Facebook ผ่าอินไซต์โซเชียล ‘วีดิโอ’ ขับเคลื่อนวิถีใหม่ชาวเน็ตไทย

Facebook ผ่าอินไซต์โซเชียล  ‘วีดิโอ’ ขับเคลื่อนวิถีใหม่ชาวเน็ตไทย

Meta เปิดอินไซต์พฤติกรรมชาวโซเชียล ชี้ โควิด-19 เร่งการเติบโตการบริโภควีดิโอบนโซเชียลมีเดีย 99% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยรับชมวีดิโอออนไลน์ในแต่ละเดือน Facebook Watch พบชาวโซเชียลชื่นชอบวีดิโอขนาดสั้น-กลาง

วีดิโอกำลังเป็นคอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวไทยทุกเพศทุกวัย ยิ่งมีวิกฤติโควิดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตยิ่งหันมาใช้เวลาไปกับการรับชมวีดิโอ กระทั่งปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้วีดิโอเป็นหนึ่งในคอนเทนท์ที่ทรงพลังมากที่สุดบนโลกออนไลน์

ปรีชา คุณธรรมสถิต หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรเพื่อความบันเทิง ประจำประเทศไทย เวียดนาม และบังกลาเทศ เมต้า (Meta) กล่าวว่า วีดิโอบนโซเชียลมีเดียมีการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เร่งการเติบโตทั้งด้านอัตราการบริโภคและการพัฒนานวัตกรรมเพื่อประสบการณ์การรับชม

กล่าวได้ว่า วีดิโอยังคงเป็นสื่อที่ทรงพลังในการเชื่อมต่อผู้คนเข้าหากันผ่านการเล่าเรื่อง จากการสำรวจพบว่าผู้คนจำนวน 2 พันล้านคนทั่วโลกรับชมวีดิโอบนช่องทางออนไลน์ในแต่ละวัน 

สำหรับในประเทศไทย 99% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยรับชมวีดิโอออนไลน์ในแต่ละเดือน โดยผู้ใช้ชาวไทยชอบรับชมตัวอย่างภาพยนตร์และคลิปข่าวมากกว่าเนื้อหาวีดิโอประเภทอื่นๆ

'วีดิโอสั้น-กลาง’ กินรวบ

ผลสำรวจระบุว่า กว่า 7 ใน 10 ของคนไทยเข้ามารับชมวีดิโอผ่านฟีเจอร์ Watch บนแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊คในแต่ละเดือน เพื่อรับชมวีดิโอแบบสั้นและวีดิโอที่มีความยาวปานกลางเป็นส่วนใหญ่ ทั้งคนไทยยังชื่นชอบฟีเจอร์ไลฟ์ และเนื้อหาที่สามารถแชร์ไปยังผู้อื่นได้ง่าย

ทั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงโอกาสครั้งยิ่งใหญ่สำหรับธุรกิจ ผู้เผยแพร่เนื้อหา และครีเอเตอร์ ในการต่อยอดและสร้างผลประโยชน์การเล่าเรื่องผ่านวีดิโอบนแอพพลิเคชั่นในเครือของเมต้าโดยเฉพาะบน เฟซบุ๊ค เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมที่มีความหมายร่วมกับกลุ่มผู้ชมของพวกเขา”

ข้อมูลระบุว่า ผู้คนจำนวน 720 ล้านคนทั่วโลกใช้เวลาในการรับชมวีดิโอผ่าน Watch อย่างน้อย 1 นาทีในแต่ละเดือน ในไทยกว่า 7 ใน 10 ของชาวไทยรับชมวีดิโอผ่าน Watch ในแต่ละเดือน

โดยกลุ่มเจนแซดเป็นกลุ่มผู้ชมที่กำลังเติบโต โดยคิดเป็นสัดส่วน 28 %ของกลุ่มผู้ชมทั้งหมด เมื่อเทียบกับกลุ่มมิลเลนเนียล 23 % และกลุ่มเจนเอ็กซ์รวมกับเบบี้บูมเมอร์ที่มีอยู่ราว 49 %

