ส่องสมรรถนะ "โดรนจีน" หนุน "เกษตรอัจฉริยะ" โลก

ส่องสมรรถนะ "โดรนจีน" หนุน "เกษตรอัจฉริยะ" โลก

ส่องสมรรถนะของ "โดรน" สัญชาติจีนช่วยสนับสนุน "การเกษตรอัจฉริยะ" อย่างไร ในขณะที่บรรดาเกษตรกรในจีนประยุกต์ใช้โดรนในภาคเกษตรกรรมมากขึ้น รวมถึงในด้านโลจิสติกส์ด้วย

ขณะที่โดรนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันมากขึ้น บริษัท เอ็กซ์เอจี (XAG) จากนครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ก็ได้พัฒนาโดรนหลายประเภทเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในด้านการเกษตร โดยบริษัทได้ให้บริการเทคโนโลยี และบริการต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์การเกษตรไร้คนขับแก่ 42 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก เป็นมากจำนวนกว่า 66,000 เครื่องแล้วนับจนถึงปัจจุบัน

โดรนของเอ็กซ์เอจี ถูกใช้อย่างแพร่หลายเพื่อวิเคราะห์การเติบโตของพืชผลและสภาพอากาศ ช่วยให้เกษตรกรสามารถตัดสินใจได้โดยอิงจากข้อมูล ว่าควรหว่านเมล็ดพืชผลช่วงใด และฉีดพ่นยาฆ่าแมลงจุดไหน

  • โดรนผู้ช่วยเกษตรกร

จัสติน กง ผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นรองประธานของเอ็กซ์เอจี กล่าวว่า บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2550 เป็นบริษัทหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มุ่งสร้างศักยภาพทางการเกษตรกร โดยมีสายผลิตภัณฑ์ 6 สาย เช่น โดรนการเกษตร และโดรนทางไกลควบคุมด้วยรีโมต

ส่องสมรรถนะ \"โดรนจีน\" หนุน \"เกษตรอัจฉริยะ\" โลก - ที่มารูป: ซินหัว -

กง กล่าวว่า ช่วงที่ก่อตั้งบริษัทยังไม่มีการใช้งานโดรนอย่างแพร่หลาย แต่บริษัทเล็งเห็นว่าภาคการเกษตรมีอุปสงค์เครื่องจักรอัตโนมัติขนาดใหญ่ เขายกตัวอย่างว่าการใช้โดรนฉีดพ่นสารเคมีสามารถช่วยประหยัดแรงงานและสารเคมีได้มาก ดังนั้น บริษัทจึงตัดสินใจเจาะตลาดการเกษตรและมุ่งพัฒนาทางเลือกใหม่ด้านเทคโนโลยีแก่เกษตรกร

ช่วงแรกบริษัทนำเสนอเทคโนโลยีโดรน สำหรับการปกป้องพืชผล ด้วยการใช้โดรน ฉีดพ่นสารเคมีและปุ๋ยซึ่งช่วยลดภาระงานของเกษตรกร ต่อมาบริษัทจึงพัฒนารถแทรกเตอร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและหุ่นยนต์อัตโนมัติเพื่อช่วยพวกเขารับมือกับงานหนัก

นอกจากนั้นบริษัทยังใช้ปัญญาประดิษฐ์ ร่วมกับการใช้ข้อมูล เซ็นเซอร์ และหุ่นยนต์ เพื่อช่วยเกษตรกรให้สามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับปริมาณสารเคมีที่ต้องซื้อ และช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการฉีดพ่นสารเคมี

ส่องสมรรถนะ \"โดรนจีน\" หนุน \"เกษตรอัจฉริยะ\" โลก - ที่มารูป: ซินหัว -

กงทิ้งท้ายว่า ทางเลือกแบบบูรณาการเช่นนี้ทำให้เกษตรกรไม่ต้องทำงานที่น่าเบื่อหน่ายอีกต่อไป พวกเขาสามารถนั่งพักในบ้านหรือในรถยนต์และควบคุมหุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์ให้ทำงานแทนได้

  • โดรนขนของขึ้นดอย

ฤดูเก็บเกี่ยวส้มสะดือในฤดูหนาวนี้ อากาศยานไร้คนขับ (UAV) หรือที่รู้จักกันว่าโดรน ที่บรรทุกกล่องผลไม้เหนือพื้นที่เพาะปลูก กลายเป็นภาพที่พบเห็นได้ทั่วไปในเมืองก้านโจว มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน

