"สกาย ไอซีที" เปิดตัว "TOSSAKAN" แพลตฟอร์ม ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ ดึง AI ยกระดับความปลอดภัยในชีวิต

"สกาย ไอซีที" เปิดตัว "TOSSAKAN" แพลตฟอร์ม ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ ดึง AI ยกระดับความปลอดภัยในชีวิต

“SKY ICT” ปั้น “TOSSAKAN” แพลตฟอร์มระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ (Smart Security Platform) ดึงศักยภาพเทคโนโลยี AI ดูแลความปลอดภัยภายในอาคารและพื้นที่สาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพ ยกระดับความปลอดภัยในชีวิตให้แก่ผู้อยู่อาศัยและผู้ใช้งานอาคารทุกประเภท

ยิ่ง “เทคโนโลยี” ก้าวล้ำเท่าไร “ความปลอดภัย” ยิ่งสำคัญมากขึ้นเท่านั้น โดยเฉพาะการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลที่ต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นพิเศษ เนื่องจากมีส่วนช่วยให้ผู้ใช้บริการเกิดความเชื่อมั่น ไม่ว่าจะเป็นมิติของ Cyber Security ความปลอดภัยของข้อมูล ที่มีความเสี่ยงถูกแฮกหรือข้อมูลรั่วไหล ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ลืม Physical Security ความปลอดภัยในชีวิตความเป็นอยู่ของคน

ทว่า หนึ่งในอุปสรรคที่องค์กรภาคเอกชนต้องเจอคือ ระบบรักษาความปลอดภัย ที่มีการใช้ AI หรือเทคโนโลยีขั้นสูงต้องอาศัยการลงทุนจำนวนมาก ต้องมีห้องควบคุมขนาดใหญ่ จนอาจตัดสินใจยากหากจะต้องลงทุนเองทั้งหมด แต่ด้วยแพลตฟอร์มน้องใหม่อย่าง “TOSSAKAN” (ทศกัณฐ์) โดย บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY สามารถเป็นตัวช่วยให้ภาคเอกชน เข้าถึงบริการรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะเหล่านี้ได้ง่าย งบไม่บานปลาย

ขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้พัฒนา TOSSAKAN เผยถึงศักยภาพของการใช้ระบบ AI เข้ามาช่วยในระบบรักษาความปลอดภัยว่า เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบกล้องวงจรปิดให้มีความแม่นยำมากขึ้น โดยกล่าวว่า

กล้อง AI CCTV จุดเด่นคือ เราสามารถดึงภาพในช่วงเวลาที่ต้องการผ่านการคีย์ข้อมูลขึ้นมา เช่น ต้องการภาพของชายใส่เสื้อสีชมพู เมื่อป้อนคำว่าเสื้อสีชมพูเข้าไป ระบบก็จะดึงภาพที่มีคนที่ใส่เสื้อสีชมพูเดินผ่านกล้องขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งไปกว่านั้น AI สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ด้วย Face Recognition มีการจดจำใบหน้าเชื่อมกับระบบแจ้งเตือนผู้บุกรุกพื้นที่อัตโนมัติ (Intrusion Alert) และระบบแจ้งเตือนบุคคลเฝ้าระวัง (Watchlist Detection)โดยจะแจ้งเตือนเข้ามาที่ศูนย์สั่งการหรือ Security Operation Center (SOC) ซึ่งจะช่วยให้สามารถตรวจจับอันตรายต่อคนในสังคมได้อย่างรวดเร็ว และสามารถแจ้งปัญหาดังกล่าวให้ผู้ดูแลความปลอดภัยเข้าไปจัดการกับเหตุร้ายต่างๆ ได้ล่วงหน้า” 

\"สกาย ไอซีที\" เปิดตัว \"TOSSAKAN\" แพลตฟอร์ม ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ ดึง AI ยกระดับความปลอดภัยในชีวิต

TOSSAKAN ถือเป็นแพลตฟอร์มแรกของประเทศไทยที่เป็น “Smart Security” ที่ถูกนำมาใช้ได้ทั้งในอาคารสำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล โรงงาน อาคารเชิงพาณิชย์หรือห้างสรรพสินค้า และสถานศึกษา ตั้งแต่โรงเรียนจนถึงมหาวิทยาลัย 

นอกจากมิติของความปลอดภัยแล้ว ยังสามารถใช้ในการอำนวยความสะดวกสบายไปพร้อมกัน เช่น การใช้ Face recognition ในตึกสำนักงานต่างๆ ที่ทำให้คนทั้งในและนอกองค์กร ที่ต้องเข้ามาในอาคารสำนักงาน สามารถใช้ใบหน้า แทนบัตรพนักงานในการเข้าออกตึกและห้องที่กำหนดไว้ได้อย่างสะดวกและถูกต้องชัดเจนได้ด้วย

นอกจากนี้ ขยล ยังเน้นย้ำด้วยว่าก่อนที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์ม มีการทดลอง และพัฒนามาแล้วกว่า 1 ปี โดยมีทีมผู้พัฒนาในหลากหลายความเชี่ยวชาญ ทั้งด้าน AI และ Data Science ร่วมทำการทดสอบข้อมูล อาทิ การทดลองการเก็บข้อมูลป้ายทะเบียนที่แม่นยำ สะท้อนว่า ถ้ามีการนำระบบนี้ไปใช้ การตรวจจับป้ายทะเบียนรถตามสถานที่ต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเปิดกระจกแลกบัตรอีกต่อไป ป้ายทะเบียนรถสามารถเป็นตัวแทนของเมมเบอร์ชิปในการเข้าสถานที่ได้เลย 

เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้ผู้ใช้ หรือคนทั่วไปเข้าถึงความปลอดภัยความสะดวกสบายมากขึ้น สิ่งที่เรากำลังทำแม้จะตอบโจทย์ภาคธุรกิจ แต่สุดท้ายแล้วคนที่จะได้ผลประโยชน์จริงๆ ก็คือประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ” นายขยล กล่าว

สามารถดูรายละเอียดและทดลองใช้งานแพลตฟอร์ม TOSSAKAN ได้ที่ https://bit.ly/3weH7hr หรืออีเมล [email protected] หรือเบอร์โทรศัพท์ 02-029-7888