ดีอีเอส เร่ง พ.ร.ฏ.คุมแพลตฟอร์มดิจิทัล มาแน่ ชี้ปัจจุบันอยู่ชั้นกฤษฎีกา

ดีอีเอส เร่ง พ.ร.ฏ.คุมแพลตฟอร์มดิจิทัล มาแน่ ชี้ปัจจุบันอยู่ชั้นกฤษฎีกา

ชัยวุฒิ เริ่มโหมโรง พ.ร.ฏ.คุมแพลตฟอร์มดิจิทัล คุมธุรกิจออนไลน์ ซื้อขาย-โอนเงิน ต้องมาจดแจ้งการประกอบธุรกิจ ยืนยันตัวตนทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย มีระบบระบุตัวตนยืนยันตัวตน 2 ชั้น

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า วันนี้ผมมีความคืบหน้า ว่าด้วยเรื่อง “พรฎ.ว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล” ว่าจากที่หลายท่านคงทราบแล้วว่า ในขณะนี้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการของ (ร่าง) พรฏ. ฉบับนี้แล้ว และอยู่ในระหว่างการพิจารณาเนื้อหาจากทาง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาครับ
 

 

 

โดยพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลนี้ แพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีการทำธุรกิจออนไลน์ มีการซื้อขาย มีการโอนเงิน ต้องมาจดแจ้งการประกอบธุรกิจ  และจะมีมาตรการกำกับดูแลที่ต้องปฏิบัติตาม

เช่น ลูกค้าที่มาใช้บริการต้องมีการพิสูจน์ตัวตน ยืนยันตัวตนทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย ระบบการจ่ายเงิน/การโอนเงินก็ต้องใช้ระบบการยืนยันตัวตน 2 ชั้น

 

พ.ร.ฎ.ฉบับนี้จะเป็นกฎหมายลูกของ พ.ร.บ.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้มีการออกหลักเกณฑ์ ออกระเบียบ ออกกฎหมายที่ชัดเจน เพื่อกำกับดูแลธุรกิจออนไลน์ และแพลตฟอร์มดิจิทัลทั้งหมด เพื่อไม่ให้ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย หลอกลวงก่อให้เกิดความเสียหายแก่พี่น้องประชาชนครับ