โดรนที่นำมาใช้ในการเกษตรของเขตหนานคางในเมืองก้านโจว เป็นความพยายามของรัฐบาลท้องถิ่นในการผลักดันการจัดส่งผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในภาคอีคอมเมิร์ซ และช่วยเพิ่มรายได้ของเกษตรกรในพื้นที่ภูเขา

ส่องสมรรถนะ \"โดรนจีน\" หนุน \"เกษตรอัจฉริยะ\" โลก
- ที่มารูป: ซินหัว -

ย้อนไปก่อนหน้านี้ เดือนพ.ย. 2561 สวี เฉาตง ชาวสวนผลไม้ในท้องถิ่นได้รับคำเชิญพิเศษจากบริษัท เอสเอฟ เอ็กซ์เพรส (SF Express) ผู้ให้บริการจัดส่งซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจระยะยาวของเขา

“พวกเขาอยากเริ่มใช้การทดลองขนส่งด้วยโดรน” สวีกล่าว และเสริมว่า ผลผลิตของเขาจะถูกส่งไปยังศูนย์กระจายสินค้าหลังจากเกษตรกรเก็บเกี่ยว บรรจุ และบรรทุกด้วยโดรน

ในเดือนส.ค.2560 สำนักบริหารการบินพลเรือนของจีน (CAAC) เปิดตัวโครงการนำร่องในเขตหนานคางเพื่อช่วยเกษตรกรในท้องถิ่นเพิ่มรายได้ผ่านการขนส่งด้วยโดรน

“การขนส่งด้วยโดรนทำให้สินค้าเกษตรจำนวนมากของเราเข้าสู่ตลาดได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น” สวี อี้เล่อ รองหัวหน้าเขตหนานคาง กล่าว และเล่าว่า เป็นเรื่องยากสำหรับเกษตรกรในพื้นที่ภูเขาห่างไกลที่จะขายผลผลิตของตนบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้ในราคาที่สูงขึ้น เนื่องจากการขนส่งนั้นยังไม่ดี

ในเดือนมี.ค. 2561 เอสเอฟ เอ็กซ์เพรส เป็นเจ้าแรกของจีนที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักบริหารการบินพลเรือนประจำภูมิภาคจีนตะวันออก เพื่อดำเนินการทดลองจัดส่งด้วยโดรนในเขตหนานคาง

“โครงการจัดส่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 5 ย่านในหนานคาง สร้างประโยชน์ให้แก่ครอบครัวในชนบทราว 26,000 ครัวเรือน” ฟางหยวน หัวหน้าโครงการของเอสเอฟ เอ็กซ์เพรส กล่าว

ครอบครัวยากจนส่วนใหญ่ในเขตหนานคางทางตอนใต้ของมณฑลเจียงซี อาศัยอยู่ในพื้นที่ภูเขาห่างไกล “ผลิตภัณฑ์จากฟาร์มของพวกเขา เช่น ไข่ไก่ ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้านอกพื้นที่ ที่ผลิตได้” สวีกล่าว “การใช้ประโยชน์จากโดรนช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มเติมได้ไม่ยาก เพียงแค่เลี้ยงไก่และขายไข่

สวี เสริมว่า โครงการโลจิสติกส์โดรนเข้ามาช่วย “ติดปีก” ให้กับการพัฒนาอุตสาหกรรมท้องถิ่นในพื้นที่ชนบทแห่งนี้

ปัจจุบัน โดรนถือเป็นเทคโนโลยียุคใหม่ที่ช่วยหนุนอุตสาหกรรมต่างๆ เช่นเดียวกับ 5G และหากอยาก “ติดปีก” ให้ธุรกิจของคุณ เตรียมพบกับงานสัมมนา 5G THAILAND BIG MOVE ในวันพฤหัสบดี ที่ 2 ธันวาคม 2564 เวลา 08.30 น. – 15.30 น. ลงทะเบียนได้ที่ www.bangkokbiznews.com/seminar/5GThailandBigMove สอบถามเพิ่มเติม โทร. 02 338 3000 กด 1

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์