'สมาร์ทโฟน’ เครื่องมืออันดับหนึ่ง

เมต้าพบว่า แพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ค อำนวยความสะดวกในการรับชมเนื้อหาที่หลากหลายและสนับสนุนทัศนคติในการรับชมวีดิโอของคนไทย

ข้อมูลระบุว่า ผู้ชาย 49% และผู้หญิง 51% ต่างรับชมวีดิโอบนแพลตฟอร์ม เฟซบุ๊คในปริมาณที่เท่ากัน ที่ผ่านมาผู้บริโภคใช้อุปกรณ์อย่างหลากหลายในการรับชมวีดิโอออนไลน์ ที่น่าสนใจ 98% รับชมผ่านสมาร์ทโฟน, 79 รับชมผ่านคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค, 42 รับชมผ่านสมาร์ททีวีหรืออุปกรณ์สำหรับการเชื่อมต่อต่างๆ

ปัจจุบัน คนไทยส่วนใหญ่นิยมรับชมวีดิโอสั้นและวีดิโอที่มีความยาวปานกลาง โดยวีดิโอที่มีความยาว 0-3 นาที ถูกรับชมโดยเฉลี่ย 13 ครั้งต่อสัปดาห์, วีดิโอที่มีความยาว 3-10 นาที ถูกรับชมโดยเฉลี่ย 11 ครั้งต่อสัปดาห์, วีดิโอที่มีความยาว 10 นาทีหรือมากกว่า ถูกรับชมโดยเฉลี่ย 9 ครั้งต่อนาที

ขณะที่ โซเชียลมีเดียเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งสำหรับการรับชมวีดิโอสั้นในประเทศไทย ตามด้วยแพลตฟอร์มการส่งข้อความ อีกทางหนึ่งโซเชียลมีเดียยังเป็นช่องทางหลักในการค้นพบเนื้อหาวีดิโอ 56% สำหรับวีดิโอสั้น และ 55 %สำหรับวีดิโอที่มีความยาวปานกลาง

นอกจากนี้ 97% ของชาวไทยที่รับชมวีดิโอออนไลน์ของผู้เผยแพร่ (publishers) เป็นผู้ใช้งาน เฟซบุ๊ค Watch อย่างเป็นประจำ, ผู้บริโภคนิยมรับชมวีดิโอที่มาจากเพจทางการ (official pages) แพลตฟอร์มสื่อ หรือผู้เผยแพร่เนื้อหาดิจิทัลต่างๆ

'เจนแซด’ โอกาสใหม่ธุรกิจ

ข้อมูลโดย เฟซบุ๊ค Watch เผยว่า ผู้บริโภค9 ใน 10 รับชมวีดิโอเพื่อพักผ่อนจากการใช้ชีวิตประจำวัน, 9 ใน 10 รับชมวีดิโอเพื่อค้นหาจุดสนใจใหม่ๆ, และ 8 ใน 10 รับชมวีดิโอเพื่อเชื่อมต่อกับผู้คนที่มีความสนใจแบบเดียวกัน

ขณะที่ ราว 2 ใน 3 ของชาวไทยได้รับการโน้มน้าวให้พิจารณาสินค้าหลังจากเห็นโฆษณาบน เฟซบุ๊ค Watch, 28 %ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยซื้อสินค้าหลังจากเห็นโฆษณาบน เฟซบุ๊ค Watch

ปัจจุบัน กลุ่มเจนแซดกำลังมีอำนาจในการซื้อมากขึ้น โดย 25 % ของกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี ได้ตัดสินใจซื้อสินค้าหลังจากเห็นโฆษณาบนเฟซบุ๊ค

ที่ผ่านมา คนไทยจำนวนกว่าครึ่งคลิกเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า หลังจากเห็นโฆษณาบน เฟซบุ๊ค Watch โดย 49 % ค้นหารีวิวและข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม และ 22% ติดต่อผู้ขายในทันที