จับชีพจร "5G" ค่ายมือถือ กว่า 2 ปี สัญญาณ (ยัง) ไม่แรง!!! จริงไหม

จับชีพจร "5G" ค่ายมือถือ กว่า 2 ปี สัญญาณ (ยัง) ไม่แรง!!! จริงไหม

ภาพรวมของอุตสาหกรรมโทรคม แม้จะเป็นอีกปีที่ไม่ค่อยหวือหวา ด้วยสภาพเศรษฐกิจ กำลังซื้อยังซมเพราะพิษโควิด-19 แต่หากมองในแง่ดี ปีนี้ ทั้ง 3 ค่ายมือถือ AIS DTAC TRUE ต่าง เร่งขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมทั่ว 77 จังหวัด ท่ามกลางเสียงบ่น สัญญาณ 5G สปีดที่อาจยังไม่ตรงปกอยู่บ้าง!!

หลังจากที่ "กสทช." จัดประมูล 5จี ไปเมื่อกว่า 2 ปีก่อน หวังให้เป็น "พระเอก" เข้ามาสร้างลูกเล่นให้ตลาดได้ตื่นตาตื่นใจจากความหน่วงต่ำการดูวีดีโอจะไม่เหมือนเดิม เพราะพ่วงด้วย "วีอาร์-เออาร์" และล่าสุด 5จี จะเป็น Back Bone สำหรับเทคโนโลยีอนาคตที่กำลังฮิตคือ "Metaverse"  

"เอไอเอส" ลุ้นคนใช้ "5G" แตะ 2 ล้านราย

นางสาวนัฐิยา พัวพงศกร หัวหน้าฝ่ายงานนักลงทุนสัมพันธ์และกำกับดูแลการปฏิบัติงาน บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทได้ลงทุน 5G นำตลาดเพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับลูกค้าโดยวันนี้มีลูกค้า 1.5 ล้านรายแล้ว และเชื่อว่าในปีหน้าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากคาดว่าจะมีเครื่องโทรศัพท์มือถือ 5G ราคาต่ำลงออกมารองรับมากขึ้น และคาดว่ากระแสของเมทาเวิร์ส ( Metaverse ) จะช่วยหนุนความต้องการใช้ 5จีเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจะมีแพ็คเกจ 5G ที่หลากหลายมากขึ้น

จับชีพจร "5G" ค่ายมือถือ กว่า 2 ปี สัญญาณ (ยัง) ไม่แรง!!! จริงไหม

อีกทั้งสถานการณ์โควิดในประเทศดีขึ้นและได้มีการเปิดประเทศแล้ว คาดว่าจะทำให้ภาคธุรกิจฟื้นตัวได้ดี ซึ่งธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง หรือบรอดแบนด์ จะนี้ยังเติบโตได้ดี เพราะปัจจุบันบรอดแบนด์ได้กระจายการใช้งานเพียง 50% ของประชากรทั้งหมด จึงยังมีช่องว่างที่จะเติบโตได้อีกมาก

ส่วนงบลงทุนในปีหน้าคาดว่าจะไม่สูงมากนัก โดยน่าจะไม่เกิน 25,000-30,000 ล้านบาทที่ใช้ลงทุนในปี 2564 โดยขณะนี้กำลังพิจารณาการประมูลคลื่น 3500 เมกะเฮิรตซ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมเปิดประมูลในปีหน้า ซึ่งบริษัทให้ความสนใจแต่ก็ต้องรอดูราคาและเงื่อนไขการประมูลเป็นสำคัญด้วย

สำหรับการเติบโตของผู้ใช้บริการ 5G หลังจากที่ได้ขยายเครือข่ายครบ 77 จังหวัด และคงเป้าหมายฐานลูกค้าสู่ 2 ล้านรายภายในปีนี้ ส่วนลูกค้ารวมในระบบมีจำนวน 43.7 ล้านราย

ดีแทคขยายคลื่นฟื้นการท่องเที่ยว

ขณะที่ ค่ายกังหันสีฟ้า "ดีแทค" หลังจากที่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อ 1 พ.ย. ล่าสุด "ดีแทค" ได้ประกาศพร้อมปูพรมติดตั้งคลื่น 700 MHz มุ่งนำอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมพื้นที่เข้าถึงการใช้งานเพื่อทุกคน สนับสนุนการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 

จับชีพจร "5G" ค่ายมือถือ กว่า 2 ปี สัญญาณ (ยัง) ไม่แรง!!! จริงไหม
ดีแทคติดตั้งคลื่น 700 MHz แล้วมากกว่า 11,800 สถานีฐาน ขยายสัญญาณครบ 77 จังหวัด ครอบคลุมแล้ว 923 อำเภอทั่วไทย รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยจะขยายครอบคลุมประชากร (population coverage) ประมาณ 93% ด้วยสัญญาณ 4G ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเดินหน้าขยายสัญญาณต่อเนื่องทั้ง 4G และ 5G บนคลื่น 700 MHz

นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า “เราเร่งขยายโครงข่ายเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงกับทุกสังคมทั่วไทย รวมถึงภาคอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ จากการยกระดับประสบการณ์ใช้งานของลูกค้าและขยายคลื่น 700 MHz เพื่อให้บริการ 4G และ 5G อย่างต่อเนื่อง 

นอกจากดีแทคได้นำคลื่น 700 MHz พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและชุมชนเพื่อร่วมสนับสนุนการกลับมาเปิดประเทศ 1 พ.ย. นี้แล้ว ล่าสุดดีแทคได้เปิดให้บริการ 5G บนคลื่น 700 MHz แล้ว 12 จังหวัด เพิ่มขึ้นอีก 3 จังหวัด คือ นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี จากเดิมให้บริการ 5G ใน 9 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี ชลบุรี ระยอง และอุบลราชธานี โดยดีแทคจะขยายพื้นที่บริการ 5G เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชูแนวคิดรับท่องเที่ยวยกระดับพัฒนาชุมชน “ดีทั่วดีถึง เพื่อชีวิตเท่าเทียม”

ทั้งนี้ ปัจจุบันดีแทคมีลูกค้ารวม 19.3 ล้านราย แบ่งเป็นเติมเงิน 13.09 ล้านราย และรายเดือน 6.18 ล้านราย

จับชีพจร "5G" ค่ายมือถือ กว่า 2 ปี สัญญาณ (ยัง) ไม่แรง!!! จริงไหม

"ทรู" พร้อมมุ่งสร้าง "ดิจิทัลแพลตฟอร์ม"

ขณะที่ เบอร์ 2 ของตลาด อย่าง ทรู "นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์" หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ระบุว่า 2 ปีที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่พัฒนาเทคโนโลยี 5G ก่อนประเทศอื่นในอาเซียน เปิดก่อนประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ปัจจุบันทั่วโลกมี 5G แล้ว 50 ประเทศ 84 โอเปอเรเตอร์ มีจำนวนผู้ใช้งาน 540 ล้านคน โดยในจำนวนนี้เป็นประชากรในประเทศจีน 480 ล้านคน 

ในส่วนของทรูฯมีการวางโครงข่าย 5G ครบแล้ว 77 จังหวัดทั่วประเทศ 99%ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล และ 100%ในพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่สามารถขยายโครงข่ายได้รวดเร็วกว่าเทคโนโลยีที่ผ่านมา 

จับชีพจร "5G" ค่ายมือถือ กว่า 2 ปี สัญญาณ (ยัง) ไม่แรง!!! จริงไหม
บทบาทของกลุ่มทรูนั้นไม่ไช่เป็นเพียง Telecom Operator อีกต่อไป แต่จะเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์ม มีการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีเครือข่ายหลากหลาย ทั้ง Network Slicing ที่จะออกแบบแบ่งช่องสัญญาณ หรือกำหนดแบนด์วิธแต่ละชั้นให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน  ทำให้มีการเชื่อมต่อความเร็วแบบ 5G ได้เต็มประสิทธิภาพ , Stand Alone หรือ SA คือ การทำให้ Core Network เป็น 5G ทั้งหมดเพื่อให้ได้ความหน่วงต่ำมาก มาใช้กับภาคอุตสาหกรรม ทั้งนี้ปัจจุบันทรูมูฟ เอช มีจำนวนผูใช้บริการรวม 31.7 ล้านราย แบ่งเป็นลูกค้าระบบเติมเงิน 21.2 ล้านราย และรายเดือน 10.5 ล้านราย

แม้เทคโนโลยี 5G ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการสร้างระบบนิเวศใหม่ให้เกิดขึ้น สเต็ปต่อจากนี้ของประเทศไทยหลังจากที่เริ่มคลี่คลายจากโควิดลงแล้ว การชูดิจิทัลเทคโนโลยีมาช่วยพลิกฟื้นประเทศ ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง แต่ตามความรู้สึกของคนใช้ก็ยังหวังว่าเมื่อมี 5G อยู่ในมือความเร็วต้องปรู๊ดปร๊าด ก็คงเป็นการบ้านที่ค่ายมือถือต้องแก้โจทย์ว่าจะจะทำความเข้าใจกับลูกค้าอย่างไร