เจาะเทรนด์ "รักษ์โลก" ใน "World Expo 2020 DUBAI" ชูเทคโนโลยีความยั่งยืน

เจาะเทรนด์ "รักษ์โลก" ใน "World Expo 2020 DUBAI" ชูเทคโนโลยีความยั่งยืน

เทรนด์มาแรงในงาน "World Expo 2020 DUBAI" ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ การชูเทคโนโลยีเกี่ายวกับ Sustainability หรือนวัตกรรมรักษ์โลกที่ช่วยส่งเสริมความยั่งยืนและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ชวนดู 5 พาวิลเลียน 5 ประเทศ ที่โดดเด่นในเรื่องนี้

"World Expo 2020 DUBAI" มหกรรมนวัตกรรมระดับโลก ครั้งที่ 36 จัดขึ้น ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) รวมระยะเวลาจัดงานนานถึง 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 - 31 มีนาคม 2565 หนึ่งในประเด็นที่ถูกจับตามองอย่างมาก ก็คือ เทคโนโลยี "รักษ์โลก" และส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน (Sustainability) เพื่อคนรุ่นต่อไป

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนไปส่อง 5 พาวิลเลียนจาก 5 ประเทศที่มีนวัตกรรมรักษ์โลกที่โดดเด่นและน่าสนใจ ดังนี้

1. พาวิลเลียนนกเหยี่ยวจาก "ดูไบ" (เจ้าภาพ)

พาวิลเลี่ยนอันตระการตาจาก "ดูไบ" (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดังระดับโลกหลายคน หนึ่งในนั้นคือ "Santiago Calatrava" โดดเด่นด้วยอาคารที่มีรูปร่างเหมือน "เหยี่ยว" ซึ่งเป็นนกประจำชาติของประเทศ ในลักษณะที่เหมือนกำลังบินอยู่ 

โครงสร้างด้านบนเป็นรูปปีกนกเหยี่ยวที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์และติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ปีกแต่ละข้างสามารถเปิด-ปิด ได้ภายใน 3 นาที สื่อถึงการใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานแสงอาทิตย์ 

เจาะเทรนด์ "รักษ์โลก" ใน "World Expo 2020 DUBAI" ชูเทคโนโลยีความยั่งยืน

ภาพจาก : dezeen.com/uae-pavilion-dubai-expo-2020

 

2. พาวิลเลียนสวนแนวตั้ง "เนเธอร์แลนด์"

The Dutch Biotope Pavilion หรือพาวิลเลียนสวนแนวตั้ง จากประเทศ "เนเธอร์แลนด์" ถูกออกแบบภายใต้ธีม "ความหวังในทะเลทราย" โดยใช้เทคโนโลยีมาเชื่อมโยงสู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืนได้ แม้ในสภาพภูมิอากาศอันแห้งแล้ง

โดดเด่นด้วยระบบน้ำ พลังงาน และการผลิตอาหารแบบบูรณาการ ด้วยเทคโนโลยีที่สกัดน้ำจากอากาศในทะเลทรายและใช้ในการชลประทานในอาคารรูปแบบ "กรวยอาหาร" สูง 18 เมตรที่คลุมไปด้วยพืชผักต่างๆ 

นอกจากนี้ยังสร้างความเย็นอย่างเหมาะสมภายในกรวย เพื่อให้สามารถปลูกเห็ดได้ด้วย และยังมีช่องรับแสงจากแผงโซลาร์เซลล์หลากสี ที่ให้พลังงานแก่ทั้งระบบ

เจาะเทรนด์ "รักษ์โลก" ใน "World Expo 2020 DUBAI" ชูเทคโนโลยีความยั่งยืน ภาพจาก : dezeen.com/dutch-biotope-pavilion

 

3. "ธรรมชาติหล่อเลี้ยงอนาคต" พาวิลเลียนจาก "สิงคโปร์"

ถัดมาเป็นพาวิลเลียนจากประเทศสิงคโปร์ ออกแบบโดย WOHA ภายใต้ธีมหลักคือ  "Nature. Nurture. Future." ที่แปลว่า "ธรรมชาติ หล่อเลี้ยง อนาคต" ออกแบบให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ในฐานะระบบนิเวศแบบพอเพียงเพื่อให้ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ (the net-zero energy) 

100% ของพลังงานทั้งหมดของ Pavilion มาจากแผงโซลาร์ 517 แผงบนหลังคา  ผู้เข้าชมจะได้สัมผัสประสบการณ์ความเขียวขจีแบบ "สามมิติ(3D)" ที่ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศของป่าฝน ขับเคลื่อนโดยระบบนิเวศที่พึ่งพาตนเองได้

เจาะเทรนด์ "รักษ์โลก" ใน "World Expo 2020 DUBAI" ชูเทคโนโลยีความยั่งยืน

ภาพจาก : singapore2020expo

4. "ปัญญาเพื่อชีวิต" พาวิลเลียนจาก "สเปน"

