ทางด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับ Virtual 3D และทางด้านศาสตร์และศิลป์ทางด้านเทคโนโลยี AR , การตลาดดิจิทัล หรือ แม้กระทั่งงานอีเวนท์เสมือนจริง

ขณะที่ความท้าทายในอุตสาหกรรมนี้เขามองว่า คู่แข่งที่ไม่ได้มีแค่ในประเทศไทย เพราะอุตสาหกรรมนี้เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีระดับโลก ดังนั้นจึงต้องมีการแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยี ที่เข้าสู่อุตสาหกรรมเมตาเวิร์ส ซึ่งบริษัทเหล่านั้นมีความพร้อมในทุกด้านทั้งทรัพยากร เทคโนโลยี กำลังคน และคอนเนคชั่น ดังนั้นในฐานะที่แบรนด์เวิร์สไม่ได้เป็นบริษัทใหญ่ จึงต้องหาช่องว่างโดยอาศัยคุณภาพและความเร็วในการที่จะผลักดันแบรนด์ให้ได้ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก

รุกเจาะรีเทล-อสังหาฯ

ทางด้านกลุ่มเป้าหมาย จะเป็นแบรนด์ที่มีความพร้อมในการก้าวเข้าสู่โลกใหม่ ที่พร้อมทางด้านเงินทุน การวิจัยและพัฒนา และพร้อมที่จะเป็น "First Mover Advantage” หรือ ความได้เปรียบจากการเข้าสู่ตลาดก่อนคู่แข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์การค้า อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจแบรนด์ต่างๆ , 3D Metaverse Creator ทั้งนี้คาดว่าบริษัทฯจะเติบโต 10 เท่า ภายในปี 2565

“การที่แบรนด์จะผลักดันตนเองเข้าไปสู่เมตาเวิร์ส หรือ โลกเสมือนได้อย่างรวดเร็ว และช่วงชิงความได้เปรียบในโอกาสต่างๆ จะสามารถสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่ทันสมัยตอบโจทย์คนเจเนอเรชั่นใหม่ พร้อมทั้งยังสร้างการรับรู้แบรนด์ต่อแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว และขยายกลุ่มลูกค้าไปในระดับสากล เพื่อยกระดับแบรนด์และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น” ณัฐเศรษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย