‘Metaverse’ กระแสร้อน สะเทือนอนาคตโลกธุรกิจ!!

‘Metaverse’ กระแสร้อน สะเทือนอนาคตโลกธุรกิจ!!

"เฟซบุ๊ค ประเทศไทย" ขยายความ "Metaverse" พุ่งเป้าเชื่อมต่อโลกดิจิทัลและโลกออฟไลน์เข้าด้วยกัน ระบุชัด มุ่งผลักดัน Metaverse สู่การใช้งานในชีวิตจริง ช่วยเผู้คนเชื่อมต่อกัน พัฒนาธุรกิจให้เติบโต สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนจำนวนมาก คำนึงถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในอนาคต

“วิสัยทัศน์ของ Meta คือการสร้างประสบการณ์ที่เสมือนจริงมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยความรู้สึกของการมีตัวตนอยู่จริง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเชื่อมต่อและบทสนทนาแก่ผู้คน ราวกับว่าพวกเขากำลังอยู่กับอีกบุคคลหนึ่งหรืออยู่ในพื้นที่อีกแห่งหนึ่ง” ชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เฟซบุ๊ค ประเทศไทย กล่าว พร้อมเปิดมุมมองว่า Meta เป็นวิสัยทัศน์ใหม่ของบริษัทที่มุ่งผลักดัน Metaverse สู่การใช้งานในชีวิตจริง ช่วยเหลือผู้คนในการเชื่อมต่อกัน ค้นหาชุมชน พัฒนาธุรกิจให้เติบโต พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนจำนวนมากให้คำนึงถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

“เทคโนโลยี Metaverse จะช่วยให้เราได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นราวกับประสบการณ์ได้พบกันในชีวิตจริง โดยเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีให้บริการแล้วในปัจจุบัน เช่น เออาร์ และวีอาร์ ซึ่งจะถูกนำมาผสมผสานกับการทำงานของแพลตฟอร์มต่างๆ”

‘Metaverse’ กระแสร้อน สะเทือนอนาคตโลกธุรกิจ!!
 

ปัจจุบัน ผู้บริโภคต่างมองหาประสบการณ์ที่น่าดึงดูดผ่านพื้นที่ออฟไลน์ โดยไม่ต้องการสูญเสียความสะดวกสบายจากประสบการณ์แบบดิจิทัลในเวลาเดียวกัน ขณะที่ธุรกิจต่างๆ ซึ่งกำลังเริ่มฟื้นตัวพร้อมการเดินหน้าเปิดประเทศ เป้าหมายในระยะสั้นคือการกระตุ้นประสบการณ์การชอปปิงแบบออฟไลน์ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยยังคงต้องรักษาการมีส่วนร่วมบนช่องทางออนไลน์ไปในขณะเดียวกัน

เสิร์ฟประสบการณ์เฉพาะบุคคล

ผู้บริหารเฟซบุ๊ค ระบุว่า ช่วงเวลานี้ถือเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของธุรกิจในการเรียนรู้จากยุคของสถานการณ์การแพร่ระบาด โดยธุรกิจต่างๆ สามารถใช้งานฟีเจอร์ที่มีอยู่จำนวนมากบนแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตและตอบโจทย์ความต้องการ

สำหรับเทรนด์และฟีเจอร์ที่สำคัญที่ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตได้อย่างทันทีในปัจจุบันและในอนาคตเช่นการสร้างโฆษณาแบบไดนามิก เพื่อปรับแต่งให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคลโดยอัตโนมัติ

โฆษณาแบบไดนามิกเปิดโอกาสให้ธุรกิจสามารถพัฒนาข้อเสนอแบบเฉพาะบุคคลเป็นจำนวนมากผ่านการใช้เทคโนโลยีแมชีนเลิร์นนิงซึ่งช่วยแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องให้กับกลุ่มเป้าหมายโดยอัตโนมัติ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วให้ผลดีกว่าการใช้โฆษณาแบบภาพสไลด์ (Carousel Ads) เพียงอย่างเดียว

“การปรับแต่งโฆษณาให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคลเป็นมิติที่มีความสำคัญต่อเส้นทางบนโลกออนไลน์ของลูกค้า ที่ทุกธุรกิจควรพิจารณาเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ”

ปัจจุบัน ผู้บริโภคคาดหวังให้แบรนด์เข้าใจความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของพวกเขามากขึ้นกว่าที่เคย 91% ของผู้บริโภคกล่าวว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่รับรู้ จดจำ และให้คำแนะนำและการนำเสนอสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความต้องการของพวกเขา

’วีอาร์-เออาร์’ เพิ่มความประทับใจ 

Metaverse มีเป้าหมายในการเชื่อมต่อโลกดิจิทัลและโลกออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อให้ผู้คนได้มีประสบการณ์ผ่านการใช้งานอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งรวมถึงหูฟังวีอาร์(Virtual Reality) เพื่อประสบการณ์เสมือนจริง และแว่นตาเออาร์(Augmented Reality) เพื่อการอยู่กับปัจจุบันในพื้นที่แบบออฟไลน์

ปัจจุบัน ผู้คนได้เห็นพลังของเออาร์ในการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ เช่น ฟิลเตอร์เออาร์ที่ถูกสร้างสรรค์และแสดงให้เห็นในชีวิตประจำวันบนสมาร์ทโฟน ธุรกิจชั้นนำได้เริ่มพัฒนาประสบการณ์เออาร์ที่มีความเฉพาะของตัวเอง สำหรับผู้บริโภค ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจที่ก่อให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์และโอกาสในการเติบโตที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ความสนุกสนาน และอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ทรงพลังของเออาร์ คือ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านภาพ (Product Visualization) ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถลองหรือสวมใส่ผลิตภัณฑ์ได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังหน้าร้าน

สำหรับอีกหนึ่งเครื่องมือที่ทรงพลังยังมี “แชท” ผลสำรวจระบุว่า ผู้บริโภคชาวไทยหันมาพึ่งพาช่องทางดิจิทัลเพื่อการชอปปิงสินค้ามากยิ่งขึ้น ส่งผลให้บทสนทนาของพวกเขากับธุรกิจต่างๆ มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ปัจจุบัน ผู้บริโภคทั่วไปมักจะติดต่อกับธุรกิจตลอดวงจรการซื้อ โดย 83% จะส่งข้อความไปหาธุรกิจต่างๆ ก่อนการซื้อสินค้า 70% จะส่งข้อความในขณะสั่งซื้อสินค้า และ 58% จะส่งข้อความหลังการซื้อสินค้า

“เวลานี้ถือเป็นช่วงที่สำคัญสำหรับเจ้าของธุรกิจและนักการตลาดในการคว้าโอกาสที่มาพร้อมกับการค้นพบครั้งใหม่ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ปรับแต่งให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคล เสมือนจริง และสร้างการมีส่วนร่วมแก่ผู้บริโภค ที่สำคัญคงความสามารถในการฟื้นตัวในสถานการณ์ปัจจุบัน และเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตแห่งการซื้อขายผ่านแชทและช่องทางดิจิทัล”