Intelligence for life หรือ ปัญญาเพื่อชีวิต เป็นพาวิลเลียนจากประเทศสเปน มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นตัวอย่างของความคิดสร้างสรรค์ที่ชาญฉลาด รวบรวมเอาความยั่งยืนทั้งในด้านผู้คน ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การผลิต การศึกษา และศิลปะ

ชุดอาคารทรงกรวยเหล่านี้ ใช้สีสันในโทนร้อนเพื่อเน้นย้ำถึงความเชื่อมโยงของสเปนกับโลกอาหรับ รอบนอกของตัวอาคารติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่เบาเป็นพิเศษ และสามารถยืดหยุ่นได้ ซึ่งออกแบบโดย บริษัท South Oracle (TSO) ของสเปน

ด้านฐานล่างของอาคารประกอบด้วยต้นไม้ที่ทำจากวัสดุพิเศษที่ช่วยดูดซับ CO2 ได้ดี แสดงถึงเป้าหมายของประเทศว่าจะยึดมั่นในวาระลดคาร์​บอนในปี 2030 เพื่อมีส่วนช่วยในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

เจาะเทรนด์ "รักษ์โลก" ใน "World Expo 2020 DUBAI" ชูเทคโนโลยีความยั่งยืน

ภาพจาก : expo2020dubai/pavilions/spain

 

5. แคมปัสแห่งสิ่งแวดล้อม พาวิลเลียนจาก "เยอรมนี"

German Pavilion สื่อสารถึงการเรียกร้องการอนุรักษ์ธรรมชาติและพลังงานเพื่อความยั่งยืน เช่น การก่อสร้างโดยใช้พลังงานเท่าที่จำเป็น การออกแบบระบบปรับอากาศ และวัสดุต่างๆ ทั้งหมดเลือกใช้ตามหลักความยั่งยืน ตัวอาคารนี้หลังจากใช้งานแล้ว สามารถถอดชิ้นส่วน (ประมาณ 80%) แล้วนำไปใช้ต่อได้

องค์ประกอบของอาคารจะช่วยให้ผู้เข้าชมบางพื้นที่สามารถสร้างร่มเงาให้กับตนเองได้ ซึ่งจะช่วยลดภาระความร้อนและลดการระบายความร้อนได้ ส่วนระบบการจัดการสภาพอากาศอัจฉริยะ จะสร้างโซนที่มีเครื่องปรับอากาศหลายระดับ เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมค่อยๆ เย็นลงเมื่อย้ายจากโซนหนึ่งไปอีกโซนหนึ่ง สิ่งนี้ช่วยประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่งด้วย

เจาะเทรนด์ "รักษ์โลก" ใน "World Expo 2020 DUBAI" ชูเทคโนโลยีความยั่งยืน

ภาพจาก : expo2020dubai.com/pavilions/germany

เจาะเทรนด์ "รักษ์โลก" ใน "World Expo 2020 DUBAI" ชูเทคโนโลยีความยั่งยืน สำหรับแฟนๆ กรุงเทพธุรกิจ ที่อยากไปชมให้เห็นกับตา ว่า ทุกเทรนด์รักษ์โลกเจ๋งแค่ไหน พิเศษสุดๆ !! กับโปรแกรมทัวร์ ศึกษาดูงาน DUBAI WORLD EXPO 2020 7 วัน 4 คืน ที่จะพาทุกคนไปเที่ยวชมงานแบบ 2 วันจัดเต็ม ซึ่งทัวร์ของ "กรุงเทพธุรกิจ" จะมี Fast Pass ให้เข้าชมพาวิลเลียนได้แบบจุใจครบถ้วน

นอกจากนี้ ยังจะได้ไปสัมผัสประสบการณ์พิเศษ ทั้งการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ดูไบ (DUBAI MUSEUM) ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทันสมัยที่สุดในตะวันออกกลาง

ไปนั่งเรือ ABRARODE สัมผัสมนต์เสน่ห์ทางวัฒนธรรมผ่านวิถีชีวิตสองฝั่งน้ําของแม่น้ํา CREEK ข้ามฟากสู่ตลาดทองและตลาดเครื่องเทศ ซื้อหาของฝาก อาทิ ถั่วแมกคาเดเมีย อัลมอนด์ พิทาซิโอ อินทผาลัม ฯลฯ 

เดินทางชมดูไบเฟรม (THE DUBAI FRAME) ตึกสถาปัตยกรรมมหัศจรรย์ หนึ่งในความภาคภูมิใจของดูไบ

สนใจติดต่อได้ทัวร์ โทรสอบถามได้เลยที่เบอร์ 084-991-4926

-------------------------------

อ้างอิง :

cnn.com/expo-2020-dubai

dezeen.com/uae-pavilion-dubai-expo-2020

dezeen.com/dutch-biotope-pavilion

singapore2020expo.gov.sg

expo2020germany.de/en/sustainability

gulfnews.com/expo-2020/spain-pavilion

